Zalo

Thực đơn ngày Tết miền Bắc - Trung - Nam giúp bạn không tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mâm cơm ngày Tết ở mỗi vùng miền sẽ có những nét đặc trưng rất khác nhau. Việc nắm rõ thực đơn ngày Tết miền Bắc - Trung - Nam sẽ giúp bạn chuẩn bị mâm cơm Tết đúng chuẩn và có thể biến tấu thêm những món ăn ít calo để hạn chế tình trạng tăng cân.

1. Gợi ý thực đơn ngày Tết miền Bắc ngon mà không tăng cân

Theo nét văn hóa và truyền thống thì thực đơn ngày Tết miền Bắc thường bao gồm các món ăn sau:

  • Thịt đông với sự kết hợp rất tinh tế của thịt chân giò, mộc nhĩ, nấm hương. Món ăn này không chỉ mang lại hương vị đặc trưng ngày Tết trong tiết trời mùa đông lạnh, mà còn mang lại cho người dùng cảm giác ngon miệng với thớ thịt mềm ngọt, đậm đà. Kết hợp món thịt đông với dưa hành muối chua tạo nên một nét đẹp văn hoá ẩm thực truyền thống. 
  • Canh bóng thả với nguyên liệu là bóng, vây, măng, miến. Món ăn này vừa mang đến sự thanh tao và tinh tế cho mâm cỗ vừa giúp chống ngán cho người ăn. Giống như món canh khổ qua của miền Nam, món canh bóng thả của miền Bắc tượng trưng cho ước vọng một năm mới tràn đầy ấm êm và tươi mới. 
  • Dưa hành muối chua cũng là một trong những món ăn quen thuộc nằm trong thực đơn ngày Tết miền Bắc. Dưa hành thường được ăn cùng với thịt luộc béo ngậy tạo nên hương vị đặc trưng của ngày Tết. 
  • Miến măng gà là món ăn có hương vị tinh tế, cách chế biến không quá phức tạp và luôn có mặt trong các mâm cơm ngày Tết ở miền Bắc.
  • Xôi gấc là món ăn truyền thống làm tăng thêm màu sắc của mâm cơm miền Bắc. Màu đỏ tươi của gấc như muốn nói đến sự may mắn của một năm mới, phúc lành. 
Hành muối không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Bắc
Hành muối không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Bắc

2. Gợi ý thực đơn ngày Tết miền Nam ngon mà không tăng cân

Thực đơn ngày Tết miền Nam thường bao gồm các món ăn đặc trưng: 

  • Canh khổ qua với ý nghĩa mong muốn cho qua những cực khổ của năm cũ và đón năm mới với nhiều sự may mắn và tốt đẹp. Không những thế món ăn này còn cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể mà giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, giảm mỡ thừa… khá hiệu quả.
  • Thịt kho nước dừa hột vịt. Món ăn không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Nam. Thông thường, món ăn này sẽ sử dụng thịt ba chỉ là nguyên liệu chính. Tuy nhiên, để món ăn đặc biệt này không gây tăng cân có thể thay thế thịt ba chỉ thành thịt nạc. 
  • Canh măng cũng là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết ở cả 3 miền. Món ăn này không chỉ cung cấp nhiều chất xơ mà hàm lượng vitamin khá phong phú và cần thiết cho bữa ăn hàng ngày. 
  • Chả giò một món ăn không thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết của người miền Nam. Hương vị thơm ngon, giòn rụm ăn kết hợp với các loại rau sống vừa cung cấp dinh dưỡng cần thiết và không gây ngán. 
  • Củ kiệu trộn tôm khô. Với vị chua thanh mát cùng với tôm đất bùi ngậy sẽ tạo nên món ăn ngon đậm chất hương vị miền Nam trong ngày Tết. Đặc biệt món ăn này luôn có trong thực đơn ngày Tết chống ngán và không gây tăng cân. 
Canh khổ qua không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Nam ngon
Canh khổ qua không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Nam ngon

3. Gợi ý thực đơn ngày Tết miền Trung ngon mà không tăng cân

Tết truyền thống Việt Nam thường có những hương vị đặc sắc riêng. Ở khu vực miền Trung ngày Tết không thể thiếu những món ăn đậm đà tình quê. Món ăn ngày Tết ở khu vực này khá đơn giản không cầu kỳ như miền Bắc, nhưng lại được chuẩn bị khá chu đáo. Vậy thực đơn ngày Tết miền Trung sẽ có những món ăn nào?

  • Bánh tét là loại bánh truyền thống của người dân nơi đây. Bánh tét khá giống bánh chưng về thành phần nguyên liệu và cách chế biến. Tuy nhiên hình dạng của bánh tét là có hình trụ tượng trưng cho bầu trời. Bánh tét được làm với nhiều loại nhân khác nhau như nhân đậu xanh, nhân chuối, hay nếp cẩm…Để không lo tăng cân, bạn nên ăn bánh tét chay hoặc làm từ nguyên liệu gạo lứt.
  • Dưa món, củ kiệu. Món ăn này thường được ăn kèm để chống ngán cho các món ăn ngày Tết. Với hương vị chua ngọt thanh, kèm theo chút mặn của dưa món, củ kiệu giúp kích thích vị giác mang đến cảm giác ngon miệng cho người ăn.
  • Thịt heo ngâm mắm. Món ăn đặc biệt này không thể thiếu trong thực đơn ngày Tết miền Trung. Hương vị của món ăn khá đặc trưng với từng thớ thịt thấm đẫm gia vị và ăn kèm với các loại rau sống tươi ngon, cuốn cùng bánh tráng.
  • Tré là đặc sản miền Trung và là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, và các dịp đặc biệt. 
  • Chả bò là món ăn quen thuộc của người dân miền Trung, không chỉ xuất hiện trong bữa ăn ngày Tết mà ngày thường chả bò cũng được lựa chọn để sử dụng rất nhiều. 

Thực đơn ngày Tết miền Bắc - Trung - Nam không chỉ đặc biệt trong cách trình bày, chế biến mà hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi món ăn cũng tương đối cao. Vì vậy, để kiểm soát cân nặng tốt trong những ngày Tết bạn nên lựa chọn các món ăn với số lượng vừa phải đảm bảo nguồn năng lượng nạp vào thấp hơn lượng năng lượng mà cơ thể tiêu hao. Thêm vào đó, vẫn duy trì thói quen luyện tập để thúc đẩy quá trình chuyển hoá các chất, tránh tình trạng tích mỡ thừa trong cơ thể. 

Để có vóc dáng thon gọn và không tăng cân trong những ngày Tết, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Phụ nữ uống collagen có tăng cân không?

Phụ nữ uống collagen có tăng cân không?

Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Dầu hào bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

11

Bài viết hữu ích?