Zalo

Bệnh vẩy nến và béo phì có ảnh hưởng tới nhau thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ít ai biết rằng, béo phì chính là yếu tố nguy cơ của bệnh vảy nến, đồng thời nó có thể khiến cho bệnh vảy nến trở nên nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân được xác định có thể là do các chất trung gian gây viêm và hệ vi sinh vật trong cơ thể. Việc hiểu rõ mối liên quan giữa bệnh vảy nến và béo phì giúp người bệnh có thể chủ động phòng ngừa cũng như điều trị được tốt hơn.

1. Bệnh vảy nến và bệnh béo phì có ảnh hưởng tới nhau như thế nào?

Trên thực thế mối liên hệ giữa béo phì và bệnh vảy nến chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên béo phì có ảnh hưởng đến bệnh vảy nến. Theo đánh giá sức khỏe của đối tượng mắc bệnh vảy nến, tình trạng thường xấu đi nếu người đó còn bị béo phì. Hãy cùng phân tích rõ hơn mối liên hệ giữa béo phì và bệnh vảy nến để có thêm cơ sở căn cứ về hai căn bệnh này:

  • Mô mỡ có ảnh hưởng đến vảy nến

Cytokine là một chất được giải phóng để lan truyền tín hiệu giữa tế bào và các mô. Chúng là phân tử tín hiệu có kích thước rất nhỏ và có thể xuất hiện trong máu để lan rộng đến mọi nơi cần truyền tín hiệu cho cơ thể. Một dạng đặc biệt của chất này có trong chất béo - adipokine.

Do đó, béo phì ảnh hưởng đến vảy nến do sự gia tăng sản sinh adipokine di chuyển trong máu. Khi adipokine sản sinh quá nhiều có thể gây ra viêm khiến cơ thể xuất hiện trạng thái tự miễn dịch. Theo đó bệnh vảy nến có thể xuất hiện cho trạng thái tự miễn được kích hoạt.

Nói cách khác, bệnh vảy nến là tình trạng tự miễn dịch do lượng tế bào chết được sinh ra nhiều và nhanh trên da. Điều này khiến mối liên hệ giữa béo phì và vảy nến được tin là có tương tác qua lại lẫn nhau.

  • Hệ vi sinh vật làm bệnh vảy nến xuất hiện

Nhiễm trùng hay viêm thường xuất hiện khi cơ thể mất cân bằng hệ vi sinh. Thêm vào đó tình trạng tự miễn cũng là một nguyên nhân của bệnh vảy nến. Khi mắc bệnh béo phì, cơ thể sẽ suy giảm hệ miễn dịch dẫn tới vi sinh vật có hại tấn công cơ thể. Để duy trì miễn dịch và chống lại sinh vật lạ, cơ thể sẽ bật trạng thái tự miễn. Sự thay đổi trong hệ miễn dịch là điều kiện dẫn đến bệnh vảy nến. Từ đó béo phì và bệnh vảy nến càng được tin là có mối liên hệ.

Béo phì có ảnh hưởng đến bệnh vảy nến nhưng không hoàn toàn là nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến. Các yếu tố gây ra vảy nến theo phát hiện thường là do di truyền, tương tác thuốc hoặc thường xuyên hút thuốc. Do vậy nên chú ý phòng ngừa bệnh vảy nến nếu có dấu hiệu mắc bệnh nhiều đời trong gia đình.

Trên thực tế béo phì có ảnh hưởng đến bệnh vảy nến dù không trực tiếp

2. Mắc bệnh vảy nến có dẫn đến béo phì không?

Theo nghiên cứu trên đối tượng mắc bệnh vảy nến, hầu hết có nguy cơ xuất hiện tăng cân. Các phân tích đã chỉ ra rằng số lượng mô mỡ ở bệnh nhân mắc chứng vảy nến cao hơn người không mắc bệnh. Tuy không phải vảy nến là nguyên nhân chính khiến tăng cân và béo phì nhưng khi cơ thể mắc phải bệnh này sẽ tăng nguy cơ trầm cảm và dẫn đến béo phì do ảnh hưởng tâm lý và thói quen sinh hoạt của bản thân.

3. Giảm béo có ảnh hưởng đến vảy nến như thế nào?

Béo phì và bệnh vảy nến có ảnh hưởng tới nhau dù không trực tiếp. Do đó giảm cân giảm mỡ sẽ phần nào giúp cải thiện tình trạng bệnh vảy nến cho đối tượng béo phì. Hơn thế khi thực hiện giảm béo lành mạnh có thể thúc đẩy hiệu quả cho thuốc điều trị vảy nến. Từ đó lựa chọn các phương pháp điều trị vảy nến kết hợp kiểm soát cân nặng và mỡ thừa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn biến chứng của bệnh gây ra.

Giảm cân sẽ phần nào giúp cải thiện tình trạng bệnh vảy nến cho đối tượng béo phì.

4. Một số gợi ý phòng tránh bệnh vảy nến

Để có thể phòng ngừa bệnh vảy nến cũng như nguy cơ béo phì, bạn có thể tham khảo một số gợi ý đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà sau đây:

  • Những thực phẩm cần hạn chế sử dụng 
    • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa
    • Thực phẩm chứa nhiều đường
    • Thực phẩm chiên rán
    • Thực phẩm chế biến sẵn
    • Đồ ăn nhanh

Hầu hết các thực phẩm gây béo phì, không tốt cho sức khỏe đều nên được loại bỏ để ngăn ngừa bệnh vảy nến. Nếu bệnh nhân được trị khỏi bệnh vảy nến nên chú ý hơn những thực phẩm này để tránh bệnh bị tái nhiễm nhiễm.

  • Các bài tập hỗ trợ giảm cân cho bệnh vảy nến

Giảm cân là cách được nhiều người quan tâm để hỗ trợ điều trị vảy nến. Tuy nhiên giảm cân qua luyện tập nên lưu ý chọn bài tập phù hợp với cơ thể và tránh làm nhiễm trùng cho vết vảy nến đang xuất hiện trên cơ thể. 

Các bài tập giảm cân thiêu đốt năng lượng cần kiểm tra thể lực bệnh nhân trước khi sử dụng. Thêm vào đó bài tập này có thể giảm viêm do adipokine gây ra giúp ngăn chặn vảy nến tiến triển và giảm viêm cho cơ thể.

Với người mới bắt đầu nên tập những bài tập nhẹ tránh cơ thể quá sức. Người thường xuyên luyện tập cũng nên lưu ý chỉ tập luyện vừa với sức khỏe tránh cơ thể căng thẳng mệt mỏi, do luyện tập khiến tình trạng giảm cân không đạt được đồng thời gây béo phì và bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

  • Chế độ dinh dưỡng bệnh vảy nến cần

Dinh dưỡng cân bằng là nền tảng tốt để duy trì sức khỏe lành mạnh. Với bệnh vảy nến ngoài thực phẩm cần loại bỏ thì có một số thực phẩm nên lưu ý sử dụng để cải thiện dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch.

Một chế độ ăn kiêng giàu dinh dưỡng có thể áp dụng cho bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Các loại rau lá xanh, trái cây, hạt dinh dưỡng và quả hạch là thực phẩm lành mạnh bổ dưỡng có thể sử dụng cho hầu hết các đối tượng kể cả bệnh nhân vảy nến. Ngoài ra nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C để cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho làn da.

  • Những thói quen nên thay đổi để phòng ngừa và hạn chế biến chứng của bệnh vảy nến

Cải thiện chế độ ăn uống kết hợp luyện tập sẽ đẩy lùi ảnh hưởng của bệnh vảy nến. Tuy nhiên để phòng tránh bệnh triệt để nên kết hợp những thói quen lành mạnh khác:

  • Hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn đồ uống chứa cồn
  • Bỏ thuốc lá
  • Tránh tâm lý tiêu cực hoặc căng thẳng kéo dài

Ngoài ra, giấc ngủ cũng là điều cần chú ý để tăng cường trao đổi chất và giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả cho cơ thể. Một số bệnh nhân có thể tham khảo thêm bác sĩ để được hướng dẫn những thói quen lành mạnh giúp tăng cường hiệu quả điều trị và ngăn bệnh tái phát trở lại.

Tuy béo phì không phải nguyên nhân chính gây ra bệnh vảy nến những béo phì có ảnh hưởng đến bệnh vảy nến. Người bệnh béo phì có nguy cơ mắc bệnh vảy nến và bệnh nhân đang điều trị vảy nến có thể đối mặt với nguy cơ tăng cân. Do đó để tăng hiệu quả điều trị nên đồng thời giải quyết cả bệnh béo phì và bệnh vảy nến để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Đối với tình trạng béo phì để giảm thiểu lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, đồng thời đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là 1 phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ chuẩn y khoa, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc đồng thời đẩy lùi được nguy cơ mắc các bệnh lý do thừa cân gây nên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

12

Bài viết hữu ích?