Zalo

Các vitamin không được dùng cho người ung thư

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có nhiều quan điểm chuyên môn cho rằng một số loại vitamin có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Tuy nhiên, ngược lại, cũng có nhiều vitamin không chỉ không đóng góp vào việc ngăn chặn bệnh ung thư mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng và di căn của tế bào ác tính đến nhiều nơi khác. Vậy vitamin không được dùng cho người ung thư là những loại nào?

1.  Các vitamin không được dùng cho người ung thư

Sử dụng vitamin để bổ sung từ lâu đã được coi là cách chăm sóc sức khỏe chủ động, tuy nhiên với người bệnh ung thư thì điều này cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi có nhiều thông tin chỉ ra rằng những người đang mắc bệnh ung thư không nên bổ sung một số loại vitamin sau:

1.1 Vitamin B1

Vitamin B1 mặc dù không được coi là chống chỉ định cho bệnh nhân ung thư, nhưng cần phải cẩn trọng khi sử dụng cho những bệnh nhân này. Một số bệnh nhân ung thư như ung thư máu (bệnh bạch cầu), ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, thực quản...) và một số khối u ác tính phát triển nhanh có thể gây thiếu hụt vitamin B1.

Mối quan hệ giữa vitamin B1 và ung thư đã được làm sáng tỏ vào năm 1997. Cơ chế này liên quan đến việc các tế bào ung thư phân chia với tốc độ nhanh, tạo ra một loại đường là ribose. Đây là một thành phần quan trọng để tạo ra các vật liệu di truyền chủ yếu của tế bào sống, gồm ADN và ARN. Các vật liệu này lại cần thiết cho quá trình hình thành tế bào ung thư mới. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra vitamin B1 có thể làm tăng tốc độ phát triển khối u

Phát hiện này không chỉ có giá trị hạn chế việc sử dụng vitamin B1 cho bệnh nhân ung thư mà còn mở ra hướng đi để tìm kiếm một loại thuốc có tác dụng ức chế enzym TK nhằm điều trị ung thư.

1.2 Vitamin B12

Vitamin B12 đã được công nhận ban đầu với vai trò chống lại bệnh thiếu máu có hồng cầu khổng lồ và tăng cường chuyển hóa cho các tế bào thần kinh, vì vậy thường được sử dụng kết hợp với vitamin B1 và vitamin B6 để điều trị nhiều căn bệnh như đau nhức, tê bại... Về hiệu quả, vitamin B12 có khả năng thúc đẩy tăng trưởng tế bào, do đó khi điều trị bệnh thiếu máu có hồng cầu khổng lồ bằng vitamin B12, bệnh nhân thường khá nhanh hồi phục.

Tuy nhiên, vitamin B12 lại có tác dụng kích thích tăng trưởng của các tế bào. Do đó, việc sử dụng vitamin B12 cho bệnh nhân ung thư chỉ làm tăng tốc quá trình tiến triển của bệnh.

1.3 Vitamin C

Một trong những lý do mà vitamin C được ưa chuộng cho bệnh nhân ung thư là với hy vọng có thể cải thiện tình trạng bệnh và chống lại những tác động xấu từ liệu pháp xạ trị và hóa trị. 

Tuy nhiên, nếu người bệnh sử dụng vitamin C ở liều cao, điều này có thể vô tình làm giảm hiệu quả của các phương pháp tiêu diệt khối u. Khuyến nghị này dựa trên phát hiện rằng tế bào ung thư thực sự chứa một lượng lớn vitamin C - một chất có khả năng bảo vệ tế bào ung thư khỏi tác hại của thiếu dưỡng khí.

1.4 Vitamin B9

Việc cho trẻ em mắc bệnh ung thư máu uống axit folic, một trong những loại vitamin nhóm B, đã được chứng minh là làm tăng tốc độ tăng trưởng của tế bào bạch cầu nhanh hơn so với trẻ em không được uống loại vitamin nhóm B này. Vì thế loại vitamin này không được khuyến cáo sử dụng cho người đang mắc bệnh ung thư.

Như vậy, một số loại vitamin được xem là chống chỉ định với bệnh nhân ung thư vì làm nặng thêm tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, vitamin vẫn là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu cần tăng cường sức đề kháng. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không đủ cung cấp các vitamin thiết yếu, các dạng bổ sung vitamin như các viên uống vitamin tổng hợp, dịch truyền vitamin là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Các sản phẩm này không chỉ giúp cung cấp đầy đủ các vitamin thiết yếu một cách nhanh chóng mà còn đơn giản và tiện lợi. 

2. Việc sử dụng các loại vitamin sẽ gây tác động gì cho cơ thể?

Trên đây được coi là những loại vitamin không được dùng cho người ung thư. Trong trường hợp nếu bạn không nhận ra điều này, việc uống vitamin có thể dẫn đến những tác động đến tình trạng sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân ung thư. 

Vậy uống vitamin tổng hợp có hại không? Nếu thành phần của vitamin tổng hợp có chứa các vitamin không được dùng cho người ung thư đã nói ở trên thì có thể gây ra nhiều tác động nguy hiểm. 

Đối với vitamin B1, thực tế đây không phải là chống chỉ định tuyệt đối của bệnh nhân ung thư vì nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư vẫn được bác sĩ kê đơn vitamin B1. Chẳng hạn, bệnh nhân ung thư máu, bệnh ung thư dạ dày, ung thư thực quản... Ngoài ra, các loại thuốc điều trị ung thư cũng gây ra sự thiếu hụt vitamin B1 dẫn đến các triệu chứng như tê bì, tăng lượng axit lactic trong máu, suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, nếu người bệnh ung thư dùng vitamin B1 liều cao có thể làm cho các khối u tiến triển nhanh hơn.

Đối với vitamin B12, trong thực tế, ít có bác sĩ chỉ định dùng vitamin B12 cho bệnh nhân ung thư mà chủ yếu là tự bệnh nhân mua. Ngoài ra, nhiều loại thuốc bổ sung hay thuốc tăng lực cũng có thể chứa một lượng vitamin B12 rất cao.

Nếu bệnh nhân ung thư dùng vitamin B12 không cẩn thận sẽ dẫn đến việc cung cấp năng lượng cho tế bào ung thư và tạo điều kiện phát triển mạnh hơn cũng như lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Đối với vitamin C, việc sử dụng quá nhiều vitamin C có thể làm mất hiệu quả của các phương pháp tiêu diệt khối u. Điều này được kết luận sau khi các nghiên cứu chỉ ra sử dụng vitamin C có thể giúp bảo vệ tế bào ung thư khỏi tác động tiêu diệt của các loại thuốc. Điều này là cực kỳ nguy hiểm vì sẽ làm giảm hiệu quả của liệu pháp xạ trị trong điều trị ung thư, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Do đó, việc sử dụng vitamin và thuốc bổ sung trong điều trị ung thư cần được thực hiện cẩn thận và theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ về các tác dụng và tương tác của các loại vitamin và thuốc bổ sung này, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị ung thư.

Việc tự ý dùng vitamin B12 có thể làm nặng thêm tình trạng ung thư'

3. Các lưu ý cần biết khi sử dụng vitamin ở bệnh nhân ung thư

Các thông tin ung thư không được uống vitamin nào bạn đã biết. Tuy nhiên, không phải khi bị ung thư là bạn sẽ chống chỉ định với tất cả những loại vitamin. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng một số loại cần thiết. Vì thế, bạn cần nắm được một số lưu ý khi nói đến việc sử dụng vitamin trong điều trị ung thư:

Đầu tiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung vitamin nào, quan trọng nhất là cần có chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng vì chưa biết liệu vitamin có thể hữu ích hay gây hại cho tình trạng cụ thể của bản thân.

  • Vitamin B1 (thiamine): Đối với một số bệnh nhân ung thư, như ung thư máu hoặc ung thư đường tiêu hóa, thiếu hụt vitamin B1 có thể xảy ra. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung vitamin B1 trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều vitamin B1 có thể làm tăng tốc độ phát triển của khối u, vì vậy, việc sử dụng cần được theo dõi và điều chỉnh chính xác.
  • Vitamin B12 (cobalamin): Thường thì bác sĩ không chỉ định sử dụng vitamin B12 cho bệnh nhân ung thư như đối với vitamin B1. Tuy nhiên, rất nhiều người tự mua và sử dụng vitamin B12 hoặc các loại thuốc bổ tổng hợp có chứa nó. Bạn không nên làm điều này vì việc sử dụng quá nhiều các loại thuốc này có thể cung cấp năng lượng cho tế bào ung thư và làm tăng tốc độ phát triển khối u.
  • Tác dụng tương tác: Khi sử dụng các loại thuốc điều trị ung thư cùng lúc với các bổ sung vitamin, có thể xảy ra tương tác giữa chúng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của cả hai loại thuốc. Do đó, hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bổ sung và chế độ ăn uống mà bạn đang sử dụng.
  • Các vitamin khác: Ngoài B1 và B12, còn có nhiều loại vitamin khác như vitamin C, vitamin D, và vitamin E có tác dụng và tương tác khác nhau trong điều trị ung thư. Việc sử dụng các loại vitamin này cần được thảo luận và giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ.
  • Tuân thủ chỉ định: Cuối cùng, quan trọng nhất là tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Sử dụng vitamin hoặc bất kỳ chế độ bổ sung nào ngoài chỉ định có thể gây hại và ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị ung thư.

Tóm lại, vitamin không được dùng cho người ung thư đã được các chuyên gia đánh giá và nghiên cứu. Việc sử dụng vitamin trong điều trị ung thư cần hết sức thận trọng và không sử dụng vitamin không được dùng cho người ung thư như vitamin B1, vitamin B12 khi không cần thiết để tránh làm nặng thêm tình trạng bệnh. 

Nguồn: cancerresearchuk.org - verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Bị đau dạ dày có uống được vitamin 3B không?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Hướng dẫn bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe

Hướng dẫn bổ sung vitamin tăng cường sức khỏe

Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

Các tác dụng của thuốc 3B B1 B6 B12

14

Bài viết hữu ích?