Zalo

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin tổng hợp là 1 trong những chất bổ sung được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với tác dụng cải thiện hoặc duy trì sức khỏe, cũng như là giải pháp để bù đắp sự thiếu hụt dinh dưỡng ở những người có chế độ ăn uống không đảm bảo. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bản thân.

1.  Vitamin tổng hợp là gì? Công dụng của nó?

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể hoạt động bình thường. Để đáp ứng nhu cầu đó, việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng là quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tiêu thụ đủ loại thực phẩm cần thiết hàng ngày. Đó là lúc uống vitamin tổng hợp trở nên quan trọng.

Vitamin tổng hợp là sự kết hợp của nhiều loại vitamin thiết yếu khác nhau trong một viên thuốc, những thành phần thường được tìm thấy trong thực phẩm. Chúng được sử dụng để cung cấp các vitamin mà chế độ ăn uống của bạn không đáp ứng đủ. Vitamin tổng hợp giúp điền vào khoảng trống dinh dưỡng để bạn đáp ứng lượng chất dinh dưỡng khuyến nghị.

Vitamin tổng hợp là sự bổ sung cần thiết nếu bạn chế độ ăn uống của bạn không đảm bảo
Vitamin tổng hợp là sự bổ sung cần thiết nếu bạn chế độ ăn uống của bạn không đảm bảo

Thông thường, thành phần của vitamin tổng hợp sẽ bao gồm các loại khoáng chất và vitamin thiết yếu khác nhau cho cơ thể, cụ thể:

  • Các loại vitamin: Vitamin tan trong nước là các nhóm vitamin nhóm B (B3, B6, B9, B12) và vitamin C và các vitamin tan trong dầu là vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.
  • Khoáng chất: sắt, canxi, magie, selen, kali, kẽm,...
  • Thành phần dinh dưỡng khác: axit amin, axit béo, thảo mộc,...

Lợi ích của việc uống vitamin tổng hợp có thể kể ra là:

  • Tăng mức năng lượng: Khi cơ thể thiếu vitamin, nó phải làm việc hết sức để thực hiện các hoạt động hàng ngày, dẫn đến mệt mỏi và vấn đề sức khỏe khác. Uống vitamin tổng hợp và duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp bạn có năng lượng và sức khỏe tốt.
  • Cải thiện tâm trạng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày có tác động tích cực đến tâm trạng và tinh thần. Đủ vitamin và khoáng chất sẽ cải thiện chức năng não liên quan đến tâm trạng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi uống vitamin tổng hợp là không nên lạm dụng chung cho mục đích này.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng: Các vitamin và khoáng chất trong vitamin tổng hợp hàng ngày cũng có thể giảm căng thẳng và lo lắng. Vitamin nhóm B được sử dụng để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh và sản xuất hormone liên quan đến căng thẳng. Uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể cung cấp nguồn cung cấp cho cơ thể.
  • Cải thiện trí nhớ ngắn hạn: Một nghiên cứu gần đây tại Úc cho thấy vitamin B có tác động đáng kể trong việc hỗ trợ chức năng trí nhớ ngắn hạn. Trong nghiên cứu này, người cao tuổi được bổ sung vitamin B12 đã có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với nhóm không sử dụng bổ sung.
  • Duy trì sức mạnh cơ bắp: Gốc tự do chủ yếu gây ra các vấn đề liên quan đến lão hóa cơ. Uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể giúp kiểm soát gốc tự do gây hại này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tuân thủ hướng dẫn và tư vấn những lưu ý khi uống vitamin tổng hợp từ chuyên gia y tế là rất quan trọng.

2.    Tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp?

Tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp là một trong những điều mà bạn cần phải quan tâm nếu việc uống vitamin tổng hợp là thói quen thường xuyên của bạn. 

Cơ thể của bạn cần bổ sung ít nhất 13 loại vitamin và 16 khoáng chất thường xuyên để duy trì hoạt động bình thường. Một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, vitamin tổng hợp là một giải pháp thay thế hoàn hảo cho những người không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chỉ thông qua chế độ ăn uống.

Người sử dụng cần lưu ý tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp để đảm bảo an toàn
Người sử dụng cần lưu ý tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp để đảm bảo an toàn

Các loại vitamin tổng hợp cung cấp đến 100% khẩu phần tham khảo trong chế độ ăn uống hàng ngày (DRI) và thường được coi là an toàn và không gây tác dụng phụ, với điều kiện sử dụng theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, lưu ý khi uống vitamin tổng hợp cũng cho thấy rằng một số người có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm này. Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp thông thường bao gồm:

  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Buồn nôn

Những tác dụng phụ liên quan đến hệ tiêu hóa thường nhẹ và tạm thời. Chúng thường biến mất khi cơ thể đã thích nghi với việc sử dụng vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có triệu chứng, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn thêm.

Các tác dụng phụ hiếm gặp của vitamin tổng hợp bao gồm:

Những triệu chứng này thường xảy ra rất ít, đặc biệt nếu liều lượng chất dinh dưỡng trong vitamin tổng hợp không vượt quá giới hạn an toàn hàng ngày.

Tuy nhiên, những người kết hợp vitamin tổng hợp với các chất bổ sung khác hoặc tiêu thụ lượng lớn thực phẩm tăng cường có thể vượt quá giới hạn hàng ngày đối với một số chất dinh dưỡng cụ thể, làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Thực phẩm tăng cường là những thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng được thêm vào trong quá trình sản xuất.

Một số người cũng có thể phản ứng dị ứng nghiêm trọng với một số loại vitamin tổng hợp, tuy hiếm. Nếu bạn gặp phản ứng dị ứng như mề đay, khó thở hoặc sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng sau khi sử dụng vitamin tổng hợp, điều cần thiết là hãy hãy liên hệ ngay lập tức với cơ quan y tế.

3. Các lưu ý khi sử dụng

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng những tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp là điều bạn không được bỏ qua. Vì thế, bạn cần tuân thủ những lưu ý khi uống vitamin tổng hợp. 

Khi nói đến việc uống vitamin tổng hợp, điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn được cung cấp bởi sản phẩm cụ thể và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu cần. 

  • Đọc kỹ hướng dẫn, khuyến nghị về liều lượng và bất kỳ cảnh báo hoặc biện pháp phòng ngừa nào được đề cập trên nhãn của sản phẩm vitamin tổng hợp. Nhiều sản phẩm có thể có chứa các thành phần không tốt cho thai nhi, vì thế, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn đang mang thai và dự định uống bất kỳ loại vitamin tổng hợp nào.
  • Dùng cùng với thức ăn: Vitamin tổng hợp thường được khuyên dùng trong bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Điều này có thể giúp cải thiện sự hấp thụ và giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp có thể gây ra cho đường tiêu hóa. 
  • Thực hiện theo liều lượng khuyến cáo: Tuân thủ liều lượng khuyến cáo như ghi trên nhãn sản phẩm. Tránh vượt quá liều khuyến cáo trừ khi được chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng. Khi uống vitamin tổng hợp quá liều có thể dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Hãy nhất quán: Một trong những lưu ý khi uống vitamin tổng hợp là để thu được lợi ích cao nhất từ sản phẩm này, điều quan trọng là phải dùng chúng một cách nhất quán. Hãy thiết lập một thói quen và cố gắng thực hiện chúng vào cùng một thời điểm mỗi ngày để biến nó thành thói quen.
  • Xem xét tương tác: Bất kỳ loại thuốc, sản phẩm bổ sung nào cũng có thể gây ra tương tác với thức ăn hoặc một số loại thuốc khác. Thậm chí, tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp có thể tăng lên nếu bạn dùng chúng đồng thời với những sản phẩm không phù hợp. 
  • Hãy cho bác sĩ biết những loại thuốc mà bạn đang dùng trước khi quyết định bắt đầu với một sản phẩm vitamin tổng hợp mới và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo rằng việc dùng vitamin tổng hợp là an toàn và phù hợp với bạn.
  • Cân bằng với chế độ ăn uống: Mặc dù vitamin tổng hợp có thể giúp lấp đầy những khoảng trống trong lượng chất dinh dưỡng của bạn nhưng chúng không nên được coi là sự thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Hãy cố gắng bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu từ chế độ ăn uống đa dạng bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và các nguồn thực phẩm bổ dưỡng khác.

Tóm lại, vitamin tổng hợp là một sản phẩm hữu ích và ngày càng thông dụng trong cuộc sống hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng mà bạn không thể cung cấp đủ thông qua thực phẩm. Tuy nhiên, tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp cũng là điều bạn không nên bỏ qua để đảm bảo an toàn cho mình. Ngoài ra, hãy nhớ rằng nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người có thể khác nhau, vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể đưa ra lời khuyên dành riêng cho bạn dựa trên hoàn cảnh cụ thể của bạn.

Ngoài ra, trong trường hợp không biết nên bổ sung vitamin tổng hợp như thế nào thì bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Unilab.com.ph, drugs.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Các loại vitamin thiết yếu mà cơ thể không thể thiếu

Cơ thể bị dư vitamin có sao không?

Cơ thể bị dư vitamin có sao không?

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

24

Bài viết hữu ích?