Zalo

Cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hoá là vấn đề tất yếu phải xảy ra đối với con người, ảnh hưởng tới tất cả bộ phận và chức năng trong cơ thể, kể cả làn da. Theo các nghiên cứu, sau độ tuổi 40, làn da của con người bắt đầu mỏng đi đáng kể, mất độ đàn hồi, thô ráp, nhăn nheo, tăng độ khô và suy giảm hàng rào bảo vệ da đặc biệt là ở phụ nữ. Các dấu hiệu lão hoà còn bao gồm nếp nhăn, tăng sắc tố hoặc đốm đen do tác hại của ánh sáng mặt trời, da lỏng lẻo và chảy xệ. Vậy có những cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40 nào mà bạn có thể áp dụng?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Đặc điểm da mặt của phụ nữ ở tuổi 40

Sau 40 tuổi, da mặt sẽ có những dấu hiệu lão hoá ngày càng rõ rệt do suy giảm nồng độ estrogen khiến vẻ đẹp tự nhiên của làn da giảm sút. Nồng độ estrogen thấp của phụ nữ sau 40 tuổi cũng dẫn đến sự mất collagen, da bắt đầu chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn. Thông thường phụ nữ sẽ mất 1% lượng collagen qua từng năm bắt đầu sau 20 tuổi vì vậy khi đến 40 tuổi da phụ nữ sẽ trở nên mỏng và ít đàn hồi hơn do lượng collagen bị phá vỡ. 

Đồng thời da còn bị khô, kết cấu thô ráp và xuất hiện thêm quầng thâm dưới mắt do tổn thương từ ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy, để chăm sóc da mặt tuổi 40 người phụ nữ cần tập trung vào việc làm tăng độ ẩm và sửa chữa những tổn thương do lão hoá gây ra, từ đó hạn chế được tình trạng da chảy xệ, tàn nhang và đồi mồi.

Ảnh 1: Đặc điểm da mặt của phụ nữ ở tuổi 40 sẽ xuất hiện các dấu hiệu tuổi tác và khả năng hồi phục kém
Đặc điểm da mặt của phụ nữ ở tuổi 40 sẽ xuất hiện các dấu hiệu tuổi tác và khả năng hồi phục kém

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tuổi 40

Việc chăm sóc da mặt ở tuổi 40 là cần thiết đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Tuy nhiên bạn cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau để có một làn da trắng sáng và khoẻ mạnh. Các cách chăm sóc da mặt cho phụ nữ tuổi 40 như sau:

Làm sạch và dưỡng ẩm cho da mỗi buổi sáng và buổi tối:

  • Làm sạch và dưỡng ẩm là những quy trình bắt buộc vào buổi sáng và buổi tối để hạn chế sự lão hoá theo thời gian của làn da, giúp bạn duy trì một vẻ ngoài rạng rỡ hơn.
  • Khi thức dậy việc làm sạch sâu sẽ giúp loại bỏ các tạp chất tích tụ suốt đêm, đồng thời kích thích tuần hoàn máu cho làn da sáng hơn. Ngoài ra việc dưỡng ẩm buổi sáng còn giúp bảo vệ chống lại các tác nhân bên ngoài, tạo lớp nền lý tưởng cho việc trang điểm hàng ngày
  • Trong khi đó sau một ngày dài thì buổi tối là lúc bạn cần tẩy trang và làm sạch da mặt để loại bỏ ô nhiễm, lớp trang điểm còn sót lại cũng như các tế bào chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Việc này giúp thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào qua đêm và chuẩn bị cho làn da hấp thụ những lợi ích của kem dưỡng ẩm.
  • Kem dưỡng ban đêm nên là loại kem dưỡng ẩm tốt, bổ sung thêm các thành phần làm chậm quá trình lão hoá như collagen, axit hyaluronic và vitamin C.
Ảnh 2: Việc làm sạch và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày là quy trình bắt buộc trong việc chăm sóc da ở tuổi 40
Việc làm sạch và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày là quy trình bắt buộc trong việc chăm sóc da ở tuổi 40

Bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời chứa tia UV:

  • Sau 40 tuổi là thời điểm làn da bộc lộ những dấu hiệu lão hoá rõ ràng hơn cả, do đó việc chống nắng khi ra ngoài là cần thiết. Kem chống nắng phổ rộng, có hệ số bảo vệ cao là phương tiện thiết yếu để phụ nữ có thể chống lại các tia UVB và UVA có hại, giảm nguy cơ ung thư da.

Tẩy tế bào chết thường xuyên:

  • Việc tẩy tế bào chết thường xuyên giúp da duy trì vẻ ngoài rạng rỡ tự nhiên, mềm mại và mịn màng hơn. Bằng cách tẩy da chết bạn cũng kích thích quá trình thay đổi tế bào, thúc đẩy sản xuất collagen và elastin là những chất cần thiết để duy trì vẻ ngoài trẻ trung, săn chắc.
  • Ngoài ra, tẩy ra chết còn giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, đồng thời cải thiện khả năng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da như serum và kem dưỡng ẩm.

Thoa serum hàng ngày:

  • Serum dưỡng da chứa các hoạt chất chống lão hoá mạnh vì vậy sử dụng serum dưỡng da là phương pháp chăm sóc da hiệu quả sau tuổi 40. Với kết cấu nhẹ và các thành phần đậm đặc, huyết thanh sẽ thấm sâu vào lớp biểu bì, cung cấp một lượng dưỡng ẩm mạnh và tái tạo tế bào. Serum còn giúp ngăn ngừa và giảm các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn và sự mất độ săn chắc của da

Cải thiện chế độ ăn:

  • Những gì mà bạn tiêu thụ hàng ngày chắc chắn có ảnh hưởng tới làn da đặc biệt là phụ nữ ở tuổi 40. Điều quan trọng nhất khi xây dựng chế độ ăn là cân bằng dưỡng chất và thực phẩm. Bổ sung các loại trái cây, rau quả, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và axit béo lành mạnh như omega-3 giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong và thúc đẩy làn da trắng sáng, rạng rỡ hơn.

Khám và tư vấn da liễu định kỳ:

  • Một trong những cách chăm sóc da mặt tuổi 40 mà ít người áp dụng chính là thường xuyên đến gặp bác sĩ da liễu định kỳ để đánh giá tình trạng da. Bác sĩ sẽ có thể tư vấn cho bạn các phương pháp điều trị phù hợp với nhu cầu của da, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá, điều trị các vấn đề về sắc tố hoặc cải thiện kết cấu làn da

3. Một số thói quen giúp cải thiện làn da của phụ nữ ở tuổi 40

Bên cạnh việc chăm sóc da mặt đều đặn hàng ngày theo khuyến cáo đã đề cập thì một số thói quen hàng ngày cũng có thể giúp da mặt người phụ nữ ở tuổi 40 trẻ trung hơn như:

  • Quản lý cân nặng: Quá trình trao đổi chất trong cơ thể chắc chắn sẽ chậm hơn ở tuổi 40 vì vậy người phụ nữ nếu không tập luyện có thể sẽ dẫn tới tình trạng thừa cân dù vẫn duy trì lối sống như trước. Tăng cân quá mức có thể khiến làn da khô, rạn và sức khoẻ giảm sút.
  • Tăng cường bổ sung vitamin C và vitamin E: Vitamin C có tác dụng chống oxy hoá, giảm thiểu tác động của các gốc tự do lên mô da. Ngoài ra vitamin C còn hỗ trợ tổng hợp collagen và mang lại độ đàn hồi tốt cho da. Trong khi đó vitamin E là chất bảo vệ tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím và độc tố, kích thích lưu lượng máu và tái tạo mô da hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: Việc uống đủ nước là cần thiết cho bất kỳ độ tuổi nào để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên khi bước sang tuổi 40 bạn cần uống nhiều nước hơn, giúp hạn chế tình trạng da thiếu độ ẩm từ đó có một làn da khỏe mạnh.
  • Dành thời gian cho bản thân, giảm stress: Ở tuổi 40, việc quan trọng hàng đầu đối với phụ nữ là cần chăm sóc bản thân nhiều hơn, nuôi dưỡng một tư duy tích cực và tinh thần thoải mái. Hãy cố gắng tham gia các hoạt động thư giãn như thiền, yoga để giảm căng thẳng.

Tóm lại, tuổi 40 là thời điểm mà làn da của con người không còn khoẻ mạnh và dễ dàng tái tạo như ở thời còn trẻ, đặc biệt là đối với phụ nữ. Vì vậy việc quan tâm chăm sóc làn da, áp dụng các cách chăm sóc da ở tuổi 40 là cần thiết. Hơn hết hãy kiên trì với quy trình chăm sóc da cũng như thay đổi lối sống để có được một làn da khỏe mạnh từ gốc.

 Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Các cách tăng sinh collagen cho da nào hiệu quả?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Mở khóa làn da trẻ trung: Tiềm năng của GHK-Cu và Retinol

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Những điều cần biết

5

Bài viết hữu ích?