Zalo

Thực phẩm nào giàu vitamin B12?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức khỏe nên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Điều rất quan trọng đối với chúng ta là phải có mức vitamin chính xác trong cơ thể để các chức năng khác nhau tiếp tục hoạt động bình thường. Vitamin B12 là một trong những loại vitamin thiết yếu hàng đầu này. Hãy tìm hiểu sâu hơn về vitamin B để hiểu nhu cầu cơ thể qua bài viết dưới đây.

1. Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy tự nhiên trong hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nó là một loại vitamin B quan trọng đóng vai trò trong nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể. Nó giúp giữ cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và tạo ra DNA. B12 cũng có tính năng then chốt trong sự phát triển và chức năng của các tế bào thần kinh cũng như não bộ. Có đủ loại vitamin này có thể giúp cơ thể bạn hoạt động hướng tới sức khỏe tối ưu.

2. Lợi ích của vitamin B12

Vitamin B12 có thể giúp quá trình trao đổi chất của chúng ta. Vitamin B12 cũng đóng một vai trò trong não của bạn bằng cách giúp ghi nhớ và quản lý sản xuất serotonin. Hàm lượng vitamin B12 cao đã được biết là giúp cơ thể phục hồi sau các rối loạn trầm cảm lớn. Loại vitamin này cũng rất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, có thể gây ra các vấn đề về mắt hoặc mù lòa ở người lớn tuổi.

Vitamin B12
Vitamin B12 có thể giúp quá trình trao đổi chất của chúng ta 

3. Dấu hiệu thiếu B12

Nếu thiếu vitamin B12, bạn có thể có một số dấu hiệu hoặc triệu chứng khó chịu. Một số triệu chứng này bao gồm suy nhược hoặc mệt mỏi, mất trí nhớ hoặc nhầm lẫn, chán ăn, trầm cảm, tổn thương thần kinh và thậm chí là co giật. 

Các loại thiếu máu khác nhau thậm chí có thể được phát triển, chẳng hạn như thiếu máu ác tính hoặc megaloblastic. Trong bệnh thiếu máu ác tính, B12 không được hấp thu do thiếu các yếu tố nội tại. Trong bệnh thiếu máu megaloblastic, không có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống, vì vậy các tế bào hồng cầu có kích thước lớn hơn bình thường, nhưng không có số lượng bình thường. 

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải đến gặp chuyên gia y tế. Có nhiều cách để đảo ngược tình trạng thiếu B12.

4. Những loại thực phẩm bổ sung B12

Tăng cường bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp nâng cao mức vitamin B12. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

Vitamin B12
Tăng cường bổ sung một số loại thực phẩm giàu vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp nâng cao mức vitamin B12 

Một số loại thực phẩm hàng đầu có chứa lượng vitamin b12 phong phú là:

  • Hầu hết các loại rau, đặc biệt là rau bina, củ cải đường, nấm, khoai tây
  • Sữa
  • Trứng (Lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng trứng)

Hình: Lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng trứng 

  • Thịt bò
  • Sữa chua
  • Cá 
  • Thịt gan thận
  • Chuối
  • Ngũ cốc ăn sáng tăng cường

5. Phương pháp điều trị IV cho vitamin B12

Liệu pháp IV là một trong những lựa chọn mới nhất để hấp thụ vitamin một cách nhanh chóng. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bất cứ ai muốn tăng B12 trong cơ thể. Nhận vitamin thông qua bổ sung bằng đường uống hoặc tiêu thụ một số loại thực phẩm có tác dụng, nhưng cần có thời gian để tích tụ trong cơ thể bạn. Đây là lý do tại sao các phương pháp điều trị bằng liệu pháp IV được khuyến nghị.

Liệu pháp IV cung cấp nước, vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nó sẽ được đưa trực tiếp vào máu của bạn để cơ thể có thể sử dụng nó ngay lập tức.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Bao nhiêu Vitamin B12 là quá nhiều?

Bao nhiêu Vitamin B12 là quá nhiều?

13

Bài viết hữu ích?