Zalo

Quá trình trầm cảm gây béo diễn ra như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm có gây béo không là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để có thể trả lời được câu hỏi, trầm cảm gây béo phì hay béo phì gây trầm cảm, cần phân tích cụ thể trong từng hoàn cảnh để xác định rõ nguyên nhân. Sau đây là một số câu hỏi để hiểu rõ hơn trầm cảm gây béo phì diễn ra như thế nào?

1. Giải thích cơ chế gây béo phì ở người trầm cảm theo các câu hỏi

Quá trình trầm cảm gây ra béo phì được phân tích có nhiều nguyên nhân. Nguồn gốc của mỗi nguyên nhân được làm rõ thông quá các câu hỏi liên quan dưới đây:

1.1 Trầm cảm có gây béo không?

Căng thẳng tâm lý được cho là một phản ứng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cơ thể thường xuyên căng thẳng có thể khiến khả năng trao đổi chất giảm và là một nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ. Đó chính là nguyên nhân trầm cảm gây béo phì được phát hiện. Theo đánh giá thì những bệnh nhân trầm cảm khi đến điều trị được phát hiện có khoảng một nửa kèm theo béo phì. Từ đó có thể thấy rằng nguy cơ trầm cảm có gây béo và còn khiến tình trạng bệnh nhân nghiêm trọng hơn nếu không được cải thiện tâm lý từ sớm.

1.2 Bệnh nhân béo phì có nguy trầm cảm như nào?

Béo phì gây trầm cảm còn nằm ở tâm lý người bệnh. Sự thay đổi về hình dạng cơ thể cũng như tự ti gây ra tâm trạng lo âu và buồn bã. Khách quan hơn thì bệnh nhân béo phì thường gặp tình trạng tăng huyết áp, tiểu đường, đau khớp… Làm cho khả năng kiểm soát cảm xúc thấp dẫn đến bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực.

Trầm cảm gây béo phì do nhiều nguyên nhân
Trầm cảm gây béo phì do nhiều nguyên nhân

1.3 Trầm cảm gây béo phì do sử dụng thuốc

Theo nhiều đánh giá thì thuốc điều trị trầm cảm có làm ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng. Một số loại thuốc giúp bệnh nhân giảm diễn biến xấu trầm cảm nhưng tình cờ tương tác gây ra trương phù cơ thể dẫn đến béo phì. Vì thế sử dụng thuốc cần có kiểm tra kỹ lưỡng để tránh tình trạng này.

1.4 Các phản ứng phụ khiến trầm cảm gây béo phì

Trầm cảm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể làm rối loạn chức năng các cơ quan. Đồng thời béo phì cũng là nguồn gốc của bệnh tim mạch và các bệnh tâm lý nguy hiểm. Khi cơ thể gặp phải nguy cơ trầm cảm có béo phì bệnh nhân cần kiểm tra và nhờ tư vấn từ bác sĩ. Các chỉ số sức khỏe nên được khống chế và kiểm soát tốt để không dẫn đến bệnh lý nguy hiểm hơn.

1.5 Tìm ra giải pháp nào tốt cho cả bệnh trầm cảm lẫn béo phì

Giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nên được thực hiện thông qua các hoạt động sau:

  • Luyện tập thể thao
  • Tăng tương tác với mọi người
  • Lên kế hoạch điều trị bệnh có thể dùng thuốc hoặc không

Thể thao là cách giảm cân nhờ hoạt động toàn thân và tăng thúc đẩy chuyển hóa. Đồng thời khi luyện tập bệnh nhân sẽ có mối quan hệ giao tiếp để giải tỏa căng thẳng tâm lý. Với thói quen luyện tập người bệnh vừa có thể cải thiện tâm trạng đồng thời cũng giúp thiêu đốt năng lượng dư thừa. Ngoài ra ở bệnh nhân nặng hơn nên sử dụng liệu pháp trị liệu hỗ trợ để đồng thời cải thiện tâm lý mà vẫn không ảnh hưởng quá trình giảm cân. Khi cảm giảm cân và cải thiện tâm lý cùng được giải quyết quá trình trầm cảm có béo phì sẽ được cải thiện hiệu quả.

1.6 Diễn biến sau cùng của trầm cảm gây béo phì

Quá trình trầm cảm gây béo không chỉ dừng lại ở bệnh trầm cảm hay béo phì. Bệnh nhân có thể gặp các tình trạng khác nghiêm trọng hơn nếu không phát hiện và điều trị:

  • Đau nhức toàn thân
  • Khó ngủ
  • Ngủ mệt
  • Huyết áp liên tục thay đổi 
  • Mắc bệnh mạch vành
  • Tiểu đường
  • Giảm miễn dịch
Trầm cảm bị béo phì và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe
Trầm cảm bị béo phì và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe

2. Trầm cảm bị béo phì hay béo phì là nguyên nhân?

Sự tương tác giữa trầm cảm và béo phì luôn tồn tại song song. Tuy nhiên 1 trong 2 có thể trở thành nguyên nhân cho yếu tố còn lại. Vì thế bệnh nhân trầm cảm bị béo phì hay bệnh nhân béo phì dẫn đến trầm cảm đều cần lưu ý điều trị dựa theo nguyên nhân xuất phát ban đầu. Đồng thời khi trầm cảm bị béo phì cần chú ý thuốc trầm cảm để giảm ảnh hưởng từ phản ứng phụ của thuốc.  

Trầm cảm gây béo cũng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm và ngược lại. Bản thân mỗi bệnh nhân đều cần hiểu rõ quá trình từ béo phì đến trầm cảm và ngược lại để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Ngoài ra kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng là phương pháp giúp cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát sức khỏe cho người bệnh từ sớm. Các giải pháp giảm cân thông qua hỗ trợ chuyển hóa và trao đổi chất sẽ phần nào cải thiện với bệnh nhân béo phì trao đổi chất kém. Ngoài ra các phương pháp nên được phân tích từ chuyên gia để phù hợp với từng đối tượng và mang lại hiệu quả tốt nhất. Có thể thấy trầm cảm gây béo phì và khi cơ thể càng tăng cân thì người bệnh càng mệt mỏi, suy nghĩ dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng này nếu không can thiệp kịp thời có thể khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng, gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Do vậy, song song với việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý thì có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa và quản trị cân nặng hiệu quả. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người thừa cân sẽ được tư vấn và xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp đảm bảo thể trạng luôn duy trì ở trạng thái tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giải thích mối liên hệ giữa trầm cảm và béo phì

Giải thích mối liên hệ giữa trầm cảm và béo phì

Vì sao người béo phì dễ mắc bệnh trầm cảm hơn người bình thường?

Vì sao người béo phì dễ mắc bệnh trầm cảm hơn người bình thường?

Béo phì và căng thẳng ảnh hưởng đến sự thèm ăn thế nào?

Béo phì và căng thẳng ảnh hưởng đến sự thèm ăn thế nào?

Béo phì thay đổi não bộ như thế nào và có khiến bạn khó giảm cân hơn không?

Béo phì thay đổi não bộ như thế nào và có khiến bạn khó giảm cân hơn không?

Rối loạn lưỡng cực và tăng cân

Rối loạn lưỡng cực và tăng cân

75

Bài viết hữu ích?