Zalo

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da của bạn là cơ quan đầu tiên của cơ thể biểu hiện những vấn đề bên trong cơ thể. Nếu bạn cung cấp cho cơ thể những dinh dưỡng tốt như chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, nước, vitamin và các vi chất dinh dưỡng khác, cơ thể bạn sẽ biểu hiện rõ nhất thông qua làn da. Vì lão hoá da bắt đầu từ trong ra ngoài nên bạn cần quan tâm đến chế độ ăn uống của mình trước tiên. Vậy phụ nữ ăn gì để chống lão hoá?

1. Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa? Thực phẩm chống lão hoá nên bổ sung

Thực phẩm chống lão hoá chủ yếu chứa nhiều loại vitamin, axit ellagic và chất tăng cường collagen tự nhiên. Collagen được tìm thấy ở lớp giữa của da, giúp da căng mọng. Khi tuổi tác tăng lên, collagen bị cạn kiệt nhưng ăn thực phẩm tốt sẽ giúp làn da của bạn sáng mịn và rạng rỡ một cách tự nhiên. Thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp giảm các dấu hiệu lão hoá da. Vậy ăn gì để giảm lão hoá? Dưới đây là những thực phẩm chống lão hoá tốt nhất giúp chống nếp nhăn, cũng như tăng cường collagen và hydrat hóa cho làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn. 

1.1 Quả bơ

Bơ là loại trái cây ngon nhất mà chúng ta có với nhiều chất dinh dưỡng. Bơ có nhiều chất béo không bão hoà đơn và không bão hoà đa có thể nuôi dưỡng làn da của bạn và ngăn ngừa khô da. Nó cũng hoạt động như một chất chống viêm để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt. Các nghiên cứu cho thấy lutein và zeaxanthin trong trái cây có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím. Nó cũng chứa đầy đủ các vitamin A,B,C,E và K giúp làn da của bạn sáng và trông căng bóng hơn. Bạn có thể thơm bơ vào món salad hoặc làm bánh pudding bổ dưỡng với nó. 

1.2 Bông cải xanh

Bông cải xanh có đặc tính chống viêm và chống kaox hoá. Nó rất giàu vitamin C và vitamin K là những chất chống oxy hóa chống nhăn tốt nhất. Cơ thể bạn cần vitamin C để tổng hợp collagen, hệ thống hỗ trợ của da. Bạn nên ăn bông cải xanh sống hoặc hấp để có kết quả tốt hơn. Bạn có thể thêm nó và món salad hoặc súp. Nó cũng có nhiều chất xơ và canxi. 

1.3 Quả hạch

Ngoài bông cải xanh, phụ nữ ăn gì để chống lão hoá? Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như protein, vitamin E, tinh dầu, khoáng chất và chất chống oxy hoá. Hạnh nhân và quả óc chó chứa nhiều vitamin E rất hữu ích để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV của mặt trời. Vitamin E cũng giúp tăng cường làn da của bạn và mang lại vẻ tươi sáng. Bạn có thể thêm một số loại hạt lên món salad hoặc khuấy nó vào súp để tạo độ giòn. 

Quả óc chó có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất so với bất kỳ loại hạt nào và có nhiều chất béo omega-3. Sự kết hợp này làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ chống viêm tuyệt vời để cải thiện làn da (và sức khỏe nói chung). Quả óc chó cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn. Sức khỏe của da có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của hệ vi sinh vật của chúng ta và sức khỏe đường ruột tốt giúp da duy trì cân bằng nội môi để bảo vệ tối ưu, kiểm soát nhiệt độ và giữ nước.

phụ nữ ăn gì để chống lão hóa
Ăn gì để chống lão hoá 

1.4 Socola đen 

Socola được coi là bổ dưỡng, vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hoá, thậm chí còn nhiều hơn cả quả mọng. Ăn socola (không quá nhiều) có thể mang lại đặc tính chống lão hoá. Chúng chứa flavonoid ca cao là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Nó cũng bảo vệ làn da của bạn bằng cách tăng cường lưu lượng máu, giúp nuôi dưỡng làn da và cải thiện độ ẩm cho da. Hãy đảm bảo chỉ chọn socola đen có ít nhất 70% cacao trong đó. 

Magie, một khoáng chất chống viêm khác có nhiều trong sô cô la đen. Magie làm giảm căng thẳng, tăng thời lượng và chất lượng giấc ngủ, cả hai đều góp phần gây lão hóa da . Chỉ cần đảm bảo kiểm tra lượng đường bổ sung trong thanh sô cô la đen yêu thích của bạn, nếu nó chứa quá nhiều đường có thể gây ra các vấn đề về da. Theo nghiên cứu, đường có tác động xấu đến các sợi collagen, có thể khiến da có vẻ cứng và kém đàn hồi.

1.5 Khoai lang

Ít ai biết nhưng khoai lang rất có lợi cho sức khỏe làn da. Nó chứa nhiều vitamin A giúp bạn chống lại nếp nhăn bằng cách phục hồi collagen bị tổn thương. Ăn khoai lang và các thực phẩm khác giàu vitamin A cũng có thể mang lại cho bạn làn da sáng mịn. Đơn giản chỉ cần phết chúng với một ít dầu ô liu nguyên chất, muối và hạt tiêu trước khi nướng chúng trong lò khoảng 35 phút.

1.6 Cà chua

Cà chua và nước ép cà chua có hàm lượng lycopene cao, một loại caroten tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời. Cà chua nấu chín hoặc chế biến tốt hơn cà chua sống. 

1.7 Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ chứa nhiều axit béo omega-3 cần thiết cho làn da sáng mịn. Những chất béo này cũng rất quan trọng để giữ ẩm cho làn da của bạn và giảm viêm da. Bên cạnh đó, các loại cá này cũng rất giàu vitamin E, kẽm có tác dụng làm lành vết thương, giúp chữa lành mụn trứng cá và kích ứng.

1.8 Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ là một loại thuốc bổ chống lão hóa. Nó giúp bạn trông trẻ hơn. Nghiên cứu cho thấy, rượu vang đỏ có nhiều lợi ích bao gồm giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, giảm huyết áp, làm sáng da,... Một hoặc hai ly rượu vang đỏ hàng ngày có thể mang lại cho bạn tác dụng chống lão hóa đáng kinh ngạc.

Lời khuyên này không chỉ giúp bạn giải đáp thắc mắc làm gì để chống lão hoá mà còn giúp làn da rạng rỡ hơn và trông trẻ hơn mà còn giúp cơ thể và tinh thần khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn nên thay đổi cách sinh hoạt hàng ngày như giấc ngủ, tập thể dục và kem chống nắng, bởi nó là một trong những yếu tố làm làn da bạn lão hoá từng ngày. 

2. Thực phẩm cần hạn chế tiêu thụ để phòng ngừa lão hóa 

Sau khi giải đáp được thắc mắc ăn gì để giảm lão hóa thì bạn cũng cần kiêng một số thực phẩm sau đây:

2.1 Đồ chiên, rán

Ăn quá nhiều chất béo có thể làm giảm lưu lượng máu đến da, dẫn đến nếp nhăn và lão hoá sớm. Chất độc được loại bỏ khỏi cơ thể một cách tự nhiên khi gan hoạt động bình thường. Tuy nhiên nếu những chất độc này tích tụ trong gan và không được phân huỷ đầy đủ, chúng có thể gây hại cho làn da của bạn, gây ra mụn trứng cá, sạm da, nếp nhăn, mất đi collagen, mất độ đàn hồi, mẩn đỏ, mất nước và bọng mắt. 

phụ nữ ăn gì để chống lão hóa
Thực phẩm gây ra lão hoá da

2.2 Muối đã qua chế biến

Muối chế biến quá mức có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể và làn da của bạn. Nó thường được tiêu thụ thông qua các sản phẩm thực phẩm như phô mai, pepperoni, pizza, khoai tây chiên, bánh quy giòn, ngũ cốc, v.v. và nó khiến cơ thể giữ nước và đầy hơi khi tiêu thụ vào ban đêm và quá mức. Khi bạn ăn một túi khoai tây chiên hoặc bất cứ thứ gì quá mặn vào bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm, bạn sẽ nhận thấy mình sưng húp và mất nước vào ngày hôm sau. Điều này xảy ra, vì các tế bào của cơ thể bạn co lại, gây mất nước. Thiếu nước sẽ gây ra nếp nhăn trên da và đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

2.3 Thịt

Thịt là thực phẩm giàu protein giúp bạn khỏe mạnh và giúp bạn phục hồi khối lượng cơ bắp. Mặt khác, việc tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội có thể gây mất nước và hạn chế cơ thể sản xuất Vitamin C cần thiết cho sự hình thành collagen, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tóm lại, các loại thực phẩm bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ ngoài của làn da, cũng như sự thay đổi của làn da khi bạn già đi. Đặc biệt, thực phẩm giàu protein, chất béo tốt và chất chống oxy hóa có liên quan đến nhiều lợi ích nhất cho da. Hãy cân nhắc việc bảo vệ làn da của bạn bằng những thói quen khác, bao gồm bôi kem chống nắng, tránh hút thuốc, vận động thể chất và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, bên cạnh việc ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng, giàu thực phẩm toàn phần, có nguồn gốc thực vật.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng da mặt lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học cho da, bạn có thể sử dụng liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe hơn. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa giúp bạn khỏe bên trong, đẹp bên ngoài, vẻ đẹp tươi trẻ, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả

23

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Gợi ý các loại nước ép đẹp da chống lão hóa hiệu quả nhất

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

23

Bài viết hữu ích?