Zalo

Vitamin B12 dạng tiêm: Tốt hay không tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với những người khỏe mạnh, việc áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng sẽ cung cấp đủ lượng B12 mà cơ thể cần. Tuy nhiên, một số người dễ bị thiếu hụt Vitamin B12 do sử dụng thuốc, người ăn chay, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và bất kỳ ai có tình trạng tăng nhu cầu về Vitamin B12. Vậy nên dùng B12 dạng tiêm hay uống, vitamin B12 dạng tiêm có tốt không?

1. Vitamin B12 dạng tiêm có tốt không?

Vitamin B12 dạng tiêm có tốt không? Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong chức năng não, sản xuất DNA và hồng cầu. Thiếu vitamin B12 nếu không được điều trị có thể dẫn đến thiếu máu ác tính hoặc các vấn đề về thần kinh. 

B12 thấp trong cơ thể có liên quan đến mệt mỏi mãn tính, suy nhược và mức năng lượng kém. Tiêm vitamin B12 là cách phổ biến nhất để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng thiếu B12. Các mũi tiêm được bác sĩ kê toa và tiêm vào cơ. Vậy vitamin B12 dạng tiêm: Tốt hay không tốt? Tiêm vitamin B12 có thể giúp tăng mức năng lượng, chức năng não, tăng cường tâm trạng, cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm cân. Một số lợi ích cụ thể của việc tiêm vitamin B12:

  • Tăng cường trao đổi chất
  • Ngăn ngừa thiếu máu
  • Cải thiện sức khỏe não bộ
  • Ngăn ngừa trầm cảm
  • Ngăn ngừa loãng xương
  • Thúc đẩy tóc, móng và da khỏe mạnh
  • Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng
  • Tăng mức năng lượng.

Thuốc tiêm vitamin B12 thường được sử dụng dưới dạng hydroxocobalamin hoặc cyanocobalamin. Chúng rất hiệu quả trong việc nâng cao nồng độ vitamin B12 trong máu và ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt.

Tiêm vitamin B12 cơ bản là an toàn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, người có thể gặp phải tác dụng phụ do phản ứng dị ứng hoặc do cơ địa nhạy cảm. Nếu nhận thấy bất kỳ hiện tượng bất thường sau tiêm, bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay.

Đa số mọi người đều được cung cấp đủ vitamin B12 từ các loại thực phẩm ăn vào hàng ngày
Đa số mọi người đều được cung cấp đủ vitamin B12 từ các loại thực phẩm ăn vào hàng ngày

2. Nên dùng B12 dạng tiêm hay uống?

Lượng vitamin B12 được khuyến nghị sử dụng hàng ngày (RDI) cho người lớn trên 19 tuổi là 2,4 microgam mỗi ngày. Sự thiếu hụt B12 rất phổ biến, đặc biệt là ở người theo chế độ ăn chay. Trên thực tế có đến 88% số người theo chế độ ăn này bị thiếu hụt chất dinh dưỡng do B12 chỉ được tìm thấy tự nhiên trong động vật, người ăn chay. Tuy nhiên không phải người ăn chay là những người duy nhất bị thiếu hụt, ngay cả một số người ăn thịt cũng không hấp thụ tốt chất này dinh dưỡng này. Vậy chúng ta nên dùng B12 dạng tiêm hay uống?

Không giống như các loại vitamin khác, sự hấp thụ của vitamin B12 trong cơ thể phụ thuộc vào một loại protein trong dạ dày được gọi là yếu tố nội tại. Yếu tố nội tại liên kết với vitamin B12 để hấp thụ vitamin vào máu. Những người không sản xuất đủ yếu tố nội tại có thể bị thiếu hụt vitamin B12. Tình trạng thiếu hụt đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi, vì khả năng hấp thụ vitamin B12 có thể giảm theo tuổi tác. Lúc này, việc sử dụng vitamin B12 dạng uống sẽ bị kém hấp thu và tiêm vitamin B12 là một lựa chọn hiệu quả hơn do vitamin B12 dạng tiêm được đưa trực tiếp vào máu mà không cần đến yếu tố nội tại. Tiêm vitamin B12 vào cơ thể được xem là cách phổ biến nhất để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin này. Các mũi tiêm được bác sĩ kê toa và tiêm bắp hoặc vào cơ. 

Mặt khác nếu bạn không mắc bệnh và đang có một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm giàu vitamin B12, trường hợp này bạn không cần thiết phải bổ sung thêm, cả dạng tiêm lẫn vitamin B12 dạng uống. Đa số mọi người đều được cung cấp đủ vitamin B12 từ các loại thực phẩm ăn vào hàng ngày. Tuy nhiên, những người có nguy cơ thiếu hụt sẽ cần phải bổ sung và việc lựa chọn dùng viên bổ sung vitamin B12 dạng uống hoặc tiêm vitamin B12 sẽ cho hiệu quả ngang nhau. Song theo một số chuyên gia dinh dưỡng chúng ta nên chuyển sang tiêm khi đã dùng viên vitamin B12 dạng uống mà không hiệu quả hoặc có các triệu chứng thiếu hụt nghiêm trọng.

Tiêm vitamin B12 vào cơ thể được xem là cách phổ biến nhất để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu hụt
Tiêm vitamin B12 vào cơ thể được xem là cách phổ biến nhất để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu hụt 

3. Những nguồn bổ sung Vitamin B12 vào chế độ ăn hàng ngày

Các nguồn vitamin B12 tốt nhất trong chế độ ăn uống bao gồm:

  • Thịt đỏ
  • Gia cầm
  • Hải sản
  • Cá hồi
  • Ngũ cốc
  • Men dinh dưỡng
  • Trứng
  • Sữa

Việc đảm bảo rằng cơ thể có đủ vitamin B12 là rất quan trọng đối với chức năng não và sức khỏe tinh thần, sức khỏe xương và mắt. Tuy nhiên bạn nên bắt đầu từ việc chú ý chế độ ăn, nên cân nhắc vitamin B12 dạng uống dạng tiêm nó có thể vô ích nếu bạn không bị thiếu hụt.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Tiêm vitamin B12 để giảm cân có tác dụng không?

Tiêm vitamin B12 để giảm cân có tác dụng không?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

21

Bài viết hữu ích?