Zalo

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù tình trạng thiếu Vitamin B12 không thường xuyên xảy ra như những trường hợp liên quan đến các Vitamin khác, nhưng nó thực sự rất nguy hiểm! Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động và tăng trưởng khỏe mạnh.

1. Tầm quan trọng của vitamin B12

Vitamin B12 giúp sản sinh tế bào hồng cầu và tăng hấp thụ sắt. Nó giúp cân nhờ nồng độ homocysteine ​​trong máu bằng cách hoạt động như một coenzym trong quá trình tái methyl hóa homocysteine ​​thành methionine, một bước quan trọng trong quá trình tổng hợp folate.

Vitamin B12 cũng đóng một vai trò trong quá trình đồng phân hóa methylmalonyl coenzym A(CoA) thành succinyl CoA, một chất nền quan trọng trong quá trình tổng hợp huyết sắc tố. Nó hỗ trợ hoạt động bình thường của não và sự phát triển của mô thần kinh.

2. Nguyên nhân thiếu hụt vitamin B12

Sự thiếu hụt vitamin B12 xảy ra do lượng vitamin trong chế độ ăn uống không đủ hoặc khi cơ thể chúng ta không thể hấp thụ vitamin đúng cách.

  • Những người, đặc biệt là những người ăn chay không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào như thịt, pho mát, trứng, cá,... có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12.
  • Thiếu máu ác tính là nguyên nhân hàng đầu do thiếu Vitamin B12. Đó là một rối loạn tự miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể bạn. Vitamin B12 kết hợp với yếu tố nội tại trong dạ dày của bạn, và sự kết hợp này sau đó được hấp thụ ở hồi tràng xa của cơ thể. Trong bệnh thiếu máu ác tính, các tế bào thành của dạ dày tạo ra các yếu tố nội tại bị hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công, ngăn cản sự hấp thụ đủ vitamin B12.
  • Một số thủ tục phẫu thuật như cắt bỏ dạ dày làm tăng nguy cơ bị thiếu Vitamin B12. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến ruột non của bạn, như bệnh Crohn, gây viêm niêm mạc đường tiêu hóa của bạn.
  • Một số loại thuốc cũng có thể cản trở sự hấp thụ Vitamin B12. Ví dụ, bệnh nhân tiểu đường được điều trị bằng metformin có thể bị thiếu vitamin B12 vì metformin làm giảm sự hấp thu của nó. Tương tự, Thuốc ức chế bơm proton (PPI) như esomeprazole (Nexium), omeprazole (Prilosec OTC) và lansoprazole (Prevacid) ức chế sự hình thành axit dạ dày, giúp giải phóng Vitamin B12 từ thực phẩm bạn ăn vào.

3. Hậu quả của việc thiếu hụt vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu hồng cầu khổng lồ do sự suy giảm sản xuất tế bào hồng cầu bình thường cung cấp oxy cho các bộ phận cơ thể khác nhau.

Nếu không được cung cấp đủ oxy, cơ thể chúng ta không thể hoạt động bình thường. Sự thiếu hụt vitamin B12 dẫn đến sự tích tụ dạng tetrahydrofolate đã methyl hóa do việc sử dụng dạng N5 Methyl của THF bị suy giảm trong quá trình methyl hóa homocysteine ​​thành methionine phụ thuộc vào B12.

4. Cách chống thiếu hụt vitamin B12

  • Truyền tĩnh mạch

Liệu pháp IV là phương pháp dễ dàng nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để đưa trực tiếp các loại vitamin thiết yếu vào máu, chẳng hạn như vitamin B12, cần thiết cho cơ thể chúng ta. Nó cung cấp một cách tức thời để chống lại tình trạng thiếu Vitamin B12 và làm giảm các triệu chứng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. IV bỏ qua tất cả các rào cản hấp thụ có thể có trong dạ dày hoặc ruột, làm cho nó trở thành phương pháp an toàn nhất hiện có. 

  • Điều chỉnh chế độ ăn

Bạn có thể điều trị tình trạng thiếu vitamin B12 bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và đảm bảo ăn các thực phẩm giàu vitamin B12. Nó chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Vitamin B12 có thể được lấy từ gan, thịt đỏ, cá, thịt gà, phô mai, sữa chua, sữa, trứng, v.v.

Vitamin B12
Bạn có thể điều trị tình trạng thiếu vitamin B12 bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống
  • Vitamin dạng uống

Uống vitamin là một cách khác để khắc phục tình trạng thiếu Vitamin B12. Cyanocobalamin là dạng được sử dụng phổ biến nhất trong các chất bổ sung. Nó cung cấp một giải pháp thay thế có khả năng rẻ hơn so với dùng ngoài đường tiêu hóa. Liều cao 1-2 mg/ngày đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc nâng cao hàm lượng vitamin B12 trong máu, bù đắp cho sự kém hấp thu vitamin của cơ thể. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Bao nhiêu Vitamin B12 là quá nhiều?

Bao nhiêu Vitamin B12 là quá nhiều?

11

Bài viết hữu ích?