Zalo

Cách điều trị gan nhiễm mỡ cho người hay phải tiếp khách

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những doanh nhân thành đạt là đối tượng nguy cơ của bệnh gan nhiễm mỡ do đặc thù công việc thường xuyên phải đi ngoại giao, tiếp khách cần thiết phải sử dụng rượu bia. Gan nhiễm mỡ được hiểu là tình trạng lượng mỡ có trong gan ít nhất từ 5-10% trọng lượng của gan. Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày và lối sống sinh hoạt.

1. Các cách điều trị gan nhiễm mỡ 

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Những cách điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là thay đổi chế độ ăn cũng như thay đổi lối sống, cụ thể như sau:

  • Hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc uống rượu cũng như các loại đồ uống có chứa cồn;
  • Thực hiện các phương pháp để giảm cân;
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày với một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có ít calo dư thừa...
  • Tập thể dục tối thiểu là 30 phút hầu hết các ngày trong tuần
  • Tránh hoặc hạn chế sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng gây hại cho gan.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nguyên nhân do rượu là kiêng hoàn toàn rượu. 

2. Có cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả không?

Những cách điều trị gan nhiễm mỡ cần kiên trì kết hợp chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa và các phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà để khắc phục nguyên nhân gây bệnh. Để đảm bảo an toàn thì bạn không nên tự ý áp dụng cách giảm mỡ thừa trong gan tại nhà mà cần thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

2.1. Cách điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng

Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả là tuân thủ chế độ ăn khoa học theo chỉ định của bác sĩ để làm giảm lượng mỡ trong gan. Tùy vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của từng người mà bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị bệnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc kết hợp thuốc. Các thực phẩm nên sử dụng trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà, cụ thể như sau:

  • Chất béo tốt gồm chất béo không bão hòa và axit béo omega 3: Các loại chất béo này có tác dụng cải thiện lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do khi mắc gan nhiễm mỡ người bệnh sẽ gặp tình trạng kháng insulin. Đây là tình trạng insulin có nhiệm vụ vận chuyển glucose từ thức ăn vào các tế bào để sinh ra năng lượng hoạt động lại không hoạt động bình thường. Do đó, glucose tích tụ dần và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega 3 bao gồm dầu cá, dầu thực vật, dầu đậu nành, quả óc chó, hạt lanh… Chất béo không bão hòa có trong thành phần của các loại hạt, quả bơ, dầu thực vật… tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Thực phẩm nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương. Vitamin C và vitamin E là hai chất chống oxy hóa, có hiệu quả trong việc điều trị và cũng là cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả. Một số thực phẩm có chứa vitamin E và vitamin C bao gồm các loại trái cây quả mọng, dâu tây, đu đủ, măng tây, bí đao, bông cải xanh, cải bó xôi…Ngoài ra, lượng vitamin D trong cơ thể thấp sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ diễn biến nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung vitamin D với việc sử dụng sữa ít béo hoặc tắm nắng.
  • Bổ sung thêm các loại rau củ quả tươi: Những loại thực phẩm này có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm giảm sự tồn dư của các chất gây độc cho cơ thể. Một số loại rau củ quả tốt cho gan nhiễm mỡ bao gồm các loại rau xanh, ớt chuông,...
cách điều trị gan nhiễm mỡ
Cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả là tuân thủ chế độ ăn khoa học theo chỉ định của bác sĩ 

Bên cạnh các thực phẩm tốt để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, bạn cũng cần lưu ý một số loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng, bao gồm:

  • Các loại đồ uống có chứa cồn: Rượu bia là những loại đồ uống cần hạn chế hoặc không sử dụng khi bị bệnh gan nhiễm mỡ. Việc sử dụng rượu bia trong quá trình điều trị bệnh sẽ làm diễn biến của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, có nguy cơ dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. 
  • Hạn chế sử dụng các loại mỡ có nguồn gốc từ động vật: Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có nguồn gốc từ động vật dẫn đến gan không thể bài tiết dẫn đến sự tích tụ. Việc tích tụ mỡ trong thời gian kéo dài sẽ làm gan suy yếu và gây ra các biến chứng cho sức khỏe.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Việc sử dụng nhiều thực phẩm cholesterol sẽ dẫn đến làm tăng tình trạng chất béo có trong cơ thể cũng như ở gan.
  • Hạn chế sử dụng các loại hoa quả chứa hàm lượng đường fructose cao: Hàm lượng fructose cao là nguyên nhân của bệnh béo phì, đái tháo đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ. 
  • Không nên ăn thịt đỏ, gia vị cay nóng nguyên nhân do nó dễ làm tăng tình trạng bệnh và suy yếu chức năng gan khiến gan không thể bài tiết chất béo.

2.2. Cách điều trị gan nhiễm mỡ bằng các hoạt động thể chất

Chính vì có lượng mỡ nhiều trong gan và trong cơ thể nên việc tập thể dục thể thao là một trong những cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả. Tần suất tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn để kiểm soát lượng mỡ dư thừa trong cơ thể và trong gan.

Một số bài tập bạn có thể cân nhắc luyện tập dựa vào tình hình sức khỏe và tình trạng sức khỏe của bản thân bao gồm đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập gym, chơi cầu lông, chơi bóng chuyền… Ngoài ra bạn cũng nên vận động thể dục thể thao tối thiểu là 30 phút mỗi ngày để có thể cải thiện tình trạng bệnh.

3. Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không? Bệnh có dễ tái phát không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng bệnh gan nhiễm mỡ có chữa khỏi hay không? Câu trả lời là bệnh gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị khỏi. Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, mức độ bệnh, thời gian phát hiện và quan trọng nhất là khả năng tuân thủ điều trị của từng người cụ thể.

Với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ phát hiện sớm, nghiêm túc điều trị kết hợp với những cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ở những giai đoạn muộn hơn cùng với tâm lý chủ quan thì bệnh tiến triển rất nhanh. Việc điều trị khi gan nhiễm mỡ diến tiễn nặng rất khó khăn, nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm cao.

Điều khó khăn là hầu hết các trường hợp mắc gan nhiễm mỡ không có hoặc triệu chứng không rõ ràng, người bệnh không thể phát hiện bệnh sớm. Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ chỉ phát hiện tình cờ khi thăm khám các bệnh liên quan hoặc kiểm tra sức khỏe tổng quát. Vì thế những người có nguy cơ cao được khuyến cáo nên kiểm tra chức năng gan định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần để phát hiện sớm các vấn đề bất thường hoặc bệnh lý.

4. Cách nào ngăn chặn tái phát?

Hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ triệt để, cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là kiểm soát bệnh, ngăn ngừa biến chứng và các bệnh lý nguy cơ liên quan khác. Dưới đây là một số lưu ý để kiểm soát bệnh và ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ tái phát, bao gồm:

4.1. Phát hiện sớm và thăm khám thường xuyên

Như đã trình bày ở trên thì bệnh gan nhiễm mỡ mới khởi phát thường không có dấu hiệu lâm sàng cụ thể. Vì thế bạn nên chủ động đi thăm khám, kiểm tra chức năng gan định kỳ, nhất là các đối tượng nguy cơ cao như người béo phì, người bị bệnh đái tháo đường, rối loạn chức năng gan, cholesterol trong máu cao,…

4.2. Tuân thủ điều trị

Việc sử dụng các loại thuốc kết hợp chăm sóc tốt vẫn giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Một số thuốc thường dùng gồm:

  • Choline: Đây là loại thuốc được chỉ định với những người bị gan nhiễm mỡ do rượu nhằm làm giảm tổn thương gan và tiến triển gan nhiễm mỡ.
  • Các loại vitamin: Vitamin B, C và E có công dụng tốt trong điều trị gan nhiễm mỡ tác dụng hòa tan và thải chất béo dư thừa, bảo vệ và phục hồi tế bào gan.
  • Acid amin: Đây là loại thuốc thường kê đơn với người bị gan nhiễm mỡ có kèm theo suy nhược cơ thể hoặc rối loạn chuyển hóa gan. Một trong những loại acid amin thường được sử dụng trong điều trị bệnh là methionin.
  • Thuốc nhóm statin: Đây là nhóm thuốc này thường được kê đơn sử dụng với người bệnh gan nhiễm mỡ kèm rối loạn lipid máu. 

4.3. Chăm sóc và dự phòng

Với bệnh gan nhiễm mỡ, khi sử dụng thuốc điều trị đơn thuần không đạt hiệu quả kiểm soát bệnh tốt thì quan trọng là chế độ chăm sóc tốt như:

  • Ăn uống khoa học, hợp lý: Bệnh gan nhiễm mỡ cần bổ sung các loại thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ như trái cây, rau xanh, cá, các loại đậu, thịt trắng,… 
  • Uống đủ nước: Uống mỗi ngày từ 2 đến 2.5 lít nước tác dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giải độc gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển.
cách điều trị gan nhiễm mỡ
Uống mỗi ngày từ 2 đến 2.5 lít nước tác dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giải độc gan
  • Không sử dụng rượu bia và thuốc lá: Các thức uống có cồn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ và có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn cần tránh xa thức uống này cũng như thuốc lá, chất kích thích khác tác dụng để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.
  • Duy trì cân nặng thích hợp: Đối với người bị gan nhiễm mỡ có thể trạng thừa cân, béo phì thì cần lên kế hoạch ăn kiêng, tập thể dục giảm cân khoa học. Tuy nhiên, không nên giảm cân quá nhanh do có thể gây hại đến gan.

Những cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả không phải là cách có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh cho tất cả mọi người. Khi phát hiện bệnh, bạn cần đi khám để được các bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh, các phương pháp điều trị tại nhà hoặc kết hợp điều trị bằng y học cùng với điều trị tại nhà bằng chế độ ăn uống sinh hoạt để điều trị bệnh hiệu quả. 

Ngoài việc nắm được cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả hay cách điều trị gan nhiễm mỡ, bạn cũng cần phải thăm khám thường xuyên ít nhất 3 đến 6 tháng/ lần để được kiểm tra sức khỏe và chức năng gan định kỳ cũng như giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời những bất thường có thể xảy ra. 

Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ truyền tĩnh mạch NAD để bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe, bảo vệ cơ thể phòng tránh nhiều bệnh lý.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 hiệu quả?

Cách nào điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 hiệu quả?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

Các phương pháp bổ sung NAD phổ biến và hiệu quả của chúng

NAD là gì? NAD+ là gì? Chúng có khác nhau không?

NAD là gì? NAD+ là gì? Chúng có khác nhau không?

NMN và NAD+ là gì và có thể dùng như thế nào?

NMN và NAD+ là gì và có thể dùng như thế nào?

6

Bài viết hữu ích?