Zalo

Cách phục hồi cơ thể sau phẫu thuật sỏi thận

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sỏi thận là một trong những trải nghiệm đau đớn nhất mà một người có thể phải trải qua trong cuộc đời, thậm chí một số người còn so sánh cơn đau này với cơn đau khi chuyển dạ sinh con. Sỏi thận hình thành khi muối và các khoáng chất, chẳng hạn như canxi và magie, cứng lại và vôi hóa bên trong thận. Sỏi thận có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên những đối tượng đặc biệt như béo phì, chế độ ăn uống kém lành hoặc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, sỏi thận có kích thước rất nhỏ và tự đào thải một cách tự nhiên ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu sỏi thận quá lớn và không thể tự thoát ra ngoài, bạn sẽ phải phẫu thuật để lấy sỏi thận. Hiện nay có nhiều lựa chọn phẫu thuật khác nhau nhưng mục tiêu của mỗi phương pháp đều là loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể bạn.

1. Các loại phẫu thuật sỏi thận

Hiện nay có tổng cộng 3 phương pháp phẫu thuật sỏi thận, tất cả đều nhằm mục đích loại bỏ sổ và cái thiện triệu chứng đau khó chịu

1.1. Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoại bào (ESWL)

Tán sỏi bằng sóng xung kích ngoại bào là kỹ thuật sử dụng năng lượng từ sóng siêu âm để phá vỡ sỏi thận thành từng mảnh nhỏ. Các mảnh sỏi sau đó có thể ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu mà không gây đau đớn. ESWL được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân do những rung động mạnh và cảm giác đau đớn có thể xuất hiện.

1.2. Nội soi niệu quản

Nội soi niệu quản là phương pháp sâu hơn và xâm lấn hơn để loại bỏ sỏi thận. Trong kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được gây mê để ống soi có thể được đưa qua niệu quản. Thông qua một camera tích hợp, bác sĩ sẽ hướng ống soi niệu quản đến vị trí sỏi thận, sau đó sẽ tiến hành loại bỏ nó. Nếu viên sỏi quá lớn, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp tia laser để phá vỡ viên sỏi thành những mảnh nhỏ hơn để dễ dàng loại bỏ hơn.

1.3. Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da (PCNL)

Nếu sỏi thận không thể loại bỏ bằng 2 lựa chọn đầu tiên, bệnh nhân có thể được tiến hành phẫu thuật lấy sỏi thận qua da. PCNL yêu cầu người bệnh được gây mê toàn thân và bao gồm một vết mổ ở lưng phía trên quả thận bị ảnh hưởng. Sau đó, bác sĩ sẽ phẫu thuật loại bỏ sỏi thận sau khi sử dụng năng lượng siêu âm để phá vỡ nó thành những mảnh nhỏ hơn.

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị sỏi thận phù hợp

Mỗi lựa chọn phẫu thuật sỏi thận đều có tính chất xâm lấn ở mức độ nhất định, trong đó ESWL ít xâm lấn nhất và người bệnh có thời gian hồi phục ngắn nhất.

2. Những gì mong đợi ngay sau khi phẫu thuật sỏi thận

Trải nghiệm của mỗi bệnh nhân sau phẫu thuật sỏi thận sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình thủ thuật được bác sĩ lựa chọn. Đối với ESWL hoặc nội soi niệu quản, bệnh nhân sẽ được theo dõi trong thời gian ngắn và hoàn toàn có thể xuất viện ngay trong ngày.

Tuy nhiên, nếu trải qua phẫu thuật lấy sỏi thận qua da, bệnh nhân có thể phải ở lại bệnh viện ít nhất đêm và tối đa 2 ngày để theo dõi.

Trong thời gian đó, bệnh nhân sẽ được chăm sóc và quản lý liên tục cũng như chụp X quang để đảm bảo toàn bộ viên sỏi đã được loại bỏ.

2.1. Chiến lược kiểm soát cơn đau

Phục hồi sau phẫu thuật sẽ không quá đau đớn như triệu chứng sỏi thận, nhưng bệnh nhân vẫn không được chủ quan. Cơn đau sẽ đặc biệt rõ rệt khi đi lại hoặc đi tiểu trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Để chống lại cơn đau, bạn có thể được kê đơn thuốc an thần và thuốc làm mềm phân, cũng như Pyridium để điều trị tình trạng kích ứng niệu đạo.

2.2. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Mặc dù một số loại hình phẫu thuật sỏi thận có tính xâm lấn cao hơn những kỹ thuật khác nhưng mỗi trường hợp phẫu thuật đều ít nhiều có nguy cơ xảy ra biến chứng:

  • Nhiễm trùng;
  • Tổn thương niệu quản;
  • Viêm hoặc sưng niệu quản;
  • Xuất huyết trong;
  • Sót sỏi;
  • Tổn thương thận;
  • Sốt.

3. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận

Mặc dù phẫu thuật sỏi thận là thủ thuật ngắn nhưng chúng đôi khi cần thời gian hồi phục kéo dài. Sau ESWL, bạn có thể hồi phục hoàn toàn sau 1 đến 3 ngày tính từ khi viên sỏi thận được loại bỏ khỏi cơ thể. Tuy nhiên, các kỹ thuật phẫu thuật sỏi thận khác sẽ có thời gian phục hồi lâu hơn từ 1 đến 2 tuần và bệnh nhân cần ít nhất 6 tuần trước khi hoàn toàn bình thường trở lại.

Bạn nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng sau phẫu thuật sỏi thận

4. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Trong thời gian hồi phục, điều quan trọng là bệnh nhân phải nghỉ ngơi nhiều và ở trong trạng thái thoải mái. Bạn nên tránh tập thể dục hay thực hiện các hoạt động gắng sức, và cần tránh nâng vật nặng trong 2 ngày. Sau 2 ngày, bệnh nhân có thể bắt đầu quay trở lại các hoạt động bình thường, ngoài việc mang vác hay nâng vật nặng.

Một yếu tố quan trọng khác là phải uống nhiều nước trong những tuần đầu sau phẫu thuật sỏi thận. Uống đủ nước sẽ khiến bệnh nhân đi tiểu thường xuyên và điều này cần thiết để loại bỏ sỏi thận hoàn toàn. Bệnh nhân cũng sẽ được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin do có tác dụng hydrat hóa và cung cấp năng lượng.

5. Tái khám sau phẫu thuật sỏi thận

Khoảng 2 đến 3 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể cần phải quay lại bệnh viện để tái khám. Điều này là cần thiết để đảm bảo sỏi thận đã được loại bỏ.

6. Thay đổi lối sống sau phẫu thuật sỏi thận

Để tránh sỏi thận tái phát trong tương lai, bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, bao gồm uống đủ bổ nước, tập thể dục và xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Tránh xa các loại thực phẩm không lành mạnh và đồ uống có đường sẽ giúp bạn giảm nguy cơ sỏi thận, cũng như duy trì cân nặng khỏe mạnh.

7. Trở lại cuộc sống hàng ngày

Khi đã hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật sỏi thận, bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống bình thường. Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ giới hạn hoặc hạn chế lâu dài nào về thể chất và có thể quay lại thói quen bình thường của bản thân.

8. Xử lý những rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù rủi ro của phẫu thuật sỏi thận tương đối nhỏ nhưng bệnh nhân vẫn sẽ có nguy cơ thất bại hoặc xảy ra biến chứng. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý đến các dấu hiệu nhiễm trùng và liên hệ ngay với bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng sau:

  • Nôn ói;
  • Đau dữ dội ở hông lưng;
  • Nước tiểu có mùi hôi;
  • Chóng mặt dữ dội;
  • Cảm giác nóng rát dai dẳng khi đi tiểu;
  • Sốt và ớn lạnh;
  • Tiểu máu.

9. Tóm tắt

Như bạn có thể thấy, việc hồi phục sau phẫu thuật sỏi thận không gian nan bằng việc hồi phục sau nhiều thủ thuật khác, nhưng bệnh nhân vẫn sẽ có những khó khăn nhất định. Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân trong giai đoạn phục hồi bằng cách uống đủ nước, nghỉ ngơi nhiều và không nâng/mang vác bất cứ thứ gì nặng và gây căng thẳng.

Điều quan trọng là phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bằng cách duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sau phẫu thuật, bạn có thể tránh tái phát sỏi thận trong tương lai.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật hàm?

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật hàm?

Lời khuyên để phục hồi sau phẫu thuật chóp xoay khớp vai

Lời khuyên để phục hồi sau phẫu thuật chóp xoay khớp vai

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

15

Bài viết hữu ích?