Zalo

Vai trò của vitamin B12 cho người ăn chay để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 là loại vitamin quan trọng cho cơ thể được hấp thụ chủ yếu qua sản phẩm từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa do đó nguy cơ người ăn chay thiếu vitamin B12 thường xảy ra. Vì vậy để hạn chế các hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe khi thiếu hụt vitamin B12 thì cần bổ sung thêm vitamin B12 cho người ăn chay thông qua chế độ ăn. Những thực phẩm bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay giảm cân gồm có gì?

1. Vì sao vitamin B12 cần thiết cho người ăn chay giảm cân?

Vitamin B12 có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người như duy trì các tế bào thần kinh và hồng cầu khỏe mạnh, góp phần quan trọng tạo ra DNA. Vì vậy phụ nữ mang thai và cho con bú rất cần bổ sung vitamin B12 cho cơ thể. Khi thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra tình trạng thiếu máu, suy nhược, mệt mỏi, táo bón và buồn nôn. Nếu thiếu vitamin B12 nghiêm trọng và lâu dài có thể gây ra thay đổi lên hệ thần kinh, dị cảm và giảm trí nhớ hoặc trầm cảm.

Những người ăn chay trường sẽ loại bỏ hoàn toàn nguồn vitamin B12 từ thịt cá, trứng, sữa nên rất có nguy cơ gây ra thiếu hụt vitamin B12. Do đó người ăn chay giảm cân cần lưu ý vấn đề bổ sung vitamin B12 hàng ngày. Nếu chế độ ăn chay cho phép sử dụng trứng, sữa thì hoàn toàn có thể an tâm trong vấn đề hấp thu vitamin B12. Nhưng nếu với các chế độ ăn chay nghiêm ngặt không được sử dụng các loại thực phẩm này thì cũng có một số loại thức ăn khác giúp bù đắp lượng vitamin B12 thiếu hụt.

Vitamin B12 có thể thiếu hụt trong các chế độ ăn chay

2. Các bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay hiệu quả

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, vẫn đáp ứng tiêu chí giảm cân và thuần thực vật mà người ăn chay có thể sử dụng để bổ sung vitamin B12 như:

  • Ngũ cốc: các loại ngũ cốc bổ sung vitamin B12 cho bữa sáng là thực phẩm phổ biến được người ăn chay sử dụng. Việc xác định lượng vitamin B12 cung cấp cũng dễ dàng hơn nhờ bao bì của các sản phẩm ngũ cốc cung cấp. 
  • Men dinh dưỡng: là thực phẩm bổ sung vitamin B12 tốt cho người ăn chay và ăn thuần chay. Chỉ cần 1 thìa men dinh dưỡng có thể cung cấp tới 4mg vitamin B12. Các loại men này cũng có thể sử dụng trong chế biến món ăn, hoặc đơn giản là rắc lên các món ăn đã hoàn thành để cung cấp thêm vitamin B12 cho người ăn chay.
  • Rong biển nori: là loại rong biển thường được dùng trong các món sushi hoặc các món ăn khác. Nghiên cứu chỉ ra chỉ 4g rong biển nori mỗi ngày là đã có thể đáp ứng nhu cầu vitamin B12 cho cơ thể đầy đủ.
  • Nấm đông cô: vitamin B12 cũng xuất hiện nhiều trong nấm đông cô, người ăn chay có thể tiêu thụ 50g nấm đông cô mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu vitamin B12 cho cơ thể. 
  • Sản phẩm từ đậu nành: sữa đậu nành cung cấp ít calo nhưng khá nhiều vitamin B12 là loại thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn chay giảm cân
Sản phẩm từ đậu nành có thể thay thế nguồn vitamin B12 bị thiếu hụt hiệu quả 
  • Sữa dừa: là nguồn vitamin B12 tự nhiên phù hợp cho người ăn chay. Một cốc sữa dừa có thể cung cấp tới 50% nhu cầu vitamin B12 hàng ngày cho bạn.
  • Sữa hạnh nhân: cũng là loại sữa ít lao và giàu vitamin B12, sự lựa chọn thay thế tuyệt hảo cho sữa bò mà người ăn chay có thể sử dụng được.
  • Cải bó xôi: là loại rau chứa rất nhiều vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu vitamin B12 ở người ăn chay.
  • Củ dền: không chỉ giàu chất sắt mà củ dền cũng cung cấp một lượng lớn vitamin B12 và các loại vitamin khác như vitamin A, B1, B2, B6, canxi, magie, đồng và chất xơ giúp cải thiện vóc dáng.
  • Đậu gà: là loại thực phẩm lành mạnh cho người ăn chay và có thể thay thế cho thịt cá trong việc bổ sung lượng vitamin B12, chất xơ và protein. 

Tóm lại, việc bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay là cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ ăn chay thiếu vitamin B12 gây hại cho sức khỏe. Có rất nhiều loại thực phẩm thuần thực vật có thể thay thế cho thịt cá trong chế độ ăn chay mà bạn có thể tham khảo để thêm vào các bữa ăn trong ngày.

Còn đối với những người đang có nhu cầu giảm cân nếu muốn tìm kiếm một phương pháp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa hiệu quả thì có thể tham khảo truyền tiêu hao năng lượng. Một biện pháp giúp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng. Theo đó, người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi quy trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện dưới sự chỉ đạo của các bác sĩ, để nhằm đảm bảo hiệu quả cao. Hiện so với những cách giảm cân đang có trên thị trường thì truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá cao với tỉ lệ tái béo cực thấp nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không và bằng cách nào?

Bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không và bằng cách nào?

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Thực đơn ngày Tết miền Bắc - Trung - Nam giúp bạn không tăng cân

Thực đơn ngày Tết miền Bắc - Trung - Nam giúp bạn không tăng cân

22

Bài viết hữu ích?