Zalo

Tìm hiểu về lão hóa sớm ở phụ nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tất cả chúng ta đều già đi, nhưng lão hóa sớm là khi nó xảy ra nhanh hơn bình thường. Nguyên nhân thường là do yếu tố môi trường và lối sống. Vậy dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị lão hóa sớm?

1. Dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ là gì?

Quá trình lão hóa ở mỗi người có vẻ khác nhau, nhưng có một số dấu hiệu lão hóa nhất định được coi là “sớm” nếu bạn nhận thấy chúng trước tuổi 35.

  • Đốm nắng: Đốm do ánh nắng, còn được gọi là đốm đồi mồi và đốm gan - đây là những đốm phẳng trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều năm. Những đốm đồi mồi này có thể xuất hiện và phát triển trên mặt, mu bàn tay hoặc cẳng tay của bạn. Đốm đồi mồi này thường có xu hướng xuất hiện sau tuổi 40. Theo đó, những đốm đồi mồi sẽ phát triển sớm hơn ở những người có làn da trắng hơn.
  • Bàn tay gầy gò: Các lớp trên cùng của da trở nên mỏng hơn và chứa ít protein cấu trúc hơn theo thời gian,. Kết quả là bàn tay của bạn có thể bắt đầu xuất hiện nhiều gân, mỏng và dễ bị nếp nhăn.
  • Da khô hoặc ngứa: Da khô hoặc ngứa (xerosis cutis) có thể xảy ra thường xuyên hơn theo thời gian. Đó là vì da mỏng dễ bị mất nước hơn. Khi bạn gần 40 tuổi, bạn có thể nhận thấy rằng làn da của mình trở nên khô hơn và dễ bị bong tróc hơn.
  • Nếp nhăn hoặc chảy xệ: Khi bạn bước vào tuổi 30, làn da của bạn sẽ chậm sản xuất collage. Collagen được biết là giúp cho làn da của bạn phục hồi trở lại và luôn căng mọng. Khi lượng collagen trong da ít hơn, các nếp nhăn và tình trạng chảy xệ sẽ dễ dàng xuất hiện hơn. Bạn có thể nhận thấy tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở các cơ thường xuyên sử dụng như trán, rảnh cười hoặc nơi bạn tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời. Độ tuổi mà mọi người lần đầu tiên nhận thấy nếp nhăn là khác nhau, với rất ít tiêu chuẩn cho thời điểm đó là “sớm”.
  • Rụng tóc: Rụng tóc xảy ra khi các tế bào gốc kích thích sự phát triển tóc mới trong nang tóc của bạn chết đi. Sự thay đổi nội tiết tố, các yếu tố môi trường, di truyền và chế độ ăn uống của bạn đều đóng vai trò trong việc khiến điều này xảy ra nhanh như thế nào.

Theo thời gian, cơ thể chúng ta già đi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, phụ nữ bị lão hóa sớm là khi những tác động điển hình của việc già đi xảy ra sớm. Đó là khi cơ thể bạn trông già hơn tuổi thật.

Các vấn đề về da là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ
Các vấn đề về da là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ

2. Nguyên nhân gây lão hóa sớm ở phụ nữ?

Hầu hết các dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ đều xuất hiện trên làn da. Những thay đổi về da xảy ra khi chúng ta già đi. Khi chúng xuất hiện sớm hơn trong cuộc sống, nguyên nhân thường là do yếu tố môi trường hoặc lối sống của bạn.

2.1.Tiếp xúc với ánh sáng là nguyên nhân hàng đầu gây cho phụ nữ bị lão hóa sớm

Bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề về da khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím (UV) làm lão hóa làn da của bạn nhanh hơn so với lão hóa tự nhiên. Kết quả này được gọi là lão hóa do ánh sáng và nó chịu trách nhiệm cho 90% những thay đổi có thể nhìn thấy trên làn da của bạn. Những thay đổi sớm như đốm đồi mồi có thể xảy ra do tia UV làm tổn thương tế bào da. Ngoài ra còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, ánh sáng nhìn thấy (HEV) và tia hồng ngoại chịu trách nhiệm cho 10% thay đổi còn lại của da. Ánh sáng HEV (hay còn gọi là ánh sáng xanh) có thể đến từ mặt trời hoặc các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh. Ánh sáng hồng ngoại là vô hình nhưng chúng ta thường cảm nhận được nó dưới dạng nhiệt. Những dạng ánh sáng này không làm tăng nguy cơ ung thư da nhưng chúng ảnh hưởng đến collagen và độ đàn hồi của da.

2.2.Hút thuốc

Khi bạn hút thuốc, chất độc nicotine sẽ làm thay đổi các tế bào trong cơ thể bạn. Những độc tố này phá vỡ collagen và các sợi đàn hồi trong da, dẫn đến chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn và khuôn mặt hốc hác.

2.3.Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế có thể gây ra tình trạng lão hóa sớm ở phụ nữ. Mặt khác, chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giúp ngăn ngừa sự lão hóa sớm của da.

2.4.Rượu:

Uống quá nhiều rượu có thể làm mất nước và làm tổn thương làn da của bạn theo thời gian, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa sớm.

2.5.Ngủ kém

Các nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ kém (hoặc không đủ) khiến tế bào của bạn già đi nhanh hơn.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hóa của cơ thể
Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hóa của cơ thể

2.6.Căng thẳng:

Khi bạn căng thẳng, não sẽ tiết ra cortisol - một loại hormone gây căng thẳng. Cortisol ngăn chặn hai chất giữ cho làn da của bạn trông căng mọng và tràn đầy sức sống, đó là: hyaluronan synthase và collagen. Trong một số ít trường hợp khác, một số rối loạn nhất định có thể gây ra dấu hiệu lão hóa sớm ở phụ nữ như:

  • Hội chứng Bloom.
  • Hội chứng Cockayne loại I hoặc loại III.
  • Hội chứng lão hóa Hutchinson-Gilford .
  • Chứng loạn sản xương hàm dưới với chứng loạn dưỡng mỡ loại A.
  • Hội chứng Rothmund-Thomson.
  • Hội chứng Seip.
  • Hội chứng Werner.

3. Chăm sóc và điều trị lão hóa sớm ở phụ nữ

Vì các yếu tố môi trường và lối sống thường gây ra lão hóa sớm, đặc biệt là lão hóa sớm ở phụ nữ trung niên nên những thói quen lành mạnh hàng ngày có thể cải thiện tình trạng này. Nếu bạn đã có dấu hiệu lão hóa sớm, đây là cách ngăn ngừa tình trạng này trở nên tồi tệ hơn:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời . Sử dụng kem chống nắng quanh năm, ngay cả khi bạn không đi ra ngoài. Luôn chọn loại chống tia UV ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn. Bên cạnh đó việc sử dụng các loại quần áo bảo hộ, bao gồm cả mũ và kính râm là không thể thiếu.
  • Ngừng hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống cân bằng có thể ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm. Tránh ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế hoặc đường. Ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh hơn.
  • Cắt giảm rượu: Vì rượu gây lão hóa sớm cho làn da của bạn, việc giảm lượng rượu uống vào có thể giúp ngăn ngừa tổn thương nặng hơn.
  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh.
  • Chăm sóc da: Để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, lớp trang điểm hoặc các chất gây kích ứng trên da bạn cần phải làm sạch da hàng ngày. Bên cạnh việc sử dụng tẩy trang và sữa rửa mặt để làm sạch sâu thì bạn hãy tẩy tế bào chết 1 – 2 lần mỗi tuần cũng giúp bạn loại bỏ được các tế bào chết, từ đó giúp các dưỡng chất trong các sản phẩm bạn sử dụng thấm tốt vào da hơn. Tránh xa các sản phẩm gây kích ứng da có chứa hương liệu hoặc độ pH cao.
  • Giảm mức độ căng thẳng: Cần thực hiện các biện pháp giúp loại bỏ được càng nhiều căng thẳng càng tốt khỏi cuộc sống của bạn. Tìm các phương pháp quản lý căng thẳng lành mạnh (như thiền hoặc tập thể dục) để đối phó với những tác nhân gây căng thẳng mà bạn không thể tránh khỏi.
  • Cải thiện số lượng cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn: Ngủ ít hơn bảy giờ có thể khiến các tế bào của cơ thể bạn già đi nhanh hơn.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm thông tin về lão hóa sớm ở phụ nữ để từ đó có những phương pháp phòng ngừa hiệu quả hơn, giúp bạn luôn tự tin và khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: healthline.com, my.clevelandclinic.org

Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Adapalene có chống lão hóa không?

Adapalene có chống lão hóa không?

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Cách chọn serum chống lão hóa cho tuổi 40

Cách chọn serum chống lão hóa cho tuổi 40

21

Bài viết hữu ích?