Zalo

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật u nang lông

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
U nang lông Pilonidal - U nang lông ở mông là một túi da hình thành gần nang lông. Loại u nang này thường hình thành gần xương cụt. U nang lông trông giống như những vết lõm nhỏ trên da, chúng có thể chứa các đốm đen hoặc lông. U nang lông thường phát triển do lông bám vào da. Khi loại u nang này bị nhiễm trùng, nó có thể trở nên đau đớn và cần phải phẫu thuật. Bài viết này sẽ đề cập đến phẫu thuật u nang lông và quá trình phục hồi.

1. Các loại phẫu thuật u nang lông 

Có 2 phương pháp chính để phẫu thuật u nang lông:

1.1. Rạch và dẫn lưu

Rạch và dẫn lưu là phương pháp phổ biến nhất để điều trị u nang bị nhiễm trùng. Thủ tục đơn giản này có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê cục bộ để làm tê vùng da trên và xung quanh u nang. Sau đó, họ sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ và hút chất lỏng ra khỏi u nang. Lỗ sau đó sẽ được đóng lại bằng gạc và để lại cho lành. Có thể mất vài tuần để u nang lành lại và bạn cần phải thay gạc thường xuyên khi u lành lại.

1.2. Phẫu thuật cắt bỏ u

Nếu rạch và dẫn lưu không hiệu quả thì có thể đề nghị phẫu thuật cắt bàng quang vùng lông mu. Thủ tục phẫu thuật này thường được thực hiện như một thủ tục ngoại trú, nghĩa là bạn sẽ không phải qua đêm tại bệnh viện sau đó. Bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc gây mê toàn thân, nghĩa là bạn sẽ ngủ trong khi phẫu thuật. Họ sẽ rạch một đường để loại bỏ u nang và vùng đó có thể được băng hoặc không băng gạc, tùy thuộc vào kích thước. Trong một số trường hợp, một ống sẽ được đặt để giúp thoát dịch sau phẫu thuật.

2. Những gì mong đợi sau khi phẫu thuật u nang lông

Sau phẫu thuật, bạn có thể sẽ bị đau nhẹ và có thể kiểm soát bằng thuốc giảm đau. Đội ngũ phẫu thuật của bạn sẽ đề xuất các loại thuốc để kiểm soát cơn đau và họ sẽ đảm bảo rằng cơn đau của bạn được kiểm soát trước khi đưa bạn về nhà. Bạn sẽ có thể trở về nhà ngay sau khi phẫu thuật. Vết mổ phẫu thuật của bạn sẽ được băng lại và bạn sẽ được dùng thuốc giảm đau.

Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa rủi ro nhiễm trùng

Hướng dẫn xuất viện sẽ được cung cấp cho bạn. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vết thương phẫu thuật tốt nhất. Giống như bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, có một số rủi ro liên quan đến phẫu thuật u nang lông. Những rủi ro thường gặp bao gồm:

  • Chảy máu
  • Nhiễm trùng

3. Thời gian phục hồi cho phẫu thuật u nang lông

Quá trình phục hồi sau phẫu thuật u nang lông sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau, bao gồm phục hồi ban đầu, phục hồi trung gian và phục hồi lâu dài.

3.1. Giai đoạn phục hồi ban đầu

Trong giai đoạn phục hồi ban đầu, mối quan tâm chính của bạn sẽ là kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau để kiểm soát mọi cơn đau liên quan đến phẫu thuật. Để ngăn ngừa nhiễm trùng, hãy giữ vết thương phẫu thuật sạch sẽ và khô ráo. Hãy làm theo hướng dẫn mà nhà cung cấp dịch vụ cung cấp cho bạn để chăm sóc vết mổ tốt nhất. Hãy để ý các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như đau nhiều hơn, tấy đỏ hoặc sốt.

3.2. Giai đoạn phục hồi trung gian

Khi bạn đã vượt qua giai đoạn phục hồi ban đầu, bạn có thể bắt đầu tập trung vào việc quay lại mức hoạt động bình thường của mình. Bạn sẽ nhanh chóng quay trở lại các hoạt động hàng ngày như làm việc và tập thể dục. Hãy thực hiện chậm rãi, thoải mái trở lại cuộc sống để cơ thể có thời gian hồi phục hoàn toàn.

3.3. Phục hồi dài hạn và triển vọng

U nang lông thường tái phát sau phẫu thuật. Khoảng một nửa số người đã cắt bỏ chúng sẽ bị tái phát u nang. Ngay cả khi bạn thực hiện phẫu thuật lần thứ hai, vẫn có khả năng u nang quay trở lại.

Liệu pháp IV giúp bạn hồi phục nhanh chóng sau phẫu

4. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Khi bạn quay trở lại cuộc sống hàng ngày, bạn cần thực hiện một số bước nhất định để giúp quá trình phục hồi của bạn diễn ra suôn sẻ.

  • Chăm sóc vết thương và vệ sinh. Bạn cần tạo thói quen chăm sóc vết thương và giữ cho vùng da đó sạch sẽ, khô ráo để tránh nhiễm trùng. Bạn có thể phải làm sạch nhiều lần trong ngày và kiểm tra trang thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ và không có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Điều chỉnh lối sống. Bạn có thể cần nghỉ ngơi thêm để giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương. Điều này có thể có nghĩa là bạn phải nghỉ làm hoặc hủy bỏ các nghĩa vụ khác trong cuộc sống để cơ thể bạn có thời gian hồi phục hoàn toàn.
  • Phục hồi IV đường tĩnh mạch và lợi ích tiềm năng. Liệu pháp IV có thể giúp tăng cường một số vitamin và khoáng chất, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành của cơ thể bạn. IV phục hồi có thể cung cấp cho cơ thể bạn chất lỏng và vitamin để giúp khuyến khích quá trình chữa bệnh tốt nhất.
  • Thăm khám, kiểm tra theo dõi thường xuyên. Bạn sẽ cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của mình để họ có thể kiểm tra xem cơ thể bạn đang lành lại như thế nào.

5. Cuộc sống sau phẫu thuật u nang lông

Sau khi bạn hồi phục sau phẫu thuật, có thể mất một thời gian để đối phó với bất kỳ thay đổi thể chất nào mà phẫu thuật đã gây ra. Bạn có thể có một vết sẹo do phẫu thuật và mất một thời gian để làm quen. Hãy nhớ kiên nhẫn với chính mình và thực hiện từng ngày một. Điều quan trọng là thực hiện  lối sống lành mạnh và theo dõi bác sĩ thường xuyên.

6. Quản lý những thất bại tiềm ẩn

Bạn phải nhận thức được một số dấu hiệu biến chứng. Các dấu hiệu nhiễm trùng thường gặp bao gồm đau, đỏ, sốt và ớn lạnh. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy dấu hiệu nhiễm trùng hoặc nếu bạn bị chảy máu quá nhiều. Bác sĩ có thể cùng bạn vượt qua những rủi ro này, đảm bảo rằng bạn biết khi nào cần liên hệ với họ và cách liên hệ với họ nếu cần.

Chăm sóc bản thân là cách tốt nhất để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra suôn sẻ. Hãy nhớ đến gặp bác sĩ thường xuyên và lựa chọn lối sống lành mạnh để đảm bảo cơ thể bạn phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Hướng dẫn phục hồi sau phẫu thuật vai

Cách tăng tốc độ phục hồi sau luyện tập

Cách tăng tốc độ phục hồi sau luyện tập

Ai nên áp dụng liệu pháp IV?

Ai nên áp dụng liệu pháp IV?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

Liệu pháp IV hoạt động như thế nào?

12

Bài viết hữu ích?