Zalo

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu, tạo ra DNA và bảo vệ hệ thần kinh. Những người ăn chay thường thiếu hụt vitamin B12 nguyên nhân là do vitamin B12 có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Cùng tìm hiểu vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12 và cách bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao người ăn chay bị thiếu vitamin B12?

Hiện nay có rất nhiều người thực hiện chế độ ăn chay, vì nhiều nguyên nhân khác như như tín ngưỡng, sức khỏe hoặc mong muốn giảm cân. Vì vậy, tùy thuộc vào mục đích mà chế độ ăn chay của mỗi người sẽ khác nhau.

Một số người thực hiện chế độ ăn chay theo nguyên tắc ăn các loại thịt như thịt gà, cá, các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như sữa, trứng, bơ, phô mai và kiêng một số loại động vật 4 chân như thịt lợn và thịt bò. Những người ăn chay theo chế độ này thường ít phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vi chất cần thiết trong cơ thể.

Bên cạnh đó, những người tuân theo chế độ ăn thuần chay chỉ tiêu thụ những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và không ăn những thực phẩm có nguồn gốc động vật sẽ tránh được tình trạng béo phì, rối loạn mỡ máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nhóm người ăn thuần chay sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt một số dưỡng chất từ động vật như vitamin B12, vitamin D3, sắt, creatine và canxi.

Người ăn chay thiếu vitamin B12 là do vitamin B12 có nhiều trong các loại thịt động vật như thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn và một số sản phẩm từ động vật như bơ, trứng và sữa. Vì vậy, người ăn chay thiếu vitamin B12 là một vấn đề thường gặp.

ăn chay thiếu vitamin b12
Người ăn chay thiếu vitamin B12 là do vitamin B12 có nhiều trong các loại thịt động vật như thịt bò 

Trong cơ thể, vitamin B12 góp phần vào các chức năng quan trọng như hình thành và phân chia tế bào hồng cầu, bảo vệ hệ thần kinh, tổng hợp ADN và cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Khi thiếu hụt vitamin B12 cơ thể có thể xuất hiện một số triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, tê bì chân tay, ăn không ngon miệng, giảm cân, táo bón, suy giảm trí nhớ và thiếu máu. Mức độ của các triệu chứng này nhẹ hay nặng sẽ phụ thuộc vào mức độ và thời gian cơ thể thiếu hụt vitamin B12.

2. Bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay như thế nào? Thực phẩm chay nào chứa vitamin B12?

Để hạn chế tình trạng thiếu hụt vitamin B12 thì những người ăn chay cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một số thực phẩm giàu vitamin B12 cho người ăn chay, bao gồm:

2.1 Các sản phẩm từ sữa

Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai là một trong những cách đơn giản nhất để có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn chay.

2.2 Trứng

Một nguồn cung cấp vitamin B12 khác cho người ăn chay là trứng. Một quả trứng luộc chín cung cấp cho cơ thể khoảng 0,6 mcg vitamin B12. Trứng cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng protein cao. Protein cũng là một chất dinh dưỡng có thể bị thiếu trong một số chế độ ăn chay

2.3 Men dinh dưỡng

Một loại thực phẩm tăng cường khác có chứa vitamin B12 là men dinh dưỡng. Men dinh dưỡng là món ăn được nhiều người ăn chay và thuần chay ưa chuộng vì lợi ích dinh dưỡng cũng như mang lại hương vị đậm đà cho việc nấu ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một muỗng canh men dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể 2.4mcg vitamin B12.

2.4 Rong biển

Rong biển cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin B12 dồi dào cho người ăn chay. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 4 gam trong biển khô sẽ cung cấp đủ nhu cầu về lượng vitamin B12 cho cơ thể bạn. 

ăn chay thiếu vitamin b12
Rong biển cung cấp hàm lượng cao vitamin B12 cho cơ thể

2.5 Thực phẩm tăng cường

Thực phẩm tăng cường vitamin B12 có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu vitamin B12 hàng ngày. Đây là nguồn cung cấp B12 sẵn có với sinh khả dụng cao cho người ăn chay và thuần chay.

Một số thực phẩm tăng cường chứa hàm lượng cao vitamin B12 như gạo tăng cường, sữa động vật, ngũ cốc, một số sản phẩm thay thế thịt động vật và thức ăn bổ sung có chứa phức hợp vitamin B.

3. Các lưu ý khi bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay

Bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay đóng vai trò quan trọng để duy trì sự phát triển và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người ăn chay nên cố gắng bổ sung thêm vitamin B12 cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Bên cạnh việc bổ sung các nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 cho cơ thể thì những người ăn chay cũng nên kết hợp rèn luyện thể lực thường xuyên. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn hấp thụ được vitamin B12 từ thực phẩm tốt hơn, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Bạn có thể xét nghiệm máu để kiểm tra sự thiếu hụt vitamin B12 trong cơ thể. Đặc biệt, tất cả những người ăn chay nên xét nghiệm máu kiểm tra định kỳ mỗi năm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin B12.

Ngoài ra, nếu cơ thể bạn xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được can thiệp kịp thời, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tóm lại, nguyên nhân ăn chay thiếu vitamin B12 là do vitamin B12 có nhiều trong các loại thịt động vật và sản phẩm từ động vật. Thiếu vitamin B12 có thể khiến cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon miệng, gầy sụt cân, tê bì chân tay và suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay đóng vai trò quan trọng để đảm bảo duy trì một sức khỏe tốt. 

Trong trường hợp nếu bạn không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch để bổ sung các loại vitamin đang còn thiếu cho cơ thể. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin B12 dạng tiêm: Tốt hay không tốt?

Vitamin B12 dạng tiêm: Tốt hay không tốt?

Thiếu vitamin B12 gây bệnh gì? Dấu hiệu thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 gây bệnh gì? Dấu hiệu thiếu vitamin B12

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

45

Bài viết hữu ích?