Zalo

10 loại vitamin hàng đầu để cải thiện tình trạng sương mù não

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tất cả chúng ta đều có những ngày trải qua sự bối rối, khó tập trung hoặc mắc hàng loạt lỗi lầm gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất và hiệu quả công việc. Sương mù não có thể đã tấn công vào những thời điểm đó, vậy làm cách nào để bạn có thể giải tỏa tình trạng sương mù não một cách nhanh chóng?

1. Sương mù não là gì?

Cụm từ “sương mù não” được dùng để chỉ một tập hợp các triệu chứng bao gồm trí nhớ suy giảm, không tập trung, khó xử lý thông tin, mệt mỏi và suy nghĩ lộn xộn. Đây không phải là một cụm từ được dùng trong y tế, mà là một thuật ngữ được sử dụng trong cộng đồng.

Sương mù não do căng thẳng hoặc lo lắng thường tự hết sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu nó trở thành triệu chứng thường xuyên và bắt đầu ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn, thì rất có thể đây là tình trạng cảnh báo một vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng. Sương mù não có thể do các bệnh tiềm ẩn như viêm tuyến giáp Hashimoto, hội chứng mệt mỏi mãn tính, trầm cảm, rối loạn phổ tự kỷ, bệnh celiac và các vấn đề về tâm thần kinh gây ra, tất cả những bệnh lý này đều cần được chăm sóc y tế.

Sương mù não
Sương mù não do căng thẳng hoặc lo lắng thường tự hết sau một thời gian 

2. Vitamin có thể giúp bạn giải quyết vấn đề sương mù não không?

Bất cứ khi nào sương mù não do yếu tố thể chất hoặc tâm lý gây ra, vitamin đều có thể giúp bạn đối phó với trạng thái này. Mặc dù thiếu vitamin không trực tiếp gây ra chứng sương mù não, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu vitamin có thể là một yếu tố góp phần gây ra tình trạng này.

Có 10 loại vitamin hàng đầu để xóa sương mù não:

2.1. Vitamin D – Tập trung nhận thức

Vitamin D là một chất hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe của não bộ, hoạt động của hệ thống miễn dịch và một loạt các hoạt động khác của cơ thể. Thiếu vitamin D có thể có ảnh hưởng bất lợi đến chức năng nhận thức và góp phần gây ra các triệu chứng sương mù não. Những người bị trầm cảm hoặc các triệu chứng trầm cảm thường xuyên gặp phải các triệu chứng sương mù não như kém tập trung và gặp các vấn đề về trí nhớ. Sự thiếu hụt các loại vitamin khác nhau, bao gồm cả vitamin D là tình trạng phổ biến ở những người bị trầm cảm.

Thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm. Theo nghiên cứu, thuốc bổ sung vitamin D có thể giúp tăng lượng vitamin D và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm bao gồm cả tình trạng sương mù nhận thức.

2.2. Vitamin nhóm B – Tăng cường trí nhớ

Các vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và các triệu chứng sương mù não khác có thể do thiếu vitamin B gây ra. 

Theo một nghiên cứu trên 202 người bị suy giảm nhận thức và có mức B12 thấp hoặc không đủ, việc bổ sung B12 giúp tăng cường nhận thức ở 84% người tham gia và cải thiện trí nhớ cũng như khả năng chú ý ở 78% người tham gia.

2.3. Magiê – Máy tạo năng lượng

Magiê là một nguyên tố vi lượng có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm hạt, rau bina và đậu. Nhiều hoạt động sinh lý quan trọng phụ thuộc vào khoáng chất này, bao gồm các phản ứng enzyme, tạo năng lượng, hoạt động của tế bào thần kinh và kiểm soát huyết áp.

Một số nghiên cứu tìm thấy mối quan hệ giữa mức magiê thấp và chức năng nhận thức tồi tệ, giảm tốc độ phản ứng và tăng nguy cơ phát triển tình trạng suy giảm nhận thức trong tương lai.

Một nghiên cứu trên 2.466 người từ 60 tuổi trở lên cho thấy những người có mức magiê cao hơn sẽ thực hiện tốt các bài kiểm tra về kỹ năng nhận thức (như sự chú ý và trí nhớ) và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức so với những người có mức magiê thấp hơn.

2.4. L-theanine – Tinh thần minh mẫn

Trà xanh và các loại thực vật khác có chứa một chất được gọi là L-theanine rất có lợi cho cơ thể. Tiêu thụ thực phẩm bổ sung L-theanine có thể giúp bạn tăng cường trí lực, phản ứng nhanh nhạy và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một lần tiêm 100,6 mg L-theanine giúp tăng cường thời gian phản hồi và khả năng nhận thức trong các bài kiểm tra ở 69 người trong độ tuổi 50–69.

2.5. Vitamin C – Tăng cường miễn dịch

Vitamin C nổi tiếng với vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, nó cũng giúp ích cho nhiều quá trình khác của cơ thể bao gồm cả sức khỏe não bộ.

Một nghiên cứu trên 80 người khỏe mạnh tiết lộ rằng những người có lượng vitamin C phù hợp trong máu sẽ đạt điểm cao hơn nhiều trong các bài kiểm tra trí nhớ, sự chú ý, thời gian phản ứng và khả năng tập trung so với những người có lượng vitamin C thấp.

2.6. Axit Béo Omega-3 – Trái Tim Khỏe Mạnh

Ngoài các đặc tính tăng cường sức khỏe, axit béo omega-3 còn nổi tiếng với khả năng giảm viêm trong cơ thể và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch - đây là thứ có thể dẫn đến cholesterol cao và bệnh tim. Uống bổ sung omega-3 đậm đặc có thể tăng cường sức khỏe não bộ và giảm bớt một số triệu chứng của sương mù não như khó chú ý và ghi nhớ mọi thứ. 

Sương mù não
Omega 3 giúp giảm bớt một số triệu chứng của sương mù não 

Trong một thử nghiệm trên 176 người có mức tiêu thụ omega-3 kém, việc bổ sung 1,16 gam DHA mỗi ngày trong 6 tháng giúp cải thiện trí nhớ khi so sánh với nhóm dùng giả dược.

2.7. Vitamin E – Giảm căng thẳng

Dùng với lượng thích hợp, Vitamin E có thể cải thiện sức khỏe của não bằng cách giảm mức độ căng thẳng oxy hóa trong cơ thể. Một số loại vitamin E như DL-Alpha-Tocopherol Acetate hoạt động như chất chống oxy hóa, làm giảm tác hại của các gốc tự do và hỗ trợ cơ thể trong cuộc chiến chống viêm. Các loại hạt, lúa mì và dầu thực vật đều là những nguồn cung cấp vitamin E tốt để tiêu thụ với số lượng vừa đủ. Ngoài ra, bổ sung dinh dưỡng có thể là một sự thay thế tuyệt vời.

Tuy nhiên bạn có thể gặp phải tình trạng dùng quá liều vitamin E, vì vậy điều quan trọng trước khi sử dụng là phải nói chuyện với bác sĩ về lựa chọn này.

2.8. Lecithin đậu nành – Thợ sửa gan

Lecithin là một loại lipid được tìm thấy trong các tế bào của cơ thể. Nó đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tiếp thu cái mới, giúp tăng cường chức năng não. Lecithin cũng có lợi trong việc bổ sung ẩm cho da và giúp các bà mẹ cho con bú ngăn ngừa tắc nghẽn ống dẫn sữa. Lecithin đậu nành còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan, bảo vệ gan khỏi rượu và các tổn thương, giúp cải thiện chức năng gan.

2.9. Phosphatidylserine – Tăng cường tâm trạng

Hoạt chất này bao gồm các axit amin và axit béo, phosphatidylserine có lợi trong việc điều trị các tình trạng mệt mỏi về tinh thần. Đây là một chất tự nhiên trong cơ thể chúng ta đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng. Bằng cách điều chỉnh nồng độ cortisol, phosphatidylserine có thể giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và thư giãn, dẫn đến cải thiện tâm trạng tổng thể. Và nếu bạn là một vận động viên, phosphatidylserine có thể giúp nâng cao thành tích thể thao bằng cách cải thiện sức bền và giảm tổn thương cơ.

2.10. Chiết xuất nhân sâm – Nước tăng lực tốt cho sức khỏe

Chiết xuất nhân sâm hoạt động bằng cách kiểm soát tác động căng thẳng đối với các tế bào miễn dịch. Rễ nhân sâm được sử dụng từ nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền. Nó có khả năng tăng cường năng lực tinh thần như trí nhớ và tâm trạng, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung cho sức khỏe như giảm viêm. 

Chiết xuất nhân sâm giúp tăng cường hoạt động thể chất và tinh thần, giảm mệt mỏi và thậm chí cải thiện tâm trạng. Nó giống như một ninja tí hon tăng cường năng lượng, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

23

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

23

Bài viết hữu ích?