Zalo

Có thể uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp phòng ngừa tình trạng thiếu canxi gây ra các bệnh lý về xương. Với thói quen sử dụng các thực phẩm bảo vệ hiện nay, nhiều người thắc mắc rằng uống vitamin D3 thì có cần uống canxi nữa không, hay uống vitamin d3 và canxi cùng lúc được không? Hãy cùng tham khảo các thông tin có trong bài viết dưới đây nhé.

1.Tác dụng của Vitamin D3 và Canxi với cơ thể 

Trước đây, mọi người thường biết đến Vitamin D3 là một trong các chất giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, và việc phơi nắng hàng ngày giúp cơ thể tổng hợp vitamin D3 dưới da tốt hơn. Dù vậy, loại vitamin này và canxi có một số tác dụng và lợi ích khác với cơ thể. Trước khi tìm hiểu rõ uống vitamin D3 và canxi cùng lúc được không, chắc chắn có nhiều bạn đọc thắc mắc rằng hai loại vi chất này có tác dụng như thế nào. 

1.1.Tác dụng của vitamin D3 

Vitamin D3 có uống cùng canxi được không? Trước tiên, bạn cần nắm rõ rằng Vitamin D3, còn được biết đến với tên gọi Cholecalciferol, thuộc nhóm vitamin tan trong dầu và được sản xuất thông qua quá trình xử lý ở gan và thận. Khi hoạt động trong cơ thể, vitamin này liên kết với các tế bào để điều chỉnh việc hấp thụ canxi và phosphorus từ thức ăn. Dưới đây là một số lợi ích của vitamin D3 với sức khỏe tổng thể của con người.

  • Sức khỏe xương: Vitamin D3 giúp tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, hỗ trợ mật độ xương và sự phát triển cơ bắp. Việc bổ sung đúng lượng vitamin D có thể giảm nguy cơ gãy xương và cải thiện sức mạnh cơ bắp, đặc biệt ở người trưởng thành, ngăn chặn loãng xương.
  • Hệ miễn dịch: Nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ vitamin D3 có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng đường hô hấp và viêm phổi.
  • Sức khỏe tim mạch: Những người có mức vitamin D3 thấp thường liên quan đến tình trạng béo phì và cao huyết áp. Do đó, bổ sung vitamin D3 có thể giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.
  • Vitamin D3 giúp hỗ trợ giảm cân: Trong một số nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh bổ sung vitamin D3 đủ có xu hướng có vòng eo thấp và chỉ số BMI ổn định.

1.2.Tác dụng của Canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong hệ xương và sự phát triển của con người. Ở người lớn và cả trẻ em, đây là dưỡng chất không thể thiếu mà bạn cần bổ sung qua ăn uống hoặc các thực phẩm khác. 

Đối với người trưởng thành

  • Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của xương, ngăn chặn nguy cơ loãng xương, giảm đau và cải thiện khả năng vận động. Ngoài ra, nó đóng một vai trò không kém quan trọng trong hoạt động của tim. Thiếu canxi trong thời gian dài, cơ tim trở nên yếu đuối, dẫn đến mệt mỏi và tăng cường tiết mồ hôi.
  • Hơn nữa, canxi cũng đóng góp vào sự ổn định của hệ thần kinh ở người lớn. Thiếu hụt canxi có thể gây suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ, và tạo điều kiện cho các triệu chứng như đau đầu.

Đối với trẻ nhỏ

  • Canxi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, giúp họ phát triển cao lớn và tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại vi khuẩn gây bệnh. Trẻ em thiếu hụt canxi có thể phát triển chậm, với xương nhỏ và yếu, tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương, cũng như có thể gặp vấn đề về răng như sâu răng và răng mọc không đều.
  • Ngoài ra, canxi đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh của trẻ. Những đứa trẻ thiếu canxi thường có thể trải qua các biểu hiện như khóc đêm, giật mình và dễ cáu gắt.
Canxi và D3 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe của xương
Canxi và D3 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe của xương

2.Uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không?

Mặc dù vitamin D3 và Canxi rất cần thiết cho sự sống, đặc biệt là sự phát triển của hệ xương ở trẻ nhỏ, nhưng vẫn có không ít người thắc mắc rằng uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không

Theo bác sĩ tim mạch Stephen Kopecky tại Mayo Clinic, việc sử dụng đồng thời vitamin D và canxi không phải là lý do để hoảng sợ. Ông Kopecky cũng cho biết rằng nhiều nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của việc kết hợp vitamin D và canxi dựa trên dữ liệu theo dõi không chính xác.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đã khám phá ra rằng việc bổ sung canxi và vitamin D ở mức độ tương đối là có lợi, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức hai chất bổ sung này không mang lại nhiều lợi ích.

Vitamin D3 có uống cùng Canxi được không? Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì hai loại vi chất này nên được bổ sung vào thời điểm khác nhau trong ngày. Hơn nữa, nếu bạn đang không thực sự thiếu canxi thì việc bổ sung hai chất này nên được cân nhắc về liều lượng, vì quá liều vitamin D3 hay Canxi đều có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe. 

Rủi ro của việc có lượng vitamin D quá mức thường xuất phát từ việc bổ sung dư thừa. Các hậu quả tiềm ẩn ở mức độ cao này bao gồm:

Trong khi đó, việc tiếp uống canxi dẫn tới dư thừa ở mức độ cao có thể gây ra các rủi ro sau:

  • Nhịp tim không đều
  • Tăng nguy cơ tử vong do biến chứng bệnh tim
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Như vậy, có thể nói rằng việc uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ bạn là một người đang thiếu hụt vitamin D và Canxi thì việc bổ sung cả hai loại là hợp lý. Tuy nhiên, vitamin D3 và Canxi khi bổ sung quá liều có thể gây hại cho cơ thể.

Uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không? phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không? phụ thuộc vào nhiều yếu tố

3.Cách uống vitamin D3 và canxi hiệu quả

Uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không, câu trả lời chắc chắn là được. Tuy vậy, uống sao cho hiệu quả cũng là một trong số các thắc mắc được tìm kiếm nhiều hiện nay.  

3.1.Cách bổ sung canxi hiệu quả 

Đối với việc bổ sung canxi, liều lượng canxi tối đa mà người lớn có thể dung nạp từ thực phẩm bổ sung và nguồn canxi từ thức ăn và đồ uống là 2.500mg mỗi ngày. Cơ thể có khả năng hấp thụ canxi tốt nhất ở mức 500mg hoặc thấp hơn mỗi ngày. Làm tốt nhất khi bạn phân chia đều liều lượng bổ sung canxi trong suốt ngày.

Việc lựa chọn loại bổ sung canxi nên dựa vào thời điểm bạn cần sử dụng nó. Trong trường hợp bạn đang sử dụng thực phẩm bổ sung canxi cacbonat, tốt nhất là sử dụng nó trong khi ăn. Bạn cũng có thể bổ sung canxi citrate, có thể hoặc không kèm theo việc ăn.

3.2. Cách bổ sung vitamin D3 cho người lớn

Hàm lượng vitamin D3 cho người lớn được xác định là 100mcg mỗi ngày, bao gồm cả lượng cung cấp từ thức ăn và đồ uống cũng như từ chất bổ sung. Trừ khi bạn đã được chẩn đoán là thiếu hụt vitamin D, hãy đảm bảo rằng việc chỉ bổ sung vitamin D không làm tăng lượng tiêu thụ của bạn lên trên giới hạn 100mcg mỗi ngày.

Vitamin D có khả năng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó có thể phân giải thành chất béo. Để tối ưu hóa quá trình hấp thụ vitamin D từ bổ sung, bạn nên dùng nó trong khi ăn các bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ có chứa chất béo.

Nhìn chung, vitamin D3 và Canxi đều là những vi chất cần thiết cho cơ thể. Việc bổ sung đồng thời hai chất này thông qua chế độ ăn hay uống thực phẩm bổ sung là hoàn toàn phù hợp. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc và tham khảo hàm lượng uống vitamin D3 hay Canxi, để tránh trường hợp thừa các chất này có thể gây hại cho sức khỏe. Hy vọng với thông tin bài trên đây cung cấp, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc “uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không”, bên cạnh đó có cách bổ sung phù hợp với cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Các mối quan hệ lành mạnh có thể tăng cường tuổi thọ và hạnh phúc?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

23

Bài viết hữu ích?