Zalo

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Làn da và tuổi tác có mối quan hệ chặt chẽ với nhau bởi khi chúng ta già đi thì tình trạng lão hoá xuất hiện rõ rệt trên làn da. Đây là một quy luật tự nhiên, nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát để quá trình lão hoá da chậm lại. Vậy đặc điểm lão hoá da theo độ tuổi ở phụ nữ như thế nào?

1. Đặc điểm lão hoá da theo độ tuổi

Làn da và tuổi tác có mối quan hệ mật thiết với nhau. Độ tuổi lão hóa da xuất hiện khoảng từ 30-40 tuổi đối với phụ nữ. Khi đó, chúng ta có thể thấy nhiều sự thay đổi tự nhiên xuất hiện trên da như:

  • Da ngày càng trở nên thô và khô ráp hơn do mất đi lớp bảo vệ trên da
  • Làn da mỏng manh, trong suốt hơn do sự mỏng đi của lớp biểu bì trên bề mặt da.
  • Xuất hiện những nếp nhăn trên da, da chùng xuống do mất đi các mô đàn hồi (elastin).
  • Da dễ bầm tím bởi các mạch máu mỏng và dễ vỡ
  • Da hay bị tổn thương và xuất hiện các bệnh về da phổ biến như mụn thịt, viêm da, chứng dày sừng tiết bã,...
  • Sạm da: Tình trạng này xuất hiện là do tăng các nhiễm sắc tố. Nguyên nhân đó là do chế độ sinh hoạt hàng ngày, thói quen sử dụng mỹ phẩm sai cách khiến các melamine bị kích thích hoạt động quá mức, đồng thời kết hợp với tình trạng da bị thiếu nước khiến màu sắc da thay đổi và đậm màu hơn. 
  • Nhăn nheo: Ở giai đoạn đầu, các nếp nhăn dần xuất hiện li ti, rất nhỏ thậm chí mới chỉ là các đường rãnh ở khoé mắt và vòm miệng. Tuy nhiên, các nếp nhăn thường sẽ xuất hiện muộn hơn như sau 35 tuổi. 

Lão hoá da là một quá trình tự nhiên mà chúng ta không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng ta nên tìm hiểu rõ quá trình lão hoá để có câu trả lời về vấn đề nên chống lão hoá từ bao nhiêu tuổi

Đặc điểm lão hoá da theo độ tuổi của phụ nữ
Đặc điểm lão hoá da theo độ tuổi của phụ nữ

2. Chống lão hoá da từ bao nhiêu tuổi?

Để trả lời câu hỏi nên chống lão hoá từ bao nhiêu tuổi, bạn cần nắm được những giai đoạn của quá trình lão hoá da theo độ tuổi. 

2.1 Từ 20 - 30 tuổi

Ở độ tuổi từ 20 - 30, da vẫn còn gặp những vấn đề về mụn, tuy nhiên đây vẫn là giai đoạn phụ nữ còn sở hữu một làn da săn chắc nhất, rất ít hay thậm chí là không có nếp nhăn trên khuôn mặt. Khi độ tuổi ngày một tăng, làn da bước vào thời kỳ dễ bị tổn thương các gốc tự do bởi từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, nhiệt độ cao và chế độ sinh hoạt hay dinh dưỡng không khoa học. Vì vậy, bạn nên có các biện pháp chống lão hoá da nên bắt bắt từ giai đoạn này hiệu quả nhất. 

2.2 Từ 30 - 40 tuổi

Ở giai đoạn từ 30 - 40 tuổi, có thể thấy các chất chống oxy hóa cũng như lượng collagen bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, ở độ tuổi này vẫn được xem là giai đoạn đầu tiên của quá trình lão hoá da nên biểu hiện của da vẫn tốt. Vì thế, chúng ta không chăm chút việc chăm sóc da hàng ngày sẽ khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn và gặp nhiều vấn đề khác về da. 

2.3 Từ 40 - 50 tuổi

Khi chúng ta bước vào độ tuổi 40, độ đàn hồi của da bắt đầu suy giảm. Đây là độ tuổi lão hóa da bắt đầu hoạt động. Hơn nữa, quá trình trao đổi chất của cơ thể không còn hiệu quả nữa, khả năng đào thải độc chất suy giảm dần, từ đó dễ hình thành các chất béo tích lũy dưới da. Những yếu tố trên là nguyên nhân khiến da kém tươi sáng và bọng mắt hình thành rõ hơn. Ở giai đoạn này, quá trình lão hóa da chỉ dừng lại ở việc xuất hiện nếp nhăn ở khóe miệng hoặc đuôi mắt. 

2.4 Từ 50 tuổi trở lên

Bắt đầu từ giai đoạn 50 tuổi trở lên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu của quá trình lão hoá hình thành rõ rệt như da có nhiều nếp nhăn hơn, da khô, đốm sậm màu và lỗ chân lông to,...

3. Biện pháp chống lão hoá da

3.1 Chống lão hoá da khi dấu hiệu đầu tiên xuất hiện

Nếu bạn có làn da khỏe mạnh, đều màu, chỉ có một vài nếp nhăn thì bạn vẫn cần chăm sóc đúng cách để ngăn ngừa lão hóa da và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. Nguyên tắc chung khi chăm sóc da là bảo vệ vào ban ngày và phục hồi vào ban đêm. 

  • Sản phẩm chăm sóc da hàng ngày: Kem dưỡng da có chứa kem chống nắng hoặc kem chống nắng. Đây là một trong những cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất để ngăn ngừa lão hóa da đó là sử dụng kem chống nắng. Các nếp nhăn, chảy xệ, đốm đen và nhiều vấn đề về da khác là do ánh nắng mặt trời gây ra. Vì vậy, việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mang lại lợi ích đáng kể. Các sản phẩm chống nắng có nhãn “quang phổ rộng” hay “bảo vệ khỏi tia UVA và UVB” trên bao bì có thể bảo vệ làn da người dùng khỏi tia UVB gây bỏng và tia UVA gây lão hóa da. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da hiệu quả.
  • Kem dưỡng da vào ban đêm: Khi da có đủ độ ẩm, làn da sẽ trở nên mềm mại căng bóng, vì vậy việc bổ sung lượng dầu tự nhiên cho da và độ ẩm  mỗi ngày rất quan trọng để ngăn ngừa lão hóa da. Kem dưỡng ban đêm chứa chất giữ ẩm như glycerin và axit hyaluronic giúp hút độ ẩm vào da, trong khi chất làm mềm giúp khóa độ ẩm. Kem dưỡng ban đêm rất giàu dưỡng chất nên đối với những người dễ bị mụn trứng cá, sẽ muốn tìm loại kem không gây kích ứng da. Sau khi rửa mặt, lúc da còn ẩm hãy thoa lotion lên da và vỗ nhẹ để sản phẩm có thể khóa ẩm tốt nhất. 
  • Tẩy tế bào chết trên da: Tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào không hoạt động, giúp da mịn màng hơn. Tẩy tế bào chết hóa học thường có dạng kem hoặc sữa rửa mặt và chứa các thành phần như AHA-BHA để làm mềm tế bào chết. Tẩy da chết vật lý sẽ giúp người dùng tẩy da chết một cách nhẹ nhàng. Để ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả thì bạn nên tẩy da chết tối đa 2 lần/tuần. Đối với tẩy tế bào chết vật lý, bạn nên dùng thay sữa rửa mặt vào buổi sáng.
Tẩy tế bào chết da mặt chống lão hoá
Tẩy tế bào chết da mặt chống lão hoá 

3.2 Chống lão hoá da khi dấu hiệu xuất hiện rõ rệt

Nếu một ngày nào đó bạn nhận thấy một vài đốm đen hoặc nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt, hãy bắt đầu sử dụng một số sản phẩm vào thói quen chăm sóc da hàng ngày để chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và tăng cường sản xuất collagen. Một số sản phẩm được khuyến nghị chăm sóc da như:

  • Serum chống oxy hóa: Kem chống nắng phổ rộng được coi là hàng rào bảo vệ da tuyệt vời nhưng nó không phải là tất cả. Vì thế, đã đến lúc bạn sử dụng các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như trà xanh, resveratrol và vitamin C và E. Serum chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và phục hồi da bởi các tác hại từ môi trường. Bạn nên thoa serum bên dưới kem chống nắng ban ngày để tăng cường bảo vệ da.
  • Mỹ phẩm có chứa retinol: Retinoic acid (Tretinoin) là dẫn xuất của vitamin A có tác dụng thẩm thấu sâu vào tế bào da và kích thích sản sinh collagen tái tạo da. Các tác nhân chống lão hóa da hiệu quả nhất bao gồm sự hiện diện của axit này. Nhưng axit retinoic cần có đơn thuốc nên chúng ta có thể sử dụng retinol (không cần đơn thuốc), cho kết quả tương tự, ít gây kích ứng da hơn và chi phí thấp hơn. 
  • Kem hoặc serum peptide:Peptide là chuỗi axit amin ngắn tạo nên protein, bao gồm cả collagen. Những sản phẩm này có thể được sử dụng đồng thời với retinoids có tính axit, nhưng tốt nhất nên sử dụng thay thế cho nhau. 
  • Kem mắt: Vùng da quanh mắt không có nhiều tuyến bã nhờn để giữ ẩm nên đây là nơi xuất hiện nếp nhăn đầu tiên. Đây là lý do tại sao chúng ta cần một sản phẩm riêng biệt để giải quyết vùng da này. Để chống lão hoá da vùng mắt, bạn nên sử dụng các loại kem có chứa peptide hoặc retinoids, các dưỡng chất làm ẩm như glycerin hoặc lô hội. Dùng ngón tay áp út để thoa hoặc lăn kem lên vùng da quanh mắt vào mỗi buổi sáng và tối. 

3.3 Biện pháp chống lão hoá da nâng cao

Ngoài những biện pháp chống lão hoá da cơ bản hàng ngày, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp điều trị chống lão hoá nâng cao và chuyên nghiệp hơn để giúp cải thiện làn da một cách hiệu quả. Các phương pháp bao gồm:

  • Thay da sinh học: Phương pháp này rất thích hợp cho những ai có làn da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, có những nếp nhăn, đốm nâu hoặc bị xỉn màu. Tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của làn da đang gặp phải mà tổ hợp những axit như lactic, retinoids, glycolic, salicylic hoặc mạnh hơn là trichloroacetic (TCA) sẽ được bôi lên da. Đây là phương pháp thay da ở mức độ nhẹ, tạo ra cảm giác châm chích và nếu ở mức độ mạnh hơn có thể sẽ gây đau. Có một số trường hợp bác sĩ sẽ bôi kem gây tê trước khi điều trị, sau đó sử dụng quạt để làm mát và làm dịu những vết đốt. Sau khi thay, hiện tượng da sẽ bị mẩn đỏ khoảng từ 1 - 3 ngày và da sẽ bong tróc. Nếu nặng hơn có thể sẽ mất 1 tuần để da phục hồi về trạng thái ban đầu. Phương pháp chống lão hoá da được bác sĩ khuyến khích điều trị mỗi tháng 1 lần và kiên trì điều trị trong 3 tháng liên tiếp để mang lại hiệu quả. 
  • Tiêm hoạt chất điều trị: Thuốc tiêm hoạt chất có 2 dạng như sau: filler (chất làm đầy) và chất điều hòa thần kinh. Các filler có ở dạng gel hoặc dạng chất lỏng được tiêm vào lớp sâu dưới da để làm đầy các lớp tế bào da đã mất. Theo nghiên cứu cho biết, filler có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen nên sau khi mỗi lần điều trị filler về sau, bạn chỉ cần tiêm một lượng ít hơn so với lần tiêm trước đó.  Các chất điều hòa thần kinh hoạt động trên các dây thần kinh giúp làm dịu một số cơ gây ra nếp nhăn, từ đó có tác dụng cho việc cải thiện dấu hiệu lão hoá da. Nếu điều trị đúng cách, các chất điều hòa thần kinh sẽ giúp ích cho việc nâng lông mày và làm mềm vùng cổ bị chảy xệ. 

Tóm lại, lão hoá da là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Đặc điểm lão hoá da có thể khác nhau theo từng độ tuổi. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách chăm sóc làn da hàng ngày ở độ tuổi 20 thì sẽ làm chậm và giảm sự nghiêm trọng của lão hoá khi chúng ta về già.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Cách uống vitamin chống lão hóa an toàn và hiệu quả

Cách uống vitamin chống lão hóa an toàn và hiệu quả

22

Bài viết hữu ích?