Zalo

Vì sao rối loạn nội tiết gây béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các hormone nội tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động sống của cơ thể. Rối loạn nội tiết sẽ gây ra nhiều bệnh lý và làm tăng cân mất kiểm soát. Vậy rối loạn nội tiết gây béo phì theo cơ chế nào?

1. Mối liên hệ giữa hormone nội tiết với cân nặng? Rối loạn nội tiết gây béo phì như thế nào?  

Hormone nội tiết là những chất hóa học được sản xuất từ các tuyến nội tiết, được giải phóng vào máu để tham gia điều hòa chức năng của các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Do đó, khi hệ nội tiết bị rối loạn sẽ làm rối loạn hoạt động chuyển hóa tế bào gây nhiều bệnh lý, trong đó có béo phì Hai loại hormon nội tiết chính được cho là ảnh hưởng đến cân nặng là Leptin và Adiponectin. Các hormone này xuất hiện trong các mô mỡ, chúng hoạt động bằng cách truyền thông tin đến não rằng cơ thể đã có đủ chất béo dự trữ, không cần nạp thêm calo. Từ đó, não sẽ truyền tín hiệu đốt cháy lượng calo dư thừa.  Leptin - hormone làm giảm sự thèm ăn và tăng cường quá trình trao đổi chất. Adiponectin - tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất nhưng không ảnh hưởng đến cơ chế đói hay thèm ăn.  Khi rối loạn sản xuất Leptin và Adiponectin tín hiệu dư thừa chất béo đến não sẽ bị gián đoạn, cơ thể sẽ ngừng quá trình chuyển hóa calo và liên tục tạo cảm giác đói, từ đó gây tăng cân mất kiểm soát.  Những người thừa cân thường hay có cảm giác thèm đồ ngọt do tăng nhu cầu của tế bào dẫn đến tình trạng kháng insulin. Nồng độ insulin tăng cao trong máu khiến Leptin tăng theo càng làm tăng cảm giác đói, thèm ăn nhiều và đặc biệt thèm ăn đồ béo ngọt.  

Rối loạn nội tiết làm tăng cân dẫn đến béo phì
Rối loạn nội tiết làm tăng cân dẫn đến béo phì

Ngoài ra, một số loại hormone nội tiết khác của gián tiếp ảnh hưởng  đến cân nặng như:

  • Khi cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng kéo dài, thiếu hụt hormone progesterone, tuyến thượng thận sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol để điều chỉnh tâm trạng. Cortisol tăng cao trong máu cũng gây cảm giác thèm ăn, tăng tích tụ mỡ bụng và tăng cân. 
  • Ghrelin - hormone sản xuất tại dạ dày, kích thích sự thèm ăn và thúc đẩy quá trình dự trữ chất béo. 
  • Hormone giới tính (Estrogen và testosterone) - có sự liên hệ đến cân nặng nhưng mức tác động của nó không lớn. Một số nghiên cứu cho thấy quá nhiều hoặc quá ít Estrogen ở cả nam và nữ đều gây tình trạng tăng tích tụ mỡ bụng. 
  • Các hormone tuyến giáp giúp kiểm soát quá trình đốt calo nhanh hay chậm, các bệnh lý ở tuyến giáp (cường giáp hay suy giáp) đều ảnh hưởng đến cân nặng. 
  • Ở phụ nữ, béo phì do rối loạn nội tiết sẽ thường gặp hơn do họ có sự thay đổi liên tục về hormone trong chu kỳ kinh nguyệt, trong quá trình mang thai hay trong giai đoạn tiền mãn kinh. 
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp giảm béo phì do rối loạn nội tiết
Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp giảm béo phì do rối loạn nội tiết

2. Phải làm gì khi tăng cân bất thường do rối loạn nội tiết?

Rối loạn nội tiết làm tăng cân, cân nặng càng tăng lại tác động trở lại gây thay đổi sự điều hòa của hormone nội tiết tạo thành một vòng lặp bệnh lý. Do đó, ở người thừa cân béo phì kèm cần xác định rõ nguyên nhân gây tăng cân, từ đó có sự phối hợp giữa điều trị bệnh lý và giảm cân. Một số phương pháp giảm cân ở người rối loạn hormone nội tiết:

  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp với từng độ tuổi và giới tính, giảm nhóm chất đường bột, chất béo trong chế độ ăn, tăng cường các loại protein lành mạnh, chất xơ và vitamin.
  • Chế độ ăn đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng, không kiêng khem hay bỏ hoàn toàn một nhóm chất ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. Hạn chế các loại thức uống ngọt, đồ uống có ga, đồ uống có cồn. 
  • Duy trì thói quen vận động, tập thể dục hàng ngày hoặc đều đặn cách ngày trong tuần. Các bộ môn vận động tốt cho sức khỏe như đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga,...
  • Có lối sống lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi đúng giờ, không bỏ bữa, không làm việc quá sức, tăng cường cải thiện chất lượng giấc ngủ, không để cơ thể rơi vào tình trạng stress kéo dài. 
  • Khi không thể điều trị cân nặng bằng thay đổi lối sống hoặc mức độ rối loạn nội tiết nặng nề cần có sự can thiệp nội khoa. Bạn cần uống thuốc điều trị các bệnh nội tiết hoặc bổ sung hormone theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Như vậy, rối loạn hormone nội tiết là một bệnh lý gây ra nhiều nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, trước một tình trạng thừa cân béo phì do các bệnh lý nội tiết gây ra cần có sự điều trị và tư vấn của bác sĩ. Giải quyết tình trạng bệnh lý trước khi thực hiện mục tiêu giảm cân.  

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân hiệu quả cho người bệnh béo phì thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa nhất hiện nay đã và đang được áp dụng đối với các nước phát triển trên toàn thế giới. Với phương pháp này thì những người đang trong trạng thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các phương pháp thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng được tái tạo từ mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ nội tạng. Bạn sẽ được thực hiện bằng liệu pháp tái tạo năng lượng, truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, thực hiện phương pháp này có vai trò phục vụ cho các hoạt động hằng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp chúng ta giảm cân đồng đều. Ngoài ra, phương pháp này cũng là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám. Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng liên quan công dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể đối với từng cá nhân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Gợi ý chế độ ăn healthy cho người giảm cân

Gợi ý chế độ ăn healthy cho người giảm cân

Vì sao tăng cơ nhưng không giảm mỡ?

Vì sao tăng cơ nhưng không giảm mỡ?

Các dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ

Các dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ

79

Bài viết hữu ích?