Zalo

Cách giảm mỡ máu hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao là 1 trong những nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, tim mạch. Để giảm mỡ máu hiệu quả, người bệnh cần kiên trì thực hiện chế độ ăn khoa học và tập luyện thường xuyên.

1. Mỡ máu là gì?

Mỡ máu hay còn gọi là lipid máu, là 1 trong những thành phần quan trọng của cơ thể tham gia vào quá trình tổng hợp, chuyển hóa năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Mỡ máu gồm nhiều thành phần, chức năng riêng biệt và kích thước phân tử khác nhau. Trong mỡ máu có 4 loại thành phần sau:

  • Triglycerid: Cung cấp năng lượng cho cơ thể;
  • Cholesterol: Thành phần cấu tạo nên màng tế bào;
  • HDL (high density lipoprotein cholesterol): Có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol thừa từ các cơ quan về gan để đào thải ra ngoài. Với hàm lượng HDL thấp thì người bệnh có nguy cơ bị xơ vữa động mạch càng cao;
  • LDL (low density lipoprotein cholesterol) : Đây còn gọi là mỡ xấu, có vai trò vận chuyển cholesterol từ gan đến các cơ quan. Nếu LDL trong máu tăng thì lượng cholesterol được vận chuyển vào trong máu càng nhiều, dễ gây ra bệnh xơ vữa động mạch.

Rối loạn mỡ máu là tình trạng các chỉ số mỡ máu bất thường, dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. Rối loạn mỡ máu hay gặp ở những người béo phì, người cao tuổi hoặc người có thói quen sinh ăn uống không lành mạnh. Trong rối loạn mỡ máu thì các chỉ số sẽ thay đổi như sau:

  • Tăng nồng độ LDL-cholesterol;
  • Giảm nồng độ HDL-cholesterol;
  • Tăng nồng độ Triglyceride.

Rối loạn mỡ máu còn dễ được tìm thấy ở các bệnh nhân hội chứng thận hư, tăng ure máu, bệnh nhân suy giáp, người mắc bệnh gan (xơ gan, gan nhiễm mỡ) và nghiện rượu.

2. Giảm mỡ máu bằng cách nào thì hiệu quả?

Hiện nay, nhiều phương pháp giảm béo, giảm mỡ có can thiệp phẫu thuật đã được áp dụng nhiều ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, để có được hiệu quả giảm mỡ máu tự nhiên thì bạn có nên tham khảo những cách dưới đây:

2.1. Giảm mỡ máu bằng cách hạn chế ăn chất béo

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa như các loại thịt mỡ, sữa nguyên kem, phô mai, kem tươi là những thực phẩm làm tăng lượng LDL-cholesterol trong máu nhanh chóng. Bạn nên sử dụng các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa sẽ tốt hơn, điển hình là quả bơ, các loại hạt và dầu ô liu,... Theo nghiên cứu, sử dụng dầu ăn có nguồn gốc thực vật như dầu đậu nành hay dầu ô liu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn so với dùng dầu động vật, mỡ heo để chế biến các món ăn.

Hạn chế ăn chất béo giúp giảm mỡ máu hiệu quả
Hạn chế ăn chất béo giúp giảm mỡ máu hiệu quả

2.2. Ăn nhiều rau xanh, củ quả

Sử dụng rau xanh và củ quả là các thực phẩm không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn là cách giảm mỡ máu hiệu quả. Các loại rau xanh cung cấp chất xơ giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, củ quả cung cấp các vitamin, quan trọng nhất là vitamin C giúp cho việc đốt mỡ thừa của cơ thể hoạt động tốt hơn.

2.3. Hạn chế thuốc lá, rượu bia

Rượu bia và những thức uống có cồn nói chung sẽ làm giảm chuyển hóa chất béo thành năng lượng, góp phần làm tăng nguy cơ tích trữ mỡ trong cơ thể. Trong khi đó, hút thuốc lá lại làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp và xơ vữa động mạch ở những bệnh nhân có lượng mỡ máu cao.

2.4. Tập thể dục đều đặn

Vận động bằng các bài tập thể dục thể thao là 1 trong các cách giảm mỡ máu mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Nếu không đến được phòng gym thì bạn cũng có thể lựa chọn các bộ môn thể thao, bài tập khác như đạp xe, tập yoga tại nhàtập plank hay bơi lội. Các nhà khoa học khuyên rằng, nên dành ra 30-40 phút mỗi ngày cho các hoạt động thể lực để giảm mỡ máu tốt hơn và có một trái tim khỏe mạnh.

Một trong những cách giảm mỡ máu mà bất kỳ ai đều có thể thực hiện đó là tập thể dục thường xuyên
Một trong những cách giảm mỡ máu mà bất kỳ ai đều có thể thực hiện đó là tập thể dục thường xuyên

2.5. Xông hơi

Một trong những cách giảm mỡ máu hiệu quả hiện nay được nhiều người áp dụng đó chính là xông hơi. Xông hơi sau mỗi buổi tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn thư giãn các cơ bắp, đồng thời nhiệt độ cao giúp đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn. Nếu như bạn thường xuyên đến các phòng tập gym và có tập theo chế độ huấn luyện viên theo kèm, thì xét nghiệm máu và đo chỉ số khối body là 2 điều cần thực hiện mỗi định kỳ để theo dõi. Với kết quả đo chỉ số khối và xét nghiệm mỡ máu thì các huấn luyện viên sẽ theo dõi được kết quả quá trình tập cũng như cải thiện, nâng cao các bài tập giúp bạn giảm cân, giảm mỡ máu hiệu quả hơn. Ngày nay thì các phương pháp giảm cân đã tiến bộ và hiện đại hơn rất nhiều. Một trong số các phương pháp hiện nay được áp dụng rộng rãi đó chính là giảm cân đa trị liệu. Với phương pháp này thì mỗi cá nhân sẽ được thăm khám trước khi bắt đầu điều trị bằng cách truyền dịch và lên kế hoạch tập luyện, ăn uống. Giảm cân đa trị liệu bao gồm cả giảm khối lượng cơ thể và giảm mỡ máu, do đó, xét nghiệm mỡ máu là điều cần thiết trước khi thực hiện phương pháp này. Dựa vào nồng độ HDL, LDL và Triglycerid, các chuyên gia, bác sĩ sẽ đánh giá và đưa ra liệu trình truyền tiêu hao năng lượng (giảm cân đa trị liệu) phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

60

Bài viết hữu ích?