Zalo

Các dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mặc dù trọng lượng cơ thể luôn được quan tâm hàng đầu trong quá trình giảm cân hoặc duy trì một sức khỏe tốt tuy nhiên thực tế con số này không giúp xác định mức độ thể lực và tỷ lệ cơ bắp/ mỡ trong cơ thể. Khi bạn tập luyện để giảm cân sẽ có rất nhiều quá trình hoá học xảy ra trong cơ thể, khiến cơ bắp phát triển và giảm tỷ lệ mỡ thừa. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ ?

1. Sự thay đổi về kích thước quần áo

Một trong những dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ đầu tiên có thể thấy đó là kích cỡ quần áo thay đổi khi quần áo trở nên vừa vặn hơn. Điều này khác với việc giảm cân nhờ ăn kiêng khi quần áo có thể rộng ra nhưng cơ thể thiếu sự săn chắc và vừa vặn với kích thước tiêu chuẩn. Khi bạn tăng cơ giảm mỡ những chiếc quần cũng trở nên vừa vặn hơn khi mỡ thừa vùng eo được giảm đáng kể trong khi cơ bắp săn chắc hơn. Ngoài ra, khi cơ bắp săn chắc hơn những chiếc áo sơ mi cũng trở nên bám sát và vừa vặn với cơ thể hơn. Mặc dù những chiếc áo có thể đem lại cảm giác hơi chật quanh bắp tay hoặc ngực nhưng đó là bằng chứng cho thấy cơ bắp đang phát triển, vì vậy không nên quá lo lắng, vì đây chính là một phần trong hành trình hướng tới một cơ thể khỏe mạnh.

dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ
Quần áo vừa vặn hơn cũng là một dấu hiệu giảm mỡ tăng cơ đáng chú ý

2. Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Một dấu hiệu khác của việc tăng cơ giảm mỡ chính là năng suất lao động, vận động của bạn trong đời sống hàng ngày.Cụ thể, bạn có thể xách những túi đồ nặng hơn, leo cầu thang bộ tốt hơn mà không cảm thấy mệt hay trong tập luyện khả năng chinh phục các mức tạ nặng trở nên hiệu quả hơn. Tuỳ thuộc đặc điểm thể chất và di truyền, sức mạnh cơ bắp sẽ dễ nhận thấy hơn sau khi bạn tham gia tập luyện các bài tập kháng lực từ 8-12 tuần.

Hơn nữa cơ bắp nâng đỡ xương khớp không phải cơ duy nhất khoẻ lên khi tập thể dục mà việc tập luyện còn giúp tăng cường cơ tim, phổi. Để xác định tim, phổi có đang khoẻ mạnh không thì có thể dựa vào nhịp tim khi nghỉ ngơi và khả năng phục hồi nhịp tim. Những người có tình trạng tim mạch tốt hơn sẽ có nhịp tim tối đa thấp và nhịp tim nhanh chóng giảm xuống khi nghỉ ngơi chứng tỏ tim có khả năng bơm nhiều máu hơn cho hệ tuần hoàn sau mỗi cơn co thắt và không cần đập quá nhanh khi vận động mạnh.

3. Cải thiện sức bền tập luyện

Một dấu hiệu giảm mỡ tăng cơ khác cũng đáng khích lệ là sức bền tập luyện được cải thiện đáng kể. Đây là khả năng chịu đựng hoạt động thể chất lâu hơn mà không mệt mỏi, một dấu hiệu đáng chú ý của việc tăng cơ vì cơ hoạt động hiệu quả hơn mỡ. Bên cạnh đó, việc gia tăng thời gian tập luyện cũng liên quan trực tiếp đến sức mạnh cơ bắp. Khi khối lượng cơ bắp phát triển hơn bạn có thể tập thể dục lâu hơn so với trước đây.

4. Các đường nét cơ bắp rõ ràng

Một dấu hiệu dễ nhìn nhận nhất trong việc tăng cơ giảm mỡ đó là các đường nét cơ bắp của bạn săn chắc và dễ nhận thấy hơn, đặc biệt là đối với những người đang tuân thủ chế độ ăn sạch, giàu protein. Nếu bạn thường xuyên nâng tạ và chống đẩy thì các đường nét cơ bắp cánh tay như cơ tam đầu thể hiện độ săn chắc rõ ràng, ít mỡ thừa hơn. Tương tự việc thường xuyên tập squat, chạy bộ cũng giúp cơ bắp vùng thân dưới trở nên săn chắc hơn, đặc biệt là cơ tứ đầu đùi và cơ gân khoeo trở nên nổi bật.

dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ
Các đường nét cơ bắp rõ ràng hơn là dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ chứng tỏ lượng cơ bắp phát triển và lượng mỡ được giảm đáng kể

5. Cải thiện sức khoẻ tổng thể

Dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ không chỉ thể hiện qua sự thay đổi rõ ràng về tỷ lệ cơ thể mà còn thông qua lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Cảm giác sức khoẻ tổng thể được nâng cao là dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn đang thành công trên con đường tăng cơ, giảm mỡ. Cơ bắp hoạt động trao đổi chất nhiều hơn chất béo hay chính là đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi nghỉ ngơi dẫn tới cơ thể có nhiều năng lượng hơn trong ngày, giải quyết các công việc với năng suất cao. Bên cạnh đó, lợi ích của việc tăng cơ giảm mỡ còn vượt ra ngoài phạm vi thể chất khi sức khoẻ tinh thần cũng tự tin, thoải mái với vóc dáng cơ thể mới hơn.

Tóm lại, các dấu hiệu tăng cơ giảm mỡ có thể nhận biết thông qua sự vừa vặn của quần áo, tăng sức mạnh thể chất, sức bền, một vóc dáng đẹp và cả sự khỏe mạnh về sức khỏe tinh thần. Tất cả những dấu hiệu này có thể giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tập luyện dù không có nhiều sự thay đổi về cân nặng. Dù sao cân nặng cũng chỉ cho thấy một phần nhỏ trong sức khoẻ tổng thể, vì vậy không nên quá ám ảnh về cân nặng mà bỏ qua các lợi ích trong việc giảm mỡ, tăng cơ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Gợi ý thực đơn 500 calo 1 bữa để giảm mỡ tăng cơ

Vì sao tăng cơ nhưng không giảm mỡ?

Vì sao tăng cơ nhưng không giảm mỡ?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Để có body đẹp: Nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

Có nên bổ sung protein trước khi đi ngủ để tăng cơ?

288

Bài viết hữu ích?