Zalo

Bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không và bằng cách nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh lý gan mật phổ biến trên nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Nguyên nhân gây bệnh thường do bia rượu hoặc ăn quá nhiều chất béo ngọt. Gan nhiễm mỡ có ba mức độ, trong đó giai đoạn 3 là mức độ nặng nhất. Vậy trong trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không?

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không? Vì sao?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ trong nhu mô gan. Tình trạng này có thể được kích hoạt bởi các yếu tố như béo phì, uống quá nhiều rượu, rối loạn chuyển hóa và các loại thuốc cụ thể. Gan nhiễm mỡ có thể có mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ nhiễm mỡ lành tính đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), có thể gây viêm gan và hại cho sức khỏe. 

Gan nhiễm mỡ độ 3, một tình trạng đặc trưng bởi sự tích tụ quá nhiều chất béo trong tế bào gan, bệnh nổi lên như một mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe. Giai đoạn tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ này biểu thị sự tiến triển từ các giai đoạn trước đó, có nguy cơ biến chứng cao hơn và cần được can thiệp kịp thời.

Vậy có cách nào chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 không? Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời và tích cực. 

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 kịp thời
Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 kịp thời

Việc giảm một tỷ lệ trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm tỷ lệ chất béo trong gan và giúp gan chữa lành các tổn thương liên quan đến viêm. Tuy nhiên, những tổn thương của gan thường không thể khắc phục được ở giai đoạn sau. Khi đó, việc điều trị tập trung vào kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương nặng hơn. Bên cạnh đó việc bạn thay đổi chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, có thể giúp bạn sinh hoạt làm việc bình thường và sống khỏe mạnh hơn.

2. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 bằng các cách nào?

Các phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 thường liên quan đến thay đổi chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Hiện tại, không có loại thuốc nào được phê duyệt để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 3.

Các khuyến cáo được đưa ra cho người gan nhiễm mỡ độ 3 bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn: Nên tăng cường bổ sung protein nạc, chất béo không bão hoà, các loại ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh trái cây. Tránh ăn đồ ăn nhiều chất béo ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, carbohydrate tinh chế. Một số thực phẩm khuyến cáo nên dùng ở người bị gan nhiễm mỡ độ 3 như:

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Đặc biệt là những loại có chỉ số đường huyết thấp hơn như yến mạch nguyên hạt vốn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ . Chúng giúp no lâu và hỗ trợ đi tiêu đều đặn, vì thế đây là thực phẩm tốt cho sức khoẻ thay thế cho carbohydrate trắng, tinh chế.
  • Các loại đậu: Là nguồn cung cấp protein và chất xơ cho người ăn chay, các loại đậu là một loại carbohydrate phức hợp giúp bạn no lâu và giảm sự tăng lượng đường nhanh chóng trong máu. Bên cạnh đó chúng cũng ít chất béo.
  • Các loại rau có tinh bột: Những loại carbohydrate phức hợp này cũng rất giàu chất dinh dưỡng thực vật, chất xơ và vitamin, chẳng hạn như vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp giảm mỡ trong cơ thể.
  • Rau không chứa tinh bột: Chứa nhiều chất xơ và ít calo, rau không chứa tinh bột nên là món cơ bản trong hầu hết các bữa ăn. Các loại rau như atisô, tỏi tây và tỏi rất giàu oligofructose, có thể làm giảm chất béo trung tính và lượng đường trong huyết thanh.
  • Protein nạc: Protein rất quan trọng đối với cơ bắp và giúp bạn no lâu. Protein nạc có lượng calo và chất béo bão hòa thấp hơn so với protein nhiều mỡ, có thể giúp giảm cân. 
  • Sữa chua ít béo, kefir: Giàu canxi, vitamin D và men vi sinh, sữa ít béo có thể là một lựa chọn lành mạnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng men vi sinh có thể giúp biến đổi vi khuẩn trong ruột đóng vai trò trong sự cải thiện của bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Cá béo: Giàu axit béo omega-3, các loại cá béo như cá hồi có thể giúp giảm chất béo trung tính và chất béo trong gan.
  • Trái cây: Trái cây như quả mọng và kiwi rất giàu vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Những người ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ nâng cao sức đề kháng, tăng cường các chất chống oxy hoá và giảm mỡ trong cơ thể.

Hạn chế bia rượu, nước ngọt. Bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ. Tỷ lệ người nghiện rượu mắc bệnh gan nhiễm mỡ chiếm 60%. Ngoài ra, ăn uống đồ ngọt quá nhiều cũng thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy, việc hạn chế bia rượu, nước ngọt, nước uống có gas sẽ giúp bạn giảm những tổn thương của gan, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương nặng hơn. Hãy thay bia rượu bằng nước lọc, các loại nước ép rau củ quả sẽ bổ sung thêm nhiều vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm chất béo trong cơ thể.

Giảm cân: Nếu bạn đang bị thừa cân béo phì thì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ. Việc kiểm soát cân nặng sẽ giúp bạn bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó giảm tích tụ mỡ trong gan. Theo Viện Tiểu đường, Bệnh tiêu hóa và Thận Quốc gia Hoa Kỳ, giảm khoảng 3–5% trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm mỡ quanh gan, trong khi giảm khoảng 7–10% trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm viêm gan và sẹo.

Kiểm soát chế độ ăn uống giúp đẩy nhanh quá trình điều trị gan nhiễm mỡ độ 3
Kiểm soát chế độ ăn uống giúp đẩy nhanh quá trình điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Tăng cường thể lực: Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó làm giảm lượng mỡ trong gan và làm giảm tổn thương gan.

Quản lý tốt các bệnh lý đang mắc: Những bệnh lý tiểu đường, mỡ máu cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ. Cần kiểm soát tốt chỉ số đường huyết và mỡ máu của cơ thể để làm giảm nguy cơ tổn hại đến gan.

Tránh sử dụng các thuốc có hại cho gan: Khi bạn đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 3, các nhu mô gan đang bị tổn thương nặng. Việc sử dụng các thuốc gây hại cho gan, các thuốc không rõ nguồn gốc sẽ làm cho gan càng thêm tổn thương nặng hơn, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Cách nào tăng hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ độ 3?

Như đã nói ở trên, hiện tại không có thuốc nào chứng minh có hiệu quả trong điều trị gan nhiễm mỡ độ 3. Việc điều trị gan nhiễm mỡ độ 3 chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và lối sống của người bệnh. Để làm tăng hiệu quả điều trị gan nhiễm mỡ độ 3, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Thay đổi chế độ ăn lành mạnh bằng tăng cường bổ sung các chất từ protein nạc, ngũ cốc, chất béo không bão hoà và các loại rau củ. Hạn chế bia rượu, đồ béo ngọt. Chế độ ăn uống phải tuân thủ lâu dài, vì nếu bạn thay đổi trong một thời gian ngắn, sau đó quay lại chế độ ăn như cũ sẽ làm tái phát bệnh.
  • Giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng. Việc giảm cân sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ thừa trong gan và cơ thể. Tuy nhiên, hay chọn cho mình một phương pháp giảm cân khoa học. Không nên giảm cân quá nhanh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của cơ thể
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao. Bạn hãy tập luyện ít nhất 30 phút/ngày và ít nhất 5 lần/ tuần để đạt được hiệu quả mong muốn
  • Kiểm soát tốt các bệnh lý tiểu đường, mỡ máu và các bệnh lý khác của cơ thể
  • Không tự ý sử dụng thuốc và các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả hay không còn liên quan đến nhiều yếu tố. Vì vậy, bạn cần phải tích cực cố gắng và duy trì những thói quen tốt trong ăn uống và sinh hoạt để đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị bạn cũng có thể lựa chọn thêm liệu pháp giúp tiêu hao lượng mỡ thừa, giảm mỡ nội tạng, mỡ xấu trong cơ thể đó là liệu pháp truyền tái tạo năng lượng. Đây là phương pháp giúp cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì mà không cần phải thực hiện đến các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn. Với liệu pháp truyền tái tạo năng lượng, bạn sẽ được truyền tĩnh mạch dung dịch chứa các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen, làm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng ATP. Qua đó, khi thực hiện phương pháp này vừa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, nâng cao sức khoẻ, vừa làm giảm mỡ, chất béo trong cơ thể bạn. 

Như vậy, với câu hỏi bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không? Câu trả lời là hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ độ 3. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm thay đổi chế độ ăn, duy trì lối sống lành mạnh và giảm bia rượu để cải thiện triệu chứng bệnh cũng như giảm tổn thương gan, nâng cao sức khoẻ và đời sống của bạn.

Nguồn: narayanahealth.org, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Các bài nhảy aerobic giảm béo bụng đốt nhiều calo không?

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Muốn sống thọ: Cần biết tác hại của việc ăn quá nhiều tinh bột

Cách điều trị gan nhiễm mỡ cho người hay phải tiếp khách

Cách điều trị gan nhiễm mỡ cho người hay phải tiếp khách

44

Bài viết hữu ích?