Zalo

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngay cả một cuộc phẫu thuật nhỏ cũng sẽ gây tổn hại cho cơ thể, đó là lý do tại sao không nên xem nhẹ quá trình phục hồi. Khi cho cơ thể thời gian để hồi phục, bệnh nhân có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng và tránh được các biến chứng sau phẫu thuật. Bài viết này sẽ chia nhỏ tất cả các yếu tố cần thiết trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận để bệnh nhân có thể hồi phục tốt nhất và cảm thấy tuyệt vời nhất.

1. Phục hồi tại bệnh viện

Ngay sau khi phẫu thuật hoàn tất, bệnh nhân sẽ được chuyển đến phòng hồi sức. Trong thời gian này, người bệnh sẽ được theo dõi chặt chẽ để phát hiện sớm bất kỳ biến chứng nào. Điều dưỡng sẽ tiêm thuốc giảm đau cho bệnh nhân khi cần thiết. Một số rủi ro và biến chứng lớn nhất ngay sau phẫu thuật bao gồm:

  • Giảm huyết áp;
  • Chảy máu;
  • Nhiễm trùng;
  • Bí tiểu;
  • Hình thành cục máu đông.

2. Hành trình về nhà: Chuẩn bị xuất viện

Cho dù chỉ cần phẫu thuật trong ngày hay phải dành thời gian ở bệnh viện để theo dõi, bệnh nhân vẫn phải đảm bảo nhà cửa đã được chuẩn bị sẵn sàng trước khi bạn quay trở về.

Việc chuẩn bị nhà cửa sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại phẫu thuật mà bạn sắp thực hiện, nhưng nhìn chung bạn cần đảm bảo rằng việc đi lại là dễ dàng và luôn có sẵn mọi thứ cần thiết. Bệnh nhân có thể cần phải có người thân giúp đỡ việc này trước khi tiến hành phẫu thuật.

Ví dụ: nếu đang phẫu thuật ở chân hoặc đầu gối và việc đi lại sẽ bị cản trở, bệnh nhân sẽ muốn đảm bảo rằng không phải sử dụng cầu thang hoặc có người thân kề bên để sẵn sàng giúp đỡ.

Hạn chế leo cầu thang sau khi mới phẫu thuật sỏi thận

Nếu ngôi nhà có nhiều tầng, bạn hãy cố gắng giữ tất cả những vật dụng bạn cần ở tầng dưới để bạn không phải lên xuống cầu thang thường xuyên. Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh khi xuất viện và trong đó bao gồm thông tin về cách chuẩn bị nhà cửa sao cho phù hợp. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những hướng dẫn này bằng cách đặt ra những câu hỏi bất kỳ khi có cơ hội.

Nhìn chung, cách quan trọng nhất để ngôi nhà được an toàn cho người bệnh là đảm bảo phải có sự giúp đỡ và hỗ trợ khi cần thiết.

3. Chăm sóc sau phẫu thuật tại nhà

Khi đã ổn định cuộc sống ở nhà, bạn sẽ muốn bắt đầu tập trung vào một số thói quen nhất định để khuyến khích quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

3.1. Chăm sóc vết thương và vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vết thương sau phẫu thuật một cách thường xuyên và tuân thủ tất cả các hướng dẫn chăm sóc vết thương của nhân viên y tế. Các vết mổ rất dễ bị nhiễm trùng, vì vậy việc giữ cho vùng da đó sạch sẽ và khô ráo là rất quan trọng.

3.2. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi đầy đủ là một trong những cách quan trọng nhất để bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật sỏi thận. Trong khi ngủ, các mô sẽ lành lại và tái tạo, vì vậy ngủ nhiều hơn bình thường sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể chắc chắn không thể hồi phục hoàn toàn.

3.3. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đầy đủ và bổ dưỡng sẽ giúp cung cấp cho cơ thể tất cả các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để chữa lành và phục hồi hoàn toàn sau phẫu thuật. Bệnh nhân cần đảm bảo tập trung vào việc tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ và protein động vật. Nhiều loại trái cây chứa nhiều vitamin C, một chất rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Trong khi thịt và hải sản chứa nhiều kẽm và protein nên rất tốt cho việc chữa lành vết thương.

3.4. Liệu pháp IV và lợi ích tiềm năng

Liệu pháp IV (Truyền tĩnh mạch) có thể giúp cơ thể bổ sung thêm vitamin để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Bệnh nhân có thể sử dụng dịch vụ trị liệu IV tại nhà để truyền dịch mà không phải đến bệnh viện. Liệu pháp phục hồi này có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch và cung cấp nước cho cơ thể để kích thích phục hồi.

Liệu pháp IV hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật cho người bệnh

4. Phục hồi chức năng và vật lý trị liệu

Nghỉ ngơi rất quan trọng để phục hồi sau phẫu thuật sỏi thận, tuy nhiên cách thức hoạt động phù hợp cũng mang lại kết quả tương tự. Vật lý trị liệu sẽ giúp bạn phát triển thói quen tập thể dục an toàn sau phẫu thuật. Bạn có thể sẽ được các bác sĩ và y tá khuyến khích đứng dậy và di chuyển ngay sau khi phẫu thuật để giúp cơ thể lành lại nhanh hơn. Ban đầu bạn nên vận động nhẹ nhàng, và khi làm việc với chuyên gia vật lý trị liệu thì bạn có thể nâng từ từ tăng cường độ tập luyện cho đến khi quay trở lại mức hoạt động bình thường trước khi phẫu thuật.

5. Thay đổi cuộc sống sau phẫu thuật

Bạn có thể nhận thấy rằng một số vấn đề không còn giống trước đó sau khi phẫu thuật. Bạn có thể gặp một số cơn đau kéo dài hơn dự kiến ​​hoặc một số hoạt động nhất định có thể bị hạn chế hơn trước đó. Bạn cần kiên nhẫn với bản thân và cho cơ thể nhiều thời gian để từ từ trở lại trạng thái như trước khi phẫu thuật.

6. Nhận biết và ứng phó với những rủi ro tiềm ẩn

Ngay cả khi đã thực hiện tất cả các bước cần thiết thì các biến chứng sau phẫu thuật đôi khi vẫn xảy ra. Biến chứng thường gặp nhất của phẫu thuật là nhiễm trùng. Nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh hoặc đau/tấy đỏ ở vết mổ, bệnh nhân hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức. Nhiễm trùng thường có thể được kiểm soát nhanh chóng bằng một đợt trị liệu kháng sinh.

7.Ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai

Vấn đề cực kỳ quan trọng là bạn phải luôn tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo rằng mọi thứ đều lành lặn bình thường. Bác sĩ sẽ muốn gặp người bệnh ngay sau khi phẫu thuật để kiểm tra vết mổ xem nó có lành lại hay không. Một số thói quen sinh hoạt nhất định như tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp đảm bảo bệnh nhân luôn khỏe mạnh và tránh các biến chứng sức khỏe phát sinh trong tương lai.

8. Kết luận

Điều rất quan trọng là phải làm theo các bước để đảm bảo cơ thể hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật. Từ bàn phẫu thuật cho đến khi quay trở lại làm việc, bạn cần phải thực hiện các bước tuần tự để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra suôn sẻ. Đôi khi, các biến chứng vẫn xảy ra ngay cả khi bạn thực hiện tất cả các bước cần thiết. Hãy nhớ trao đổi với bác sĩ về những gì sẽ xảy ra sau phẫu thuật và cách thức để đảm bảo rằng cơ thể sẽ hồi phục hoàn toàn và bạn có thể trở lại cảm giác như bình thường.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Cách phục hồi cơ thể sau phẫu thuật sỏi thận

Cách phục hồi cơ thể sau phẫu thuật sỏi thận

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Peptide hỗ trợ hệ thống miễn dịch như thế nào?

Peptide hỗ trợ hệ thống miễn dịch như thế nào?

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật túi mật

Làm thế nào để phục hồi sau phẫu thuật túi mật

7

Bài viết hữu ích?