Zalo

Cách tăng tốc độ phục hồi sau luyện tập

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cho dù bạn là một người bình thường đang cố gắng giữ sức khỏe hay một vận động viên chuyên nghiệp, một trong những điều mà mọi người nên quan tâm là phục hồi sau tập luyện. Phục hồi sau tập luyện là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tập luyện vì nó giúp bạn chuẩn bị cho buổi tập tiếp theo đồng thời ngăn ngừa chấn thương và các biến chứng khác. Câu hỏi của hầu hết mọi người – ngay cả những vận động viên được đào tạo bài bản – là làm thế nào để tăng tốc quá trình phục hồi sau tập luyện một cách an toàn và hiệu quả.

Phục hồi sau tập luyện bắt đầu ngay khi chúng ta kết thúc chế độ tập luyện của mình, những thứ chúng ta ăn, uống và thậm chí là tập luyện phục hồi tích cực có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe của chúng ta. Quá trình phục hồi bắt đầu bằng việc bổ sung cho cơ thể chúng ta các loại thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng để phục hồi cơ bắp sau tập luyện, phục hồi năng lượng. Khôi phục các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể chúng ta mất đi khi tập thể dục giúp cân bằng chức năng cơ thể.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến phục hồi sau tập luyện

Tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời lượng và cường độ tổng thể của bài tập cũng như vùng hoặc nhóm cơ được nhắm mục tiêu, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cơ thể bạn. 

Về cơ bản, tập luyện càng cường độ cao, càng mất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, cơ thể càng mệt mỏi và căng thẳng cao hơn, dẫn đến thời gian hồi phục lâu hơn. Ngoài ra, việc chuyển từ tập luyện cường độ cao sang ít vận động có thể không tốt cho cơ thể, vì vậy nhiều chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các bài tập phục hồi tích cực để “hạ nhiệt” sau khi tập luyện. 

Dinh dưỡng và sự thay đổi chất lỏng trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến mức độ phục hồi của bạn sau khi tập luyện. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dinh dưỡng rất quan trọng đối với quá trình phục hồi và việc ăn một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng sau khi tập luyện có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. 

phục hồi sau luyện tập
Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sau tập luyện 

Thay thế các chất dinh dưỡng bị mất từ ​​​​tập thể dục là rất quan trọng để phục hồi thích hợp. Ngủ đủ giấc giữa các buổi tập luyện là một yếu tố quan trọng khác. Để cơ thể nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể hồi phục giữa các bài tập. Tuy nhiên, mất ngủ và không dành thời gian thích hợp giữa các hoạt động có thể làm chậm quá trình phục hồi và tăng nguy cơ chấn thương. 

Cuối cùng, tuổi tác, di truyền và các tình trạng bệnh có sẵn ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của chúng ta sau khi tập luyện. Ví dụ, một số người có nhiều khả năng bị rách dây chằng và gân trong cơ thể hơn do khuynh hướng di truyền. 

Tuổi tác khiến việc phục hồi khó khăn hơn, sụn và các chất khác mỏng đi đồng nghĩa với việc cơ thể chúng ta hao mòn nhiều hơn. Các vấn đề sức khỏe đã có từ trước có thể khiến việc phục hồi sau khi tập thể dục trở nên khó khăn hơn.

2. Các chiến lược để tăng tốc độ phục hồi sau tập luyện

Trên đây đã đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau tập luyện, chúng ta sẽ đi sâu vào một số chiến lược để phục hồi nhanh hơn, bao gồm dinh dưỡng, nghỉ ngơi, thực phẩm bổ sung sau tập luyện, ...

  • Dinh dưỡng hợp lý và bổ sung chất lỏng cho cơ thể 

Dinh dưỡng và bổ sung chất lỏng (nước) hợp lý là những yếu tố cần thiết cho quá trình phục hồi sau tập luyện của bạn. Khi tập thể dục, chúng ta đổ mồ hôi và mất nước cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần. Nếu không thay thế chúng, chúng ta có thể bị mỏi cơ, chuột rút, căng cơ và tăng nguy cơ chấn thương. Bù nước cho cơ thể và ăn một bữa ăn bổ dưỡng là chìa khóa để phục hồi đầy đủ sau khi tập luyện. 

phục hồi sau luyện tập
Bổ sung nước sau khi tập luyện trong thời gian dài 
  • Nghỉ ngơi và ngủ 

Để cơ thể bạn phục hồi đúng cách sau khi tập luyện cường độ cao, nó cần được nghỉ ngơi và ngủ. Ưu tiên nghỉ ngơi đầy đủ sau khi tập luyện và đảm bảo bạn ngủ đủ giấc thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn có cơ hội theo kịp quá trình tập luyện của mình. 

Nếu bạn thấy mình trằn trọc, cố gắng chợp mắt trong vô vọng, hãy thử thực hiện một số điều chỉnh để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bắt đầu bằng cách thiết lập một thói quen và giảm thiểu phiền nhiễu như điện thoại di động và các thiết bị, đồng thời đảm bảo phòng ngủ thoải mái và tránh ồn ào . 

  • Kỹ thuật tập luyện phục hồi tích cực 

Một cách để cải thiện khả năng hồi phục của bạn là giãn cơ nhẹ sau khi tập luyện, giúp giảm cứng cơ, đau nhức và mệt mỏi tổng thể. Sử dụng con lăn bọt cho các khu vực chật hẹp hoặc các bài tập như yoga có thể giúp giải quyết các nếp gấp và giữ cho cơ thể bạn chuyển động tối ưu. 

phục hồi sau luyện tập
Các bài tập giãn cơ nhẹ cũng giúp bạn hồi phục sau tập nhanh hơn 

Liệu pháp xoa bóp là một kỹ thuật khác có thể cải thiện sức khỏe cơ bắp và giúp bạn nghỉ ngơi sau khi tập luyện. Các chiến lược phục hồi khác Chườm nóng và lạnh lên các cơ và khớp bị đau có thể giúp chúng lành nhanh hơn; liệu pháp nén và quần áo có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. 

Một số chất bổ sung cải thiện sức khỏe tổng thể và thời gian phục hồi. Bạn có thể mua thực phẩm bổ sung dạng uống tại hiệu thuốc địa phương hoặc chọn Điều trị phục hồi IV tại Mỹ để bổ sung khoáng chất và vitamin bị mất trong quá trình tập luyện. Truyền IV tại Mỹ có thêm lợi ích là bù nước hoàn toàn cho cơ thể bạn, hỗ trợ thêm cho quá trình hồi phục của bạn.

Phục hồi sau tập luyện là một trong những yếu tố quan trọng nhất của chế độ tập luyện hiệu quả và duy trì sức khỏe tổng thể của bạn. Bắt đầu với những điều cơ bản, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng với nhiều chất đạm và chất dinh dưỡng, giữ đủ nước và nghỉ ngơi nhiều. 

Bạn cũng nên quan tâm đến cơ thể của mình, đặc biệt là khi bạn già đi và mọi thứ thay đổi. Những gì đã từng là một thói quen tập luyện tuyệt vời cách đây nhiều năm có thể không phải là điều tốt nhất cho bạn bây giờ. Hãy chú ý đến thói quen phục hồi cơ bắp sau tập luyện của bạn và thêm các kỹ thuật mới khi bạn tiếp tục. 

Thay đổi thói quen của bạn thường xuyên để nó luôn mới mẻ và hãy nhớ rằng việc không có thói quen phục hồi sẽ chỉ làm tổn thương bạn về lâu dài. Các chất bổ sung sau tập luyện và liệu pháp phục hồi IV tại Mỹ có thể bổ sung vitamin, khoáng chất và hydrat hóa để giúp bạn duy trì mức độ tập luyện cao và tất nhiên là đồng thời chăm sóc cơ thể của bạn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

8

Bài viết hữu ích?