Zalo

Mất ngủ gây tăng cân thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Ngược lại mất ngủ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ, trong đó có việc làm cho quá trình trao đổi chất bị chậm lại, dễ gây tích mỡ thừa trong cơ thể dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát. Vậy phải làm gì để hạn chế tình trạng mất ngủ gây tăng cân?

1. Tác động của giấc ngủ đến quá trình trao đổi chất

Theo các chuyên gia, sự thay đổi trong các dấu hiệu methyl hóa DNA trên toàn bộ gen, chủ yếu là giúp khảo sát khu vực bắt đầu phiên mã gen trong các phân tử DNA. Quan sát ở hai nhóm khi thức đêm so với ngủ qua đêm bình thường thì tìm thấy sự thay đổi trong quá trình methyl hóa DNA của các gen liên quan đến béo phì và tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, quá trình này cũng diễn ra với các gen điều chỉnh chức năng mô mỡ, như các tế bào mỡ hấp thụ acid béo tuần hoàn. 

Các chuyên gia còn cho biết về những thay đổi biểu sinh đại diện cho quá trình trao đổi chất này. Hơn nữa, mô mỡ là một cơ quan khá quan trọng liên quan đến nhiều tác động tiêu cực của cơ thể do giấc ngủ và nhịp sinh học bị gián đoạn. Những phát hiện này đặc biệt phù hợp nếu bạn là người làm công việc theo ca, cho thấy chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn có thể xảy ra khi làm việc ca đêm vào một ngày và bắt đầu một buổi sáng bình thường vào ngày hôm sau có thể làm giảm quá trình trao đổi chất và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường tuýp 2. 

mất ngủ gây tăng cân
Mất ngủ gây tăng cân ảnh hưởng đến sức khỏe 

2. Tại sao mất ngủ gây tăng cân?

2.1. Mất ngủ tăng sự thèm ăn so với giấc ngủ đủ

Mất ngủ có tăng cân không? Khi mất ngủ thì thời gian thức sẽ khiến cơ thể cảm thấy thèm ăn hơn. Do thời gian thức kéo dài có thể làm cho cơ thể đói nhanh và tiêu hao hết lượng thức ăn đã được nạp trước đó. Tình trạng ăn nhiều vào ban đêm cũng khiến hệ tiêu hoá hoạt động khá chậm nên dễ gây ra tình trạng tích mỡ thừa trong cơ thể.

Tại sao mất ngủ lại tăng cân thì có thể giải thích do sự tăng của hormone Ghrelin và giảm leptin. Hormone Leptin được sản xuất bởi các tế bào mỡ có trong cơ thể, còn với hormone Ghrelin có khả năng tạo ra bởi sự kích thích thèm ăn, đặc biệt với những món ăn có hàm lượng calo cao. Vì vậy ăn khuya có thể khiến cơ thể dư thừa mỡ gây tăng cân nhanh. 

2.2. Mất ngủ làm tăng khả năng thèm đường hoặc đồ ăn ngọt

Theo các nghiên cứu thống kê trên thực tế cũng cho thấy có đến 77% người cao tuổi ở Mỹ mắc chứng béo phì và không thể giảm cân đều có liên quan đến giấc ngủ. Mất ngủ, thiếu ngủ gây tăng cân làm hưởng tiêu cực đến dung nạp glucose, khiến bạn có xu hướng thèm đường nhiều hơn mức bình thường.

2.3. Giảm thời gian vận động của cơ thể

Người bị mất ngủ thường có xu hướng ngủ bù vào hôm sau. Chính thói quen này là nguyên nhân khiến lười vận động. Đồng thời thiếu ngủ cũng khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi uể oải, làm bạn không có đủ sức lực để tập thể dục hay làm bất cứ việc gì khác. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ hình thành mỡ thừa trên cơ thể.

2.4. Tạo hiệu ứng tăng cân giả khi mất ngủ

Việc thức quá khuya hay bị mất ngủ khiến da bạn sạm đi, gương mặt có thể trong hốc hác và teo tóp lại, dễ bị nhầm là giảm cân nhưng thực tế không phải như vậy. 

3. Cải thiện tình trạng mất ngủ gây tăng cân

Để tránh được tình trạng mất ngủ gây tăng cân thì bạn cần điều trị được chứng mất ngủ càng sớm càng tốt. Với những trường hợp mất ngủ kéo dài trên 1 tháng cần khám để tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ từ đó mới có cách chữa trị mất ngủ thích hợp và hiệu quả.

Ngoài ra,bạn có thể chọn hỗ trợ cải thiện giấc ngủ bằng cách:

  • Không ăn tối quá muộn hay gần giờ đi ngủ để có thể tiêu thụ thức ăn tránh gây nặng bụng khó ngủ. Đây cũng là cách hạn chế tăng cân, béo phì.
  • Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Không nên uống trà, cafe hay rượu bia vào buổi tối.
  • Không sử dụng thiết bị điện như xem tivi, ipad, điện thoại trước giờ đi ngủ vì sẽ làm bạn khó ngủ.
  • Nên tạo thói quen đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ sẽ rất tốt.
  • Chế độ dinh dưỡng phong phú vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể cũng giúp có giấc ngủ ngon như các loại cá, các loại hoa quả giàu kẽm, magie như chuối, kiwi…
  • Hãy cố kiểm soát sự thèm ăn khi bị mất ngủ. Lúc này bạn có thể ngậm 1 lát gừng, ngậm 1 thìa mật ong. Gừng giúp làm ấm cơ thể, hỗ trợ lưu thông máu tuần hoàn nên giúp đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn. Mật ong cũng vừa có vị ngọt, tạo cảm giác no nhưng không gây hại cho dạ dày, ngược lại còn giúp ngủ ngon hơn.
mất ngủ gây tăng cân
Để tránh được tình trạng mất ngủ gây tăng cân thì bạn cần điều trị được chứng mất ngủ càng sớm càng tốt 

Mất ngủ tăng cân có thể kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe, có thể khiến bạn gặp các vấn đề về đau nhức xương khớp, tê bì chân tay, đau dạ dày… làm giấc ngủ kém chất lượng, khó ngủ đủ giấc. Do đó, để không tăng cân bạn nên chú ý:

  • Hạn chế ăn quá nhiều đạm, chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt, đặc biệt về đêm. Nên ăn trước 7h tối. 
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Ưu tiên ăn các món ăn thanh đạm, không nêm nếm quá nhiều gia vị. Nên ăn  những loại đạm dễ tiêu như cá, ức gà, trứng. Tăng cường rau xanh và các loại trái cây
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp gia tăng đề kháng
  • Giữ tinh thần vui vẻ, tích cực, lạc quan
  • Quyết tâm giảm cân, giảm cân một cách khoa học

Ngược lại với mất ngủ thì ngủ nhiều có gây tăng cân không? ngủ nhiều có béo không thì trước tiên cần hiểu được mối quan hệ giữa giấc ngủ với cân nặng. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ giảm các hoạt động và sự trao đổi chất về mức tối thiểu. Điều đó có ảnh hưởng tới quá trình kiểm soát cân nặng. Nếu thời gian ngủ nhiều tức là thời gian dành cho các hoạt động tiêu hao năng lượng sẽ bị giảm bớt, đồng nghĩa với việc chất béo và calo tăng tích trữ. Ngày hôm sau nếu lười vận động và ăn uống không khoa học thì việc tăng cân là khó tránh khỏi. 

Mặt khác, nếu ngủ quá nhiều trong một đêm còn có thể khiến các hormone trong cơ thể thay đổi. Giấc ngủ ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động của quá trình trao đổi chất và hormone nên ngủ nhiều làm cho hoạt động giải phóng năng lượng chững lại còn thiếu ngủ dễ làm sản sinh nhiều hormone ghrelin tăng kích thích thèm ăn. Một khảo sát được thực hiện bởi các nhà khoa học Canada về lối sống của 276 người thực hiện trong 6 năm đã cho thấy người có thời lượng ngủ dài sẽ tăng cân nhiều hơn so với người ngủ bình thường.

Có thể thấy, giấc ngủ và cân nặng có mối liên hệ mật thiết. Vì thế để có một sức khỏe tốt và thân hình cân đối bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh, trong đó có việc ăn đủ bữa và ngủ đủ giấc, ngoài ra nên tăng cường tập luyện hoặc có thể tham khảo áp dụng biện pháp giảm cân khoa học như tiêu hao năng lượng.

Với phương pháp này thì những người đang trong trạng thái thừa cân, béo bụng và béo phì không cần phải thực hiện các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng gồm các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Qua đó, giúp lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người, bao gồm cả mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Nhờ vậy mà liệu pháp tiêu hao năng lượng không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà qua đó còn cải thiện sức khỏe, đẩy lùi được các vấn đề do thừa cân gây nên ở cả nam và nữ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống, gây tăng cân

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống, gây tăng cân

Ánh sáng nhân tạo có liên quan đến béo phì như thế nào?

Ánh sáng nhân tạo có liên quan đến béo phì như thế nào?

Béo phì và giấc ngủ có liên quan như thế nào?

Béo phì và giấc ngủ có liên quan như thế nào?

58

Bài viết hữu ích?