Zalo

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng chuột rút cơ bắp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuột rút cơ bắp là sự co thắt không chủ ý và đột ngột của một hoặc một số cơ, mà sau đó chúng vẫn không giãn ra ngay lập tức. Chuột rút có cường độ khác nhau, từ cơn đau thoáng qua cho đến đau đớn bất động, những cơn chuột rút này có thể kết thúc sau 15 giây hoặc kéo dài vài phút mỗi lần và thường có thể nhìn thấy qua cách cơ co giật dưới da. Vậy làm thế nào bạn có thể thoát khỏi chúng một cách nhanh chóng?

1. Chuột rút cơ bắp là gì và nguyên nhân gây ra chúng?

Chuột rút cơ bắp có xu hướng xảy ra sau khi lao động thể chất hoặc tập thể dục kéo dài, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết quá nóng và ẩm ướt, hoặc tư thế kéo dài ở một vị trí bất thường.

Chuột rút cơ bắp
Chuột rút cơ bắp có xu hướng xảy ra sau khi lao động thể chất hoặc tập thể dục kéo dài 

Mặc dù chân là nhóm cơ dễ bị chuột rút nhất do thiếu vitamin, nhưng chuột rút cơ có thể xảy ra ở các vùng khác của cơ thể.

Các nhóm cơ thường bị ảnh hưởng nhất là:

  • Bàn chân và bàn tay
  • Phần trên của chân, bao gồm cơ tứ đầu và gân kheo
  • Phần dưới của chân bao gồm cả cơ bắp chân

Mặc dù chuột rút thường được coi là vô hại, nhưng việc sử dụng hay cử động các cơ bị ảnh hưởng là không thể cho đến khi cơn chuột rút giảm bớt. Chuột rút hiếm khi cần trợ giúp y tế và thường có thể điều trị tại nhà bằng các biện pháp tự chăm sóc.

2. Làm thế nào để thoát khỏi chuột rút cơ bắp?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút cơ bắp. Mất nước, các vấn đề về lưu lượng máu, chấn thương cơ, cơ mệt mỏi và dây thần kinh bị chèn ép chỉ là một số nguyên nhân có thể xảy ra. Chuột rút cơ bắp cũng có thể được kích hoạt bởi sự thiếu hụt vitamin.

Điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chứng chuột rút, đặc biệt nếu bạn đang trải qua cơn đau quá dữ dội. Các chuyên gia y tế có thể đề xuất cách hiệu quả nhất để giúp bạn thoát khỏi chứng chuột rút.

3. Thiếu vitamin nào có thể gây chuột rút?

Nếu bạn đang bị chuột rút cơ dai dẳng, sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất có thể là một yếu tố góp phần. Biết được sự thiếu hụt vitamin nào có thể gây ra chuột rút cơ bắp có thể giúp bạn tìm ra cốt lõi của vấn đề. Việc xác định và sửa chữa những thiếu sót có thể khiến chứng chuột rút cơ biến mất trong thời gian ngắn.

Chuột rút cơ bắp
Thiếu vitamin có thể gây nên tình trạng chuột rút cơ bắp 

Dưới đây là một số thiếu sót phổ biến nhất liên quan đến chuột rút cơ bắp:

3.1. Vitamin B

Thường được sử dụng để thúc đẩy lưu thông máu, sự thiếu hụt Vitamin B có thể là nguyên nhân phổ biến gây ra chuột rút cơ bắp và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của lưu lượng máu. Ví dụ, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến chuột rút cơ nói chung, trong khi không nhận đủ vitamin B1 là nguyên nhân phổ biến gây chuột rút ở cẳng chân.

3.2. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin chống viêm khớp có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy quá trình canxi hóa cấu trúc cơ thể. Phối hợp với magie và canxi, Vitamin D giúp kiểm soát sự co cơ. Chuột rút cơ có thể do mất cân bằng giữa ba thành phần đó.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt Vitamin D có thể gây chuột rút cơ bắp và có thể gây bất lợi cho chức năng cơ bắp; tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã không tìm thấy một mối tương quan như vậy. Vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định mối tương quan chính xác giữa tình trạng thiếu vitamin D và cơ bắp.

3.3. Vitamin C

Vitamin C hỗ trợ hấp thu các chất điện giải và khoáng chất quan trọng. Sự thiếu hụt Vitamin C thường có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, từ đó gây ra chuột rút cơ bắp.

3.4. Mất cân bằng điện giải

Mất cân bằng điện giải thường do mất nước, đổ mồ hôi quá nhiều, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nó có thể gây chuột rút ở cơ cũng như co thắt cơ, với sự thiếu hụt canxi, natri, kali và magie đặc biệt nghiêm trọng trong việc gây ra những vấn đề này.

4. Làm thế nào để đảm bảo bạn đang nhận được vitamin hàng ngày?

Các chất bổ sung đường uống thường được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa cho sức khỏe hoặc giúp điều trị các tình trạng bệnh lý. Mặc dù đây có vẻ là một phương pháp thuận tiện để có được vitamin thiết yếu mà cơ thể bạn cần, nhưng các chất bổ sung qua đường uống không được cơ thể hấp thụ hoàn toàn và không thể thay thế lợi ích của vitamin và chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm nguyên chất, chẳng hạn như trái cây và rau quả.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng là cách tốt nhất để tránh chuột rút cơ bắp. Thực phẩm chức năng không được sử dụng với mục đích thay thế các bữa ăn hoàn chỉnh. Người lớn ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau, thịt nạc và cá và các sản phẩm từ sữa ít chất béo có thể sẽ không cần sử dụng đến các sản phẩm bổ sung đường uống. Thực phẩm nguyên chất cung cấp nhiều dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần, chất xơ thiết yếu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, chất chống oxy hóa có thể cản trở sự phát triển của tổn thương tế bào và mô.

5. Liệu pháp vitamin IV: một cách sáng tạo để có được các vitamin thiết yếu

Liệu pháp IV Vitamin là một phương pháp điều trị y tế trong đó người dùng sẽ nhận vitamin thông qua một ống nhỏ được truyền vào tĩnh mạch. Theo y khoa truyền thống, hình thức được dùng để điều trị dành riêng cho bệnh nhân được chăm sóc do bệnh ung thư, bệnh nhân nhập viện hoặc những người trong phòng cấp cứu. Liệu pháp vitamin IV hiện thường được sử dụng cho những bệnh nhân muốn cải thiện sức khỏe, khôi phục mức năng lượng, tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại bệnh cúm hoặc virus đang hoành hành.

Không giống như các chất bổ sung đường uống bị phân hủy bởi dạ dày và đường tiêu hóa, liệu pháp vitamin IV được hấp thụ trực tiếp vào máu, nơi các tế bào có thể tiếp cận chúng ngay lập tức. Quá trình này loại bỏ hoàn toàn quá trình tiêu hóa ra khỏi quy trình, cho phép cơ thể bạn hấp thụ mọi thứ nó cần và không có thứ gì bị bỏ lại. Điều này giúp nồng độ vitamin trong máu cao hơn đồng thời cho phép sử dụng liều lượng đủ và chính xác hơn. Nói một cách đơn giản, liệu pháp vitamin IV là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để đưa các vitamin thiết yếu và chất lỏng bù nước vào cơ thể bạn.

Các lợi ích khác của liệu pháp vitamin IV bao gồm:

  • Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật;
  • Hỗ trợ giải độc cơ thể;
  • Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch;
  • Cung cấp hydrat hóa ngay lập tức;
  • Tăng mức năng lượng;
  • Có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương;
  • Có thể làm giảm đáng kể ảnh hưởng của tình trạng say rượu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung các mũi tiêm Vitamin B12 giúp nâng cao tâm trạng của bạn trong mùa đông

Bổ sung các mũi tiêm Vitamin B12 giúp nâng cao tâm trạng của bạn trong mùa đông

Các loại vitamin hỗ trợ giảm cân

Các loại vitamin hỗ trợ giảm cân

8 loại vitamin và dưỡng chất hàng đầu cho sức khỏe của gan

8 loại vitamin và dưỡng chất hàng đầu cho sức khỏe của gan

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

49

Bài viết hữu ích?