Zalo

Tiêm vitamin B12 để giảm cân có tác dụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giống như các loại vitamin nhóm B khác, vitamin B12 giữ vai trò quan trọng trong nhiều quá trình chuyển hóa khác nhau của cơ thể. Do đó, có không ít lời đồn thổi xoay quanh tác dụng của loại vitamin này, trong đó, một số người cho rằng vitamin B12 dạng tiêm có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Liệu tác dụng giảm cân này của vitamin B12 có thực sự “thần kỳ” như vậy hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề trên.

1. Vitamin B12 là gì? 

Vitamin B12 là một trong tám loại vitamin nhóm B tan trong nước, phổ biến trong cơ thể dưới hai dạng cyanocobalamin và hydroxocobalamin. Đây là các coenzyme đồng vận chuyển tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, nhất là quá trình chuyển hóa acid folic, tổng hợp ADN và các vật liệu di truyền trong tế bào. Chính vì vậy, vitamin B12 rất cần thiết đối với sự hình thành hồng cầu, chuyển hóa lipid, sự phát triển và hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương. 

Vitamin B12 có mặt trong nhiều loại thực phẩm như cá, động vật có vỏ, thịt gia cầm, trứng, nội tạng, các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua, sữa tươi). Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều thực phẩm bổ sung vitamin B12 bằng đường uống, được bào chế dưới dạng viên nén, hoặc vitamin B12 dạng tiêm (cần kê đơn bác sĩ). Các bác sĩ thường chỉ định vitamin B12 dạng tiêm cho các trường hợp thiếu hụt vitamin B12 mà không thể bổ sung bằng đường uống, và điều trị bệnh thiếu máu ác tính. 

Vitamin B12 có mặt trong nhiều loại thực phẩm
Vitamin B12 có mặt trong nhiều loại thực phẩm

2.Tiêm vitamin B12 có giảm cân không? 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 cho thấy mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa tình trạng béo phì và nồng độ vitamin B12 trong cơ thể. Theo đó, nồng độ vitamin B12 ở người béo phì có xu hướng thấp hơn so với những người có cân nặng vừa phải. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, kết quả nghiên cứu không cho thấy bất cứ mối quan hệ nhân quả nào giữa việc sử dụng vitamin B12 dạng tiêm với giảm cân. Nghiên cứu chưa xác định được liệu béo phì có phải là nguyên nhân làm giảm nồng độ vitamin B12, và ngược lại, nồng độ vitamin B12 thấp có thể dẫn tới béo phì hay không. 

Theo Tổ chức Cứu trợ Thiếu máu ác tính (Pernicious Anemia Relief - PAR), tình trạng béo phì có thể xuất phát từ thói quen hoặc các bệnh lý đồng mắc của những người bị thiếu hụt vitamin B12. Ngược lại, thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và góp phần gây nên tình trạng béo phì. Do đó, PAR khuyến nghị rằng, đối tượng duy nhất nên sử dụng vitamin B12 dạng tiêm là những người đang trong tình trạng thiếu hụt vitamin B12 và không thể hấp thu vitamin này bằng đường uống. 

Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn vitamin B12 có giảm cân không, thì câu trả lời là “Không”. Bởi lẽ, hiện tại chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học chắc chắn nào chứng minh tiêm vitamin B12 có thể giúp giảm cân. 

Chưa có bằng chứng khoa học chứng minh tiêm vitamin B12 có thể giúp giảm cân
Chưa có bằng chứng khoa học chứng minh tiêm vitamin B12 có thể giúp giảm cân

3.Rủi ro và tác dụng phụ khi sử dụng vitamin B12 dạng tiêm

Trong một số trường hợp, tiêm vitamin B12 có thể gây ra một vài tác dụng phụ như ngứa, phát ban, sốc phản vệ (tim đập nhanh, khó thở, có thể đe dọa đến tính mạng). Các tác dụng phụ hiếm gặp hơn bao gồm: 

  • Khó thở, tăng cân nhanh, sưng tấy
  • Suy tim sung huyết 
  • Phù phổi, tích lũy chất lỏng trong phổi
  • Huyết khối mạch máu ngoại biên, tắc nghẽn tĩnh mạch do cục máu đông
  • Hạ kali máu, đặc biệt, nồng độ kali thấp có thể gây loạn nhịp tim, yếu cơ
  • Sốt, ngứa, tê tay chân, sưng lưỡi và đau khớp
  • Bệnh đa hồng cầu - một dạng ung thư máu hiếm gặp thuộc dạng tăng sinh tủy ác tính. 

Nhìn chung, bổ sung một lượng lớn vitamin B12 dạng tiêm không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, vitamin B12 có thể gây tương tác và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của một số loại thuốc. Ngược lại, một số thuốc đang dùng cũng có thể tác động đến nồng độ vitamin B12 trong cơ thể. Do đó, nếu bạn muốn dùng vitamin B12 dạng tiêm, hãy trao đổi với bác sĩ điều trị để được tư vấn và cập nhật các kiến thức cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng. 

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn các thắc mắc xoay quanh việc vitamin B12 có giảm cân không. Các chuyên gia không khuyến nghị tiêm vitamin B12 để giảm cân do hiện chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chắc chắn. Trong khi đó, tiêm vitamin B12 có thể gây ra tác dụng phụ, một trong số đó là sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, nếu bạn có ý định sử dụng vitamin B12 dạng tiêm, hãy trao đổi thật kỹ những thông tin cần thiết với bác sĩ. Một lối sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng thích hợp, đi kèm với vận động thể chất mỗi ngày là cách tốt nhất để giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

12

Bài viết hữu ích?