Zalo

Gen di truyền và cân nặng ảnh hưởng tới béo phì như thế nào

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong các lý do khiến cho tỷ lệ béo phì tăng cao trong nhiều năm gần đây đó chính là di truyền. Dù không đóng vai trò quan trọng, nhưng theo các nhà khoa học, gen béo phì, gen di truyền và cân nặng nếu không kiểm soát sớm sẽ khiến cho béo phì trở thành một trong các căn bệnh thế kỷ.

1. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến béo phì

Béo phì là một trong số các bệnh lý của thế kỷ XXI, của thời hiện đại. Nếu như ở thế kỷ trước, số người béo phì chỉ đếm trên đầu ngón tay và phổ biến ở phương Tây hơn phương Đông, thì hiện nay chỉ cần bạn đang sống trong một đất nước có nền kinh tế đang phát triển, bạn sẽ thấy sự phát triển rõ rệt của căn bệnh này. 

Béo phì là một trong số các lý do khiến cho sức khỏe của mỗi người bị suy giảm nhanh. Ban đầu, từ việc vận động bị hạn chế bởi một thân hình quá khổ, lâu dần, sức khỏe toàn thân và các bệnh mãn tính khác như tim mạch, tiểu đường hay thận có thể xuất hiện khi người béo phì càng ngày càng lớn tuổi. Qua nhiều thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra một số lý do khiến tỷ lệ béo phì ngày càng tăng cao trên toàn cầu như sau. 

1.1 Dinh dưỡng

Sự hình thành vóc dáng cơ thể của mỗi người phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Những thực phẩm và chất dinh dưỡng mà chúng ta tiêu thụ có tác động quan trọng đến cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là số lượng thực phẩm mà ta ăn, mà còn là hàm lượng dinh dưỡng chúng mang lại.

Chẳng hạn, một số đồ ăn nhanh và chứa nhiều dầu mỡ có thể không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần. Thậm chí, chúng chứa nhiều chất béo có hại, gây tăng cân, béo phì và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Dinh dưỡng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến béo phì

1.2 Thói quen sinh hoạt, lối sống

Thói quen trong sinh hoạt có tác động đáng kể đến vóc dáng và cân nặng của con người. Đặc biệt, những nghiên cứu về giải mã gen béo phì hay béo phì do di truyền cũng đã chỉ ra rằng, việc con cái có các thói quen lười vận động do bị ảnh hưởng từ bố mẹ có khả năng khiến bị béo phì dễ dàng hơn so với người khác.

Một khía cạnh quan trọng khác ảnh hưởng đến béo phì đó là thói quen tập luyện và vận động. Các bài tập thường xuyên giúp loại bỏ mỡ thừa và làm săn chắc cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người gặp vấn đề về cân nặng. Thật đáng chú ý là hầu hết những người có gen di truyền và cân nặng không cân đối đều thể hiện sự lười biếng với các thói quen vận động & tập thể dục hàng ngày.

1.3 Di truyền

Ngoài những yếu tố đã được đề cập, tăng cân và béo phì cũng có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Giải mã gen di truyền và cân nặng là một phương pháp cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến vóc dáng này. Gen béo phì có vai trò quan trọng trong việc tác động và quyết định tỷ lệ cơ thể của từng người.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một gen đặc biệt có tên là FTO liên quan đến béo phì. Những người mang loại gen này trong cơ thể có khả năng cao hơn béo phì do di truyền so với những người không có gen này trong cơ thể.

Điều này cho thấy rằng di truyền có thể là một vai trò quan trọng trong việc xác định cân nặng và vóc dáng của mỗi người. Tuy nhiên, cần nhớ rằng gen di truyền và cân nặng chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng một người có béo phì hay không. Quan trọng hơn vẫn là lối sống, chế độ ăn uống, và hoạt động thể chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng lành mạnh.

Di truyền có thể là một vai trò quan trọng trong việc xác định cân nặng và vóc dáng của mỗi người

2. Gen di truyền và cân nặng ảnh hưởng đến béo phì không

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đã đã phát hiện 400 gen khác nhau liên quan đến gen di truyền và cân nặng, tuy chỉ một số ít trong số này đóng vai trò quan trọng và tác động lớn đến kết quả. Tuy vậy, các gen này đóng góp trong việc gây ra bệnh béo phì thông qua nhiều yếu tố khác nhau như tác động đến cảm giác thèm ăn, cảm thấy no, quá trình trao đổi chất, phân bố mỡ của cơ thể và thậm chí nhiều người có gen béo phì sẽ có thói quen xem việc ăn uống là một cách giải tỏa stress.

Tuy sự tác động của gen di truyền và cân nặng đối với việc một người có béo phì hay không sẽ khác nhau ở từng người. Tuy nhiên, qua các nghiên cứu có quy mô lớn về béo phì do di truyền đã chỉ ra rằng đối với một số người, gen béo phì đóng góp khoảng 25% vào xu hướng thừa cân, hoặc có thể cao hơn từ 70% đến 80% ở những người khác. Các nhà khoa học đánh giá rằng, một số yếu tố nguy cơ như cha mẹ béo phì, ông bà béo phì sẽ là những yếu tố giúp kiểm soát và đề phòng béo phì ở con cái, bằng cách can thiệp và thay đổi hành vi từ lúc còn nhỏ và đang phát triển.

Có thể thấy, dù không phải là một trong các nguyên nhân gây ra béo phì phổ biến, nhưng với những tác động của gen béo phì, gen di truyền và cân nặng thì đây có thể là một trong các yếu tố cộng hưởng khiến bạn trở nên béo phì dễ dàng hơn. 

2.1. Gen béo phì là yếu tố góp phần chính vào bệnh béo phì

  • Bạn đã ở trong tình trạng thừa cân - béo phì trong phần lớn cuộc đời của bạn.
  • Có cha mẹ hoặc một số người có quan hệ huyết thống khác cũng bị thừa cân đáng kể. Nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh béo phì, khả năng gen béo phì di truyền và con cái bị béo phì có thể lên đến 80%.
  • Bạn có thể sẽ thất bại trong việc giảm cân ngay cả khi tăng cường hoạt động thể chất và tuân thủ chế độ ăn ít calo trong nhiều tháng.

2.2.Gen béo phì đóng góp ít hơn vào tình trạng thừa cân - béo phì của bản thân

  • Có thể bạn sẽ không ở trạng thái thừa cân quá nặng, nhưng cơ thể sẽ dễ bị thu hút bởi thức ăn, đồ ăn có sẵn, đồ ăn nhanh 
  • Bạn bị thừa cân vừa phải, nhưng bạn có thể giảm cân khi tuân theo một chương trình tập thể dục và ăn kiêng hợp lý.
  • Bạn lấy lại cân nặng đã mất trong kỳ nghỉ lễ, sau khi thay đổi thói quen ăn uống hoặc tập thể dục, hoặc khi gặp các vấn đề về tâm lý hoặc xã hội.

Nhìn chung, di truyền là một trong các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng béo phì ngày nay ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy vậy, gen béo phì là yếu tố có thể được tiên đoán dựa theo các mối quan hệ huyết thống, từ đó có thể đưa ra các phương pháp giảm cân hay kiểm soát cân nặng phù hợp.

Ngày nay, để giảm cân hiệu quả, bạn có thể lựa chọn Liệu pháp tiêu hao năng lượng - Đây là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

34

Bài viết hữu ích?