Zalo

Các loại vitamin dành cho bệnh nhân có chứng chuột rút

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuột rút ở chân có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào, cho dù là vào ban ngày hay khi trằn trọc trên giường. Chuột rút ở chân có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như cơ bắp làm việc quá sức hoặc mất nước. Việc xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút ở chân có thể cần một số thử nghiệm để xác định chính xác. Một số người dùng các loại vitamin và chất bổ sung khác nhau để ngăn ngừa và giúp điều trị chứng chuột rút ở chân.

1. Vitamin tốt nhất cho chuột rút ở chân

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút ở chân, bạn có thể bổ sung một hoặc nhiều loại vitamin sau: vitamin B1, vitamin B12, Vitamin D, magie, kali, kẽm và biotin

  • Vitamin B1 

Vitamin B1 cũng thường được gọi là thiamin. Những người tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn ít calo có thể dễ bị thiếu vitamin B1, điều này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và chuột rút cơ bắp. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 bao gồm thịt lợn, cá, các loại đậu, đậu Hà Lan và hạt hướng dương

Chứng chuột rút
Bệnh nhân hay bị chứng chuột rút có thể bổ sung vitamin B1 
  • Vitamin B12 

Nếu bạn không nhận đủ vitamin B12, thì bạn có thể bị chuột rút cơ bắp. Vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm động vật như thịt gà, thịt bò, gan, trứng và sữa. Những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B12 và có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung B12. 

  • Vitamin D 

Một số chuyên gia tin rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến đau nhức cơ bắp. Nhiều người đấu tranh với tình trạng thiếu vitamin D và cần bổ sung để có đủ lượng. 

Để tăng mức vitamin D một cách tự nhiên, hãy cố gắng dành thêm thời gian dưới ánh sáng mặt trời hoặc ăn thực phẩm tăng cường vitamin D như sữa và nước cam. Hãy báo bác sĩ nếu bạn cần bổ sung vitamin D.

  • Magie 

Magie là một khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể bạn vận chuyển canxi và kali. Nồng độ magie cao nhất trong cơ thể bạn là trong xương của bạn. Mức magie thấp có thể góp phần gây ra chuột rút cơ bắp. Thực phẩm giàu magie bao gồm rau bina, các loại đậu, trái cây, cá và thịt. 

  • Kali 

Kali giúp hỗ trợ chức năng tế bào trong dây thần kinh và cơ bắp. Nếu bạn thiếu kali, nó có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút ở chân. Kali giúp kích thích các cơn co thắt cơ và nó có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện. Thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, bông cải xanh, các loại đậu, cá, thịt bò và thịt gà. 

  • Kẽm 

Kẽm là một khoáng chất vi lượng giúp tạo DNA, hỗ trợ tăng trưởng tế bào và tổng hợp protein, đẩy nhanh quá trình chữa lành các mô và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nếu mức độ kẽm của bạn thấp, nó có thể góp phần gây ra chứng chuột rút ở chân. Một nghiên cứu đã xem xét những bệnh nhân xơ gan bị chuột rút ở chân và thấy rằng việc bổ sung kẽm giúp cải thiện các triệu chứng của họ.

Chứng chuột rút
Nếu mức độ kẽm của bạn thấp, nó có thể góp phần gây ra chứng chuột rút ở chân 
  • Biotin 

Biotin giúp cơ thể bạn chuyển hóa carbohydrate, chất béo và axit amin. Nhiều người sử dụng chất bổ sung biotin để giúp tóc và móng chắc khỏe. Biotin là một trong nhiều dạng vitamin B và nó có thể giúp giảm chuột rút cơ bắp giống như các loại vitamin B khác.

2. Các phương pháp điều trị khác cho chứng chuột rút ở chân

Nếu thường xuyên phải đối mặt với chứng chuột rút ở chân, bạn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị. Ngoài việc bổ sung các vitamin và chất bổ sung thích hợp, bạn cũng có thể thử bất kỳ bước nào sau đây để điều trị chứng chuột rút ở chân:

  • Mát xa làm thư giãn cơ 
  • Giữ nước 
  • Khởi động cơ thể trước khi luyện tập 
  • Tránh tác động lớn đến cơ bắp

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và vitamin là một trong những phương pháp trực tiếp nhất để hấp thụ chúng, với ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và thịt là một trong những lựa chọn lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng nhất. Uống bổ sung hàng ngày cũng có thể giúp tăng mức vitamin của bạn. Truyền IV tại Mỹ có thể hiệu quả hơn bổ sung đường uống vì bạn có thể nhận được một liều lượng mạnh trong một lần truyền thay vì uống bổ sung hàng ngày.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Hỗn hợp vitamin giúp giải rượu

Hỗn hợp vitamin giúp giải rượu

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Các vitamin không được dùng cho người ung thư

Các vitamin không được dùng cho người ung thư

93

Bài viết hữu ích?