Zalo

Gợi ý chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn hàng ngày là một trong những nguyên nhân gây bệnh và ảnh hưởng đến diễn tiến của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2. Chính vì thế, người bệnh bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì còn cần phải có một chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2 phù hợp.

1. Đặc điểm gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ nhiều tại gan và chiếm hơn 5% khối lượng gan và gan nhiễm mỡ độ 2 thì lượng mỡ chiếm 10 - 25% trọng lượng gan. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì thường đi kèm với các rối loạn chuyển hóa khác như tăng tiểu đường, huyết áp, béo phì, rối loạn mỡ máu,… Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan trong 20% các trường hợp mắc bệnh.  

Việc uống nhiều rượu bia là nguyên nhân khiến gan của bạn bị tổn thương và bệnh gan thường xuất phát từ giai đoạn gan nhiễm mỡ do rượu bia đầu tiên, tiếp đến là viêm gan, cuối cùng là xơ gan hoặc ung thư gan. Ngoài bia rượu, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ là: 

  • Rối loạn cân nặng: thừa cân, béo phì hoặc suy dinh dưỡng, 
  • Chế độ ăn uống không khoa học.
  • Tăng nồng độ mỡ trong máu 
  • Nhiễm virus gây viêm gan.
  • Uống nhiều các chất kích thích khác, đồ uống có ga,… 
  • Tổn thương gan do thuốc uống

Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là gì thì cũng cần có biện pháp điều trị để tránh bệnh diễn tiến nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Gan nhiễm mỡ độ 2 nằm là tình trạng tổn thương ở mức độ trung bình, nằm giữa cấp độ 1 và 3. Tùy vào từng giai đoạn cụ thể mà  các biểu hiện của gan nhiễm mỡ sẽ khác nhau, bắt đầu bằng việc tăng sự mệt mỏi, cảm giác chán ăn kéo dài nhiều ngày hoặc là  đau tức hạ sườn bên phải.  Về mức độ nguy hiểm, mặc dù gan nhiễm mỡ độ 2 không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lại nguy hiểm hơn giai đoạn 1 và có thể nhanh chóng diễn tiến sang giai đoạn 3, gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều may mắn là ở giai đoạn này, nếu được điều trị phù hợp kết hợp cùng một chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2 khoa học thì vẫn có thể cải thiện được, tuy nhiên khả năng phục hồi còn tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và thời điểm phát hiện. Vì thế, người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cần phải được khám sức khỏe định kỳ, có chế độ ăn phù hợp kết hợp với vận động để kiểm soát lượng mỡ trong máu, chỉ số đường huyết và tình trạng sức khỏe chung của cơ thể.

2. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Như đã nói, phần lớn các trường hợp bị gan nhiễm mỡ là do lối sống và thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học và lành mạnh, ngoại trừ một số trường hợp xuất phát từ các bệnh lý ảnh hưởng đến gan.  Một số nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ thường gặp là như:

  • Chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học: Những người có thói quen ăn nhiều đường, chất béo trong thực đơn hàng ngày sẽ gây tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Nạp quá nhiều chất béo là nguyên nhân dẫn đến béo phì, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, những người có lối sống thụ động, hay ngồi nhiều, ít vận động, không tham gia các hoạt động thể dục thể thao hay thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân thuận lợi cho gan nhiễm mỡ phát triển.
  • Rối loạn mỡ máu: Tình trạng rối loạn mỡ máu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra gan nhiễm mỡ nguy cơ cao.
  • Uống nhiều rượu bia: Rượu bia khi được tiêu thụ quá mức sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Lượng cồn có trong các sản phẩm bia rượu làm tăng khả năng tổng hợp chất béo, trong khi lại hạn chế sự chuyển hóa chúng làm ứ đọng mỡ nhiều trong cơ thể và sinh ra gan nhiễm mỡ.
  • Bệnh lý tiểu đường : Có một tỷ lệ liên quan giữa bệnh lý tiểu đường và gan nhiễm mỡ khi có tới hơn 50% bệnh nhân mắc đái tháo đường type II bị bệnh gan nhiễm mỡ. Không chỉ vậy, tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ và tiến triển thành xơ gan cũng cao hơn ở những người bị tiểu đường và béo phì.  
Người mắc gan nhiễm mỡ độ 2 cần có chế độ ăn riêng
Người mắc gan nhiễm mỡ độ 2 cần có chế độ ăn riêng

3. Gợi ý chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2

3.1. Người bị gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng ăn gì ?

Để có một thực đơn gan nhiễm mỡ độ 2 phù hợp, người bệnh cần biết những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn. Sau đây là một số nhóm thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cần kiêng để không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. 

Chất béo xấu 

Chất béo xấu hay mỡ động vật là nhóm chứa nhiều axit béo bão hòa cần được loại khỏi chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2. Tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật hay các chất béo xấu sẽ tạo áp lực lên gan vì chúng buộc phải tăng cường hoạt động để đào thải lượng mỡ này khỏi cơ thể và nếu không thể đào thải hết lượng chất béo này ra ngoài thì chúng sẽ bị tích tụ dần tại gan và gây gan nhiễm mỡ. Vì thế, điều đầu tiên bạn cần làm trong việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là hạn chế tối đa việc sử dụng chất béo xấu và thay bằng việc sử dụng những nhóm chất béo lành mạnh hơn như dầu thực vật, bơ, các loại hạt,... 

Thịt đỏ 

Thịt đỏ là nhóm thực phẩm chứa nhiều protein, việc ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ gây ra gánh nặng cho gan vì lượng thịt này được chuyển hóa ở gan. Nạp quá nhiều thịt đỏ trong khi gan không thể chuyển hóa hết sẽ làm tích tụ và làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ độ 2 ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, hãy hạn chế thịt đỏ trong thực đơn gan nhiễm mỡ độ 2

Đồ uống có cồn 

Như đã nói, thành phần cồn trong các thức uống kích thích là một trong những nguyên nhân chính gây gan nhiễm mỡ độ 2. Vì thế, đây chắc chắn là nhóm thức uống cấm kỵ. đối với người bị gan nhiễm mỡ, chúng không chỉ trực tiếp gây độc cho gan mà còn buộc gan phải tăng hoạt động để đào thải các chất này ra khỏi cơ thể. Bia rượu phá hủy các tế bào gan, làm tăng lượng mỡ tại gan và là yếu tố đẩy nhanh quá trình chuyển biến từ viêm gan, gan nhiễm mỡ thành xơ gan và nguy hiểm nhất là ung thư gan. 

Đồ uống có cồn nằm trong nhóm cần kiêng đối với người bị gan nhiễm mỡ
Đồ uống có cồn nằm trong nhóm cần kiêng đối với người bị gan nhiễm mỡ

Thực phẩm nhiều cholesterol 

Người bị gan nhiễm mỡ cũng cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, ... để giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.  Trái cây nhiều đường Trái cây chứa lượng lớn vitamin và chất khoáng tốt cho sức khỏe nhưng những người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cần tránh những loại trái cây nhiều đường vì sẽ tăng gánh nặng cho gan cũng như khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Gia vị cay nóng Các loại gia vị có tính cay, nóng như tiêu, ớt, tỏi, gừng,... cũng nằm ngoài danh sách thực đơn gan nhiễm mỡ độ 2 vì chúng sẽ làm gan vốn đã yếu nay lại càng trở nên yếu hơn.

3.2 Người bị gan nhiễm mỡ độ 2 nên ăn gì ?

Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 ăn gì sẽ là thắc mắc của nhiều người. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng thiết yếu đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Hãy ưu tiên những thực phẩm sau để có một chế độ ăn hợp lý. 

  • Rau xanh và trái cây tươi: rau xanh và trái cây tươi là nguồn Vitamin và khoáng chất dồi dào giúp ngăn ngừa quá trình tích tụ mỡ thừa trong gan. Hàm lượng chất xơ dồi trong các loại rau ăn lá và trái cây có khả năng kích thích đường ruột hoạt động tốt, hạn chế táo bón cũng như giảm xơ cứng động mạch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Protein và sữa: Các loại protein là thành phần tốt nhất và cung cấp năng lượng chủ yếu trong quá trình giảm cân và và duy trì cân nặng. Hãy lựa chọn protein có nguồn gốc từ thịt nạc như thịt gia cầm, trứng, cá, đậu nành, các loại đậu. Bên cạnh đó, khi lựa chọn sữa cho người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cũng cần chú ý lựa các sản phẩm sữa tốt như sữa ít béo hoặc không béo, ngoài ra, sữa chua và pho mát cũng có thể đưa vào chế độ ăn uống cho người bị gan nhiễm mỡ độ 2. Hãy ưu tiên những thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp và tăng cường các nhóm giàu axit béo omega chẳng hạn như dầu ô liu, cá và các loại hạt.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ phần da của thịt gia cầm, mỡ động vật, chế biến đơn giản bằng cách hấp, luộc để cắt giảm lượng chất béo và calo dư thừa. 
  • Đồ uống tốt cho gan: Thay tránh xa bia rượu, đồ uống có ga và thay bằng những thức uống có lợi cho sức khỏe và tốt cho gan như trà atiso, trà xanh, nước bột sắn dây,... Chúng không chỉ giúp bảo vệ gan mà còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. 

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ độ 2. Ngoài việc nắm được gan nhiễm mỡ độ 2 ăn gì và xây dựng một thực đơn gan nhiễm mỡ độ 2 phù hợp, bạn cũng cần phải thăm khám thường xuyên ít nhất 3 – 6 tháng/ lần để được kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ cũng như giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời những bất thường có thể xảy ra. Nếu người bệnh gan nhiễm mỡ muốn quản trị cân nặng hiệu quả, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Khác với những phương pháp giảm cân truyền thống, liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương thực hiện tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Dịch truyền là các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ.

Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

39

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

Người trung niên đang béo, bị gan nhiễm mỡ ăn hải sản được không?

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mục đích của xét nghiệm natri máu

Mục đích của xét nghiệm natri máu

39

Bài viết hữu ích?