Zalo

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 (cobalamin) tạo thành nhiều chất trong cơ thể bạn. Nó tạo thành DNA và các tế bào hồng cầu và cũng rất quan trọng trong sự phát triển chức năng của não cùng các tế bào thần kinh. Bài viết này sẽ mô tả sự thiếu hụt vitamin B12 là gì, các triệu chứng/ dấu hiệu của sự thiếu hụt này và phải làm gì nếu nó xảy ra.

1. Thiếu vitamin B12 là gì?

Thiếu vitamin B12 xảy ra khi bạn không có đủ lượng vitamin này trong cơ thể. Nó có thể gây ra nhiều triệu chứng và dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nếu không được điều trị đúng cách hoặc kịp thời.

Thiếu vitamin B12
Thiếu vitamin B12 xảy ra khi bạn không có đủ lượng vitamin này trong cơ thể

2. Các triệu chứng và dấu hiệu thiếu vitamin B12 là gì?

Các triệu chứng phổ biến khi cơ thể thiếu vitamin B12:

  • Cảm thấy yếu và mệt mỏi. Không có đủ vitamin B12 có thể làm giảm quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh của cơ thể, làm giảm việc cung cấp oxy đến các mô của cơ thể. Bạn cũng có thể bị suy nhược, mệt mỏi và các triệu chứng thiếu vitamin B12 khác ngay cả khi bạn có mức vitamin B12 trong phạm vi bình thường hoặc ở mức thấp.
  • Da nhợt nhạt hoặc vàng: Da nhợt nhạt là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 và da vàng là dấu hiệu của tình trạng gọi là vàng da, do lượng bilirubin trong cơ thể bạn cao gây ra. Bilirubin là một chất thải được tạo ra khi cơ thể bạn phá vỡ các tế bào hồng cầu.
  • Nhức đầu: Đây là biểu hiện thiếu vitamin B12 phổ biến nhất ở cả trẻ em và người lớn. Một số bằng chứng cho thấy những người thường xuyên bị đau nửa đầu có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12.
  • Trầm cảm: Điều này là do lượng vitamin B12 thấp có thể làm tăng mức độ của một loại axit amin gọi là homocysteine, làm tăng quá trình chết tế bào, tổn thương DNA và stress oxy hóa trong cơ thể bạn. B12 thấp hoặc không đủ cũng có thể gây rối loạn tâm thần hoặc phát triển các rối loạn tâm trạng như rối loạn lưỡng cực.
  • Các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm: Đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn,... Tuy nhiên, nhiều triệu chứng trong số này không chỉ do thiếu vitamin B12 mà có thể do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như không dung nạp thực phẩm, nhiễm trùng và thuốc.
  • Sương mù não, khó tập trung: Điều này đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi vì nguy cơ thiếu vitamin B12 của bạn tăng lên khi bạn già đi. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng suy giảm nhận thức do mức B12 thấp có khả năng phục hồi khi mức B12 tăng lên.
  • Viêm lưỡi: Thiếu vitamin B12 có thể gây ra tình trạng gọi là viêm lưỡi, gây viêm, đau và đỏ trên lưỡi của bạn. Bạn cũng có thể bị viêm miệng, gây viêm và lở loét trong miệng. Bạn có thể bị viêm lưỡi và viêm miệng cùng một lúc. Tuy nhiên, viêm lưỡi cũng có thể do thiếu hụt riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3) và folate (vitamin B9).
  • Dị cảm: Đây là tình trạng khiến bạn cảm thấy như có kim châm ở bàn chân và/ hoặc bàn tay, đồng thời bàn chân và bàn tay của bạn bị bỏng rát. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể chỉ ra bệnh thần kinh tiểu đường, là tổn thương thần kinh do lượng đường trong máu cao và có thể dẫn đến tê và đau ở bàn tay và bàn chân của bạn. Nếu bạn bị tiểu đường và dùng metformin, bạn có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12 vì metformin có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ vitamin B12 hơn. Nếu bạn bị tiểu đường, tình trạng thiếu B12 có thể bị chẩn đoán nhầm là bệnh thần kinh ngoại vi, vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra tình trạng thiếu vitamin B12.
  • Thiếu vitamin B12 làm suy yếu chức năng của dây thần kinh vận động và cảm giác. Điều này có thể gây chuột rút và yếu cơ.
  • Thiếu vitamin B12 có thể gây mất điều hòa, một tình trạng thần kinh ảnh hưởng đến sự cân bằng và phối hợp. Vì lý do này, bạn có thể gặp khó khăn khi đi lại và giữ thăng bằng nếu bị thiếu vitamin B12.
  • Rối loạn cương dương: Sự thiếu hụt vitamin này có thể gây rối loạn cương dương ở nam giới do nồng độ homocysteine ​​tăng cao.
  • Suy giảm thị lực. 

3. Làm thế nào tôi có thể tránh thiếu vitamin B12?

Có một số cách bạn có thể làm để tránh tình trạng thiếu vitamin B12. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các sản phẩm từ động vật như các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, thịt và gia cầm. Thực phẩm phi động vật thường bổ sung vitamin B12.

Thiếu vitamin B12
Bổ sung vitamin B12 qua chế độ ăn giúp cải thiện tình trạng thiếu vitamin B12

Bổ sung vitamin B12 cũng có sẵn. Bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung chỉ có vitamin B12, uống vitamin B tổng hợp hoặc một loại vitamin tổng hợp khác có chứa vitamin B12.

Nếu bạn bị thiếu vitamin B12 nghiêm trọng và cần nhanh chóng bổ sung lượng vitamin B12, một lựa chọn có lợi là truyền vitamin B12 vào tĩnh mạch (IV). Liệu pháp IV là cách nhanh nhất để tăng mức vitamin B12 của bạn, mặc dù quá trình điều trị mất vài giờ để hoàn thành. Điều này là do vitamin đi trực tiếp vào máu của bạn và có hiệu lực ngay lập tức.

Nếu bạn bắt đầu phát triển bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng thiếu vitamin B12 nào hoặc nếu bạn có một tình trạng sức khỏe khác khiến bạn có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 cao hơn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những việc bạn nên làm để tăng mức vitamin B12.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

11

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Các loại vitamin và chất bổ sung hàng đầu cho PMS

Các loại vitamin và chất bổ sung hàng đầu cho PMS

11

Bài viết hữu ích?