Zalo

Vì sao con người bị lão hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang đi tìm các phương pháp để kéo dài tuổi thọ cho con người được lâu hơn, bởi lẽ, chẳng ai có thể chống lại sự lão hóa và trường tồn vĩnh viễn với thời gian. Để tìm ra các phương pháp duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu vì sao con người bị lão hóa, và lão hóa ở con người nguyên nhân do đâu. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lão hóa là gì? 

Cho đến nay, khái niệm lão hóa vẫn được hiểu theo nhiều cách khác nhau, nó có thể được hiểu là sự già đi của cơ thể theo độ tuổi một cách tự nhiên, cũng có thể được hiểu rằng do lối sống không lành mạnh, cơ thể tự yếu đi và bắt đầu lão hóa. Tuy vậy, theo cách hiểu khoa học nhất, lão hóa được giải thích như sau: “Lão hoá là quá trình khi cơ thể trở nên yếu hơn do sự tích tụ của các tổn thương tế bào và phân tử theo thời gian. Dấu hiệu của sự lão hóa xuất hiện từ khi chúng ta mới sinh ra và không phụ thuộc nhiều vào độ tuổi hiện tại. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ môi trường, và chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát và ngăn ngừa sự lão hóa để gia tăng tuổi thọ.”

2. Có mấy loại lão hóa

Theo các nhà khoa học, lão hóa được chia ra làm hai dạng đó là lão hóa bên trong và lão hóa bên ngoài. 

2.1. Lão hóa bên trong 

Vì sao con người bị lão hóa, một trong các cơ chế của lão hóa ở con người đó chính là các tế bào bị suy yếu và giảm chức năng theo thời gian. Lão hóa bên trong còn được gọi là lão hóa tế bào. 

Có thể hiểu quá trình lão hóa bên trong của con người như sau, cơ thể con người được cấu tạo từ các cơ quan, các cơ quan được cấu tạo từ hàng tỷ tế bào. Lão hóa tế bào là một dạng lão hóa có nguyên nhân từ các yếu tố nội tại. Nó liên quan chặt chẽ đến việc tế bào trải qua quá trình lão hóa sinh học. Tế bào, như một cơ sở quan trọng của cơ thể, được lập trình để phân chia, tự tái tạo và thực hiện các chức năng sinh học quan trọng. 

Lão hóa được chia thành 2 loại là lão hóa bên trong và lão hóa bên ngoài
Lão hóa được chia thành 2 loại là lão hóa bên trong và lão hóa bên ngoài

Tuy nhiên, một số khi tế bào phân chia nhiều, chúng sẽ trở nên ngày càng kém đi chức năng của mình, đây được gọi là lão hóa tế bào. Theo tuổi tác, số lượng tế bào chết đi càng nhiều, điều này sẽ kéo theo việc biểu hiện ra bên ngoài cơ thể bằng các dấu hiệu như da xấu hơn, hình thành nếp nhăn nhiều hơn, da chảy xệ hay dễ bị viêm nhiễm.

2.2. Lão hóa bên ngoài

Trái ngược với khái niệm lão hóa bên trong, lão hóa ở con người cũng được hiểu rằng là sự chịu tác động của cơ thể bởi các yếu tố môi trường. Các yếu tối môi trường cũng là câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “vì sao con người bị lão hóa”. 

Những yếu tố bên ngoài này bao gồm việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí, hút thuốc, tiêu thụ rượu, suy dinh dưỡng, và tác động của tia cực tím (UV). Theo thời gian, những yếu tố này có thể gây tổn hại cho tế bào của chúng ta và làm cho quá trình lão hóa diễn ra.

Chúng ta sống trên đời hầu hết đều trải qua cả hai dạng lão hóa này, nhưng mức độ và cách chúng diễn ra có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người, điều này có thể giải thích vì sao con người bị lão hóa nhưng mức độ lão hóa ở mỗi người lại khác nhau. 

3. Khoa học giải thích vì sao con người bị lão hóa?

Như đã đề cập ở phần đầu bài, các nhà khoa học ngày nay nghiên cứu và trả lời “vì sao con người bị lão hóa” nhằm mục đích làm chậm hay gián đoạn quá trình này, giúp gia tăng tuổi thọ của con người. Tuy nhiên, không chỉ ngày nay, nhiều giải thuyết ở thế kỷ trước và nay cũng đã được đặt ra để giải thích “vì sao con người bị lão hóa?”

3.1. Các lý thuyết được công nhận về lão hóa ở con người 

Có các lý thuyết giải thích hợp lý về sự lão hóa ở con người hay còn được gọi là lão hóa tuổi già. Các lý thuyết này bao gồm lý thuyết về gen, nội tiết và miễn dịch.

  • Lý thuyết gen: Giả thuyết này cho rằng các gen cụ thể được kích hoạt hoặc tắt theo thời gian, dẫn đến sự lão hóa.
  • Lý thuyết nội tiết: Lý thuyết này đề cập đến vai trò của các thay đổi về hormone do hệ thống nội tiết tạo ra trong quá trình lão hóa. Theo đó một số hormone ở nam giới và nữ giới suy giảm theo thời gian là nguyên nhân dẫn đến sự lão hóa của cơ thể.
  • Lý thuyết miễn dịch học: Còn được gọi là lý thuyết tự miễn dịch, lý thuyết này nêu rằng sự giảm sức đề kháng miễn dịch được thiết kế để góp phần vào quá trình lão hóa và phát triển bệnh tật. Qua đó, nếu sức đề kháng kém, các tế bào dễ bị tấn công và bạn sẽ dễ bị lão hóa hơn.
Có nhiều phương pháp ngăn ngừa quá trình lão hóa
Có nhiều phương pháp ngăn ngừa quá trình lão hóa

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đặt các lý thuyết này lên hàng đầu, họ thường bỏ qua các yếu tố gây lão hóa đến từ môi trường, mặc dù có nhiều nghiên cứu cho rằng môi trường và lối sống cũng ảnh hưởng đến lão hóa và tuổi thọ.

3.2. Các lý thuyết bị bác bỏ về lão hóa ở con người

Bên cạnh các lý thuyết được nhiều người công nhận, một số lý thuyết giải thích cho câu hỏi “vì sao con người lão hóa” vẫn bị bác bỏ. 

  • Lý thuyết hao mòn: Đây là một lý thuyết cho rằng lão hóa xảy ra do sự phá vỡ và hư hại của tế bào theo thời gian. Tế bào trong cơ thể trải qua quá trình hao mòn như các cổ máy, và những hỏng hóc này tích tụ theo thời gian dẫn đến sự suy yếu của hệ thống. Tuy nhiên, lý thuyết này không đề cập đến sự sữa chữa các tổn thương của cơ thể. 
  • Lý thuyết về sự mất ổn định của bộ gen: Theo lý thuyết giải thích vì sao con người bị lão hóa, nhiều nhà khoa học ở thế kỷ trước cho rằng lão hóa xảy ra khi cơ thể mất khả năng sửa chữa tổn thương DNA. Thay vì sửa chữa lỗi trong DNA, cơ thể bắt đầu tích tụ các tổn thương và lỗi, dẫn đến sự suy giảm của chức năng tế bào. Tuy nhiên, lý thuyết này không áp dụng được cho số đông vì không phải khả năng sữa chữa DNA của bất kỳ cá thể nào cũng nhanh chóng bị hư hại.
  • Lý thuyết liên kết chéo: Lý thuyết này cho rằng lão hóa xảy ra do tích tụ của các protein liên kết chéo trong tế bào. Các liên kết chéo này có thể gây tổn thương cho tế bào và làm chậm các chức năng sinh học. Tuy nhiên, không có sự đồng thuận hoàn toàn về vai trò của liên kết chéo trong quá trình lão hóa.
  • Lý thuyết về tỷ lệ sống: Lý thuyết này nói rằng tốc độ trao đổi chất của một sinh vật quyết định tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, lý thuyết này chưa đầy đủ các bằng chứng khoa học để trả lời cho câu hỏi “vì sao con người bị lão hóa”.
  • Lý thuyết gốc tự do: Lý thuyết gốc tự do giải thích rằng sự lão hóa ở con người là kết quả của tích tụ stress oxy hóa, mà nguyên nhân là các gốc tự do. Tuy nhiên, một số người không đồng tình với lý thuyết này, bởi vì nó không giải thích tất cả các loại tổn thương tế bào xuất hiện trong quá trình lão hóa.

Lão hóa là một trong các quá trình tự nhiên mà mỗi người phải trải qua khi đến độ tuổi nhất định. Hy vọng với những thông tin mà bài viết trên đây cung cấp, bạn đọc đã có những thông tin cần thiết về lão hóa ở con người cũng như giải thích “vì sao con người bị lão hóa”. Nắm được các nguyên nhân lão hóa, bạn có thể xây dựng cho mình những thói quen sống khoa học, tích cực hơn, từ đó làm chậm quá trình lão hóa và nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng lão hóa cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học cho da, bạn có thể sử dụng liệu pháp trẻ hóa 360. Đây là phương pháp trẻ hóa tác dụng nhằm giúp cho làn da trẻ khỏe hơn. Liệu pháp này là sự kết hợp đồng thời giữa nhiều dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tiêm truyền tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp thực hiện là truyền dịch theo đường tĩnh mạch tác dụng nhằm tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ da giúp cho việc trẻ hóa da từ bên ngoài.

Nguồn: healthline.com, age.mpg.de, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40

Cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

26

Bài viết hữu ích?