Zalo

Các nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da toàn thân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi bạn bước vào độ tuổi 35-40 và sau đó, các dấu hiệu lão hóa sẽ bắt đầu thể hiện trên da mặt, đặt biệt là các nếp nhăn và độ sần của da sẽ xuất hiện. Dĩ nhiên, tuổi tác càng tăng lên thì quá trình lão hóa càng diễn ra mạnh mẽ. Tuy vậy, nắm được các nguyên nhân gây lão hóa da, bạn có thể chăm sóc da tốt hơn, có lối sống lành mạnh hơn để làm chậm quá trình này.

1. Nguyên nhân gây lão hóa da từ môi trường 

Mặc dù lão hóa da là quá trình mà cơ thể sẽ phải trải qua khi đến một độ tuổi ngoài 35-40, tuy nhiên, dưới tác động của biến đổi khí hậu và môi trường ô nhiễm, một số nguyên nhân sau có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm hơn.

Sự ô nhiễm môi trường:

Sự gia tăng ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn đặc biệt đối với làn da. Không khí ô nhiễm chứa nhiều thành phần độc hại như tia cực tím, hydrocarbon thơm đa vòng, các hợp chất hữu cơ bay hơi, oxidants, bụi mịn, ozone và khói thuốc lá, tất cả đều tạo ra tình trạng stress oxy hóa và đều là nguyên nhân gây ra lão hóa da sớm.

Khi làn da của bạn tiếp xúc với mật độ liên tục với không khí ô nhiễm này có thể dẫn đến quá trình lão hóa da, cũng như gây ra các vấn đề về sức khỏe da như bệnh vảy nến, viêm da cơ địa, mề đay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm nang lông, mụn trứng cá, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Tia UV từ ánh nắng mặt trời:

Tia tử ngoại (UV) có thể gây tăng tốc quá trình lão hóa tự nhiên của da và là nguyên nhân gây lão hóa da. Tia UV có khả năng phá vỡ mô liên kết của da, bao gồm cả sợi collagen và sợi đàn hồi, nằm ở tầng sâu hơn của da (tầng hạ bì).

Tia UV khiến làn da bị lão hóa nhanh hơn
Tia UV khiến làn da bị lão hóa nhanh hơn

Khi không còn được hỗ trợ bởi mô liên kết, da của bạn sẽ mất đi độ đàn hồi và sức mạnh. Điều này dẫn đến việc da trở nên chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn sớm.

2. Nguyên nhân gây lão hóa da từ thói quen 

Bên cạnh yếu tố môi trường, các thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là một trong các nguyên nhân gây lão hóa da sớm.

Thói quen dụi mắt:

Dụi mắt là 1 phản xạ tự nhiên khi có một vật lạ nào đó rơi vào mắt chúng ta. Tuy vậy, nhiều người có thói quen dụi mắt và điều này có thể gây nên nếp nhăn trên da mặt, nhất là ở vùng quanh mắt. Việc thường xuyên gãi mắt có thể làm cho vùng da quanh mắt bị chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn, theo các chuyên gia tại đại học Johns Hopkins Medicine. Họ cho biết rằng bọng mắt là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, xảy ra khi các cơ quanh mắt trở nên yếu đi. 

Đối với hầu hết mọi người, việc dụi mắt không là vấn đề nghiêm trọng và không gây ra tác động xấu vĩnh viễn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khác, việc dụi mắt liên tục là nguyên nhân gây lão hóa da gián tiếp, khi hành động này có thể gây viêm nhiễm trong khu vực quanh mắt, dẫn đến nếp nhăn và bọng mắt. 

Ngủ không đủ giấc:

Ngủ không đủ giấc không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, mà đây còn là nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở người trẻ tuổi. Giấc ngủ chính là yếu tố quan trọng không chỉ để cung cấp năng lượng và tăng sự tập trung cho ngày làm việc hôm say, mà còn để duy trì làn da khỏe mạnh. 

Theo Jeannette Graf, một chuyên gia da liễu tại Trường Y khoa Mount Sinai ở Thành phố New York,làn da chúng ta bắt đầu quá trình đổi mới và phục hồi các hư tổn khi giấc ngủ bắt đầu. Nếu bạn ngủ muộn hoặc thức khuya, quá trình này sẽ bị ảnh hưởng và các tế bào da tổn thương sẽ không được phục hồi.

Không những thế, thiếu ngủ có thể dẫn đến những thay đổi rõ rệt trên khuôn mặt theo thời gian, với thói quen ngủ ít hơn 5 giờ/ ngày, bạn có thể sẽ làm gia tăng dấu hiệu lão hóa da, hàng rào bảo vệ da sẽ bị tổn thương nhanh chóng.

Cắn ống hút khi uống nước:

Ít ai nghĩ rằng, thói quen cắn ống hút khi uống nước có thể là nguyên nhân gây lão hóa da. Khi bạn sử dụng ống hút và có thói quen cắn nó, bạn sẽ phải sử dụng các cơ quanh miệng, lặp lại thói quen này nhiều khả năng sẽ xuất hiện nếp nhăn trên da. Điều này cũng giống như lý do tại sao người hút thuốc thường có nếp nhăn quanh miệng vì họ thường mím môi lặp đi lặp lại trong khi hút thuốc.

Tình trạng căng thẳng kéo dài:

Căng thẳng kéo dài không chỉ khiến bạn gặp nhiều vấn đề về mặt tâm lý, mà đây cũng là nguyên nhân gây ra lão hóa da hàng đầu tại các nước phát triển hiện nay. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mọi phần trên cơ thể, bao gồm làn da của bạn. 

Tập yoga giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa lão hóa
Tập yoga giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa lão hóa

Nếu bạn thường xuyên lo lắng hoặc thiếu ngủ do căng thẳng, cơ thể sản xuất hormone căng thẳng liên tục, gây ra quá trình lão hóa da sớm. Cortisol, một hormone được tiết ra khi cơ thể căng thẳng, có khả năng phá hủy collagen, dẫn đến da chảy xệ, nếp nhăn và viêm nhiễm. Căng thẳng mãn tính còn có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm không chỉ trên da mà còn ở nhiều vùng khác trên cơ thể.

Dùng mỹ phẩm để chống nắng:

Có không ít chị em sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp da, tuy nhiên khi đi ra đường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lại quên đi việc sử dụng kem chống nắng. Điều này có thể là nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở chị em phụ nữ. Để bảo vệ da khỏi lão hóa sớm do tác động từ mặt trời, SPF là yếu tố quan trọng nhất. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiếp xúc với tia cực tím (UV) chiếm 80% nguyên nhân gây lão hóa da, bao gồm nếp nhăn và thay đổi sắc tố trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng sản phẩm trang điểm có chứa SPF để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV có hại, có thể bạn đang không cung cấp bảo vệ đầy đủ cho làn da của mình. Dee Anna Glaser, một bác sĩ da liễu và là giáo sư trong lĩnh vực này đã lưu ý rằng: "Hầu hết các mỹ phẩm hiện nay chỉ bảo vệ da khỏi tia UVB, nhưng không thể ngăn ngừa tia UVA, nguyên nhân gây nên nếp nhăn, đốm nâu, lỗ chân lông to và nếp nhăn trên da mặt, da toàn thân.” Để bảo vệ da tối ưu khi đi ra ngoài nắng, tốt nhất bạn nên sử dụng kem chống nắng. 

Không che nắng cho phần cổ tay:

Nhiều chị em chỉ bảo vệ phần da mặt của mình hay thậm chí là quên đi việc cổ tay đang tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Quên chống nắng và bảo vệ cổ và tay khỏi tác động của tia cực tím có thể gây tổn thương cho vùng này và làm vùng da cổ tay có nguy cơ lão hóa sớm. 

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây lão hóa da hàng đầu nếu như bạn chủ quan không thực hiện các biện pháp chống nắng. Ngay cả khi bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF một cách cẩn thận, bạn vẫn nên có dụng cụ để che phần cổ tay.

Không sử dụng kính râm:

Tiếp xúc da dưới ánh nắng mặt trời lâu ngày chính là nguyên nhân gây lão hóa da sớm. Bảo vệ vùng da quanh đôi mắt bằng cách đeo kính râm hiện nay chưa phải là thói quen của hầu hết mọi người. 

Kính râm là một vật dụng bảo vệ mắt khỏi tác động của tia UV, nhưng nếu không sử dụng, chúng có thể gây hại cho mí mắt, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc. Điều này cũng đã được đề cập trước đó, rằng tia UV có thể gây tổn thương cho da mỏng và nhạy cảm xung quanh mắt.

Sử dụng xà phòng không hợp cho da:

Mặc dù xà phòng là vật dụng thường xuyên được sử dụng để làm sạch da hoặc tắm rửa, tuy vậy việc lựa chọn xà phòng không phù hợp với da có thể khiến da bạn bị khô. Làn da khô không có khả năng tự bảo vệ khỏi các tác động gây kích ứng và dị ứng, chẳng hạn như vi khuẩn và virus.

Làn da của mỗi người mặc dù có yếu tố cơ địa đi theo, tuy nhiên, bảo vệ da dưới tác động của môi trường vẫn là điều nên làm để có được làn da đàn hồi và khỏe mạnh. Bên cạnh các yếu tố môi trường, yếu tố lối sống cũng bao gồm nhiều nguyên nhân gây ra lão hóa da. Do đó, bạn nên chăm sóc làn da của mình bằng những thói quen tốt hàng ngày, bên cạnh việc ngăn ngừa các tác động từ tia cực tím đến da.

Nguồn: mayoclinic.org, usdermatologypartners.com, everydayhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Ăn nhiều đường gây lão hóa nhanh như thế nào?

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Đặc điểm lão hóa da theo độ tuổi ở phụ nữ

Vì sao con người bị lão hóa?

Vì sao con người bị lão hóa?

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Phụ nữ ăn gì để chống lão hóa?

Cách uống vitamin chống lão hóa an toàn và hiệu quả

Cách uống vitamin chống lão hóa an toàn và hiệu quả

14

Bài viết hữu ích?