Zalo

Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
So với những bệnh lý khác, béo phì được cho là có thể chữa khỏi bằng cách tập luyện, ăn kiêng và áp dụng lối sống lành mạnh. Tuy vậy, nếu để cơ thể rơi vào béo phì độ 3, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường hay cao huyết áp, tim mạch là rất cao. Ngoài những bệnh lý trên, hãy cùng tìm hiểu béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người qua bài viết dưới đây.

1.Béo phì độ 3 là gì? 

Béo phì là một tình trạng cân nặng quá khổ so với chiều cao, vì cân nặng có thể giảm hoặc tăng tùy vào lối sống của mỗi người, nên nếu bạn giảm cân thành công nhưng ăn nhiều lại làm tăng trọng lượng cơ thể thì béo phì có thể tái phát. Tình trạng béo phì của một người được định nghĩa dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI) cùng với mức độ dư thừa mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI được tính toán dựa trên chiều cao và cân nặng của cá nhân. Việc xác định béo phì bệnh lý (hay béo phì độ 3) sẽ phụ thuộc vào chỉ số BMI đạt 35-40 hoặc cao hơn.

Những năm đầu tiên của thế kỷ XXI, tình trạng béo phì nghiêm trọng được gọi coi là bệnh lý, nhưng hiện nay, việc sử dụng thuật ngữ này đã không còn được khuyến nghị bởi vì nó mang hàm ý miệt thị về mặt ngoại hình, gây khó chịu cho nhiều người. Khi sử dụng chỉ số BMI để đánh giá tình trạng cân nặng của mình, bạn sẽ nhận được một con số phản ánh mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng. Theo đó, BMI được tính theo công thức như sau: 

BMI cá nhân = Cân nặng (kg) :  (chiều cao (m) bình phương). Dưới đây là một số giá trị BMI để phân loại các mức độ về thể trạng, từ thiếu cân cho đến béo phì độ 3:

  • Nếu chỉ số BMI của bạn dưới 18,5, bạn đang ở trong phạm vi thiếu cân.
  • Khi chỉ số BMI nằm từ 18,5 đến dưới 25, bạn nằm trong khoảng cân nặng bình thường
  • Khi chỉ số BMI dao động từ 25,0 đến dưới 30, bạn nằm trong tình trạng thừa cân.
  • Nếu chỉ số BMI bằng hoặc cao hơn 30, bạn đang ở trong tình trạng béo phì.

Trong đó, nếu chỉ xét riêng về chỉ số BMI béo phì, Tổ chức Y tế thế giới WHO phân ra làm 3 mức như sau

  • BMI từ 30-35: Béo phì độ 1
  • BMI từ 35-40: Béo phì độ 2
  • BMI từ 40 trở lên: Béo phì độ 3

Như vậy, người có chỉ số BMI trên 40 được xem là béo phì độ 3, theo một số chuyên gia khác, ngoài việc sử dụng BMI để xác định cân nặng của bạn có ở trong độ béo phì hay không thì việc nặng hơn cân nặng khuyến nghị của mỗi cá nhân khoảng 100 pounds cũng đc xem là béo phì. 

Người có chỉ số BMI trên 40 được xem là béo phì độ 3

2. Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia sức khỏe luôn đưa ra các lời khuyên về việc duy trì cân nặng bằng cách tập luyện thể thao, tạo ra sự thâm hụt calo hàng ngày. Việc tăng cân có thể dễ dàng diễn ra mà bạn không hề hay biết. Chỉ cần một tuần không vận động, không tập luyện thể thao bạn có thể dễ dàng tăng từ 0.5 - 1 kg. Việc tích lũy mỡ thừa trong cơ thể diễn ra nhanh chóng nếu như lối sống của bạn thiếu khoa học. Lâu dần sẽ trở thành thừa cân và dẫn đến béo phì. 

Trong khi béo phì độ 1 và 2 được cho là có thể được cải thiện bằng việc tập luyện và ăn uống theo chế độ giảm cân, giảm mỡ thì béo phì độ 3 được xem như béo phì bệnh lý và có thể phải cần đến phẫu thuật để hỗ trợ giảm cân nếu như các phương pháp truyền thống áp dụng thất bại. Vậy, béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào.  

2.1.Tuổi thọ sẽ giảm đi

Việc thừa cân khiến nguy cơ sống lâu của bạn giảm đi so với việc duy trì cân nặng trong khoảng khỏe mạnh. Hơn nữa, béo phì cấp độ 3 có thể làm nguy cơ mắc bệnh mãn tính tăng cao, làm tăng nguy cơ tử vong sớm. 

2.2.Bệnh tiểu đường loại 2 

Béo phì độ 3 có khả năng dẫn đến kháng insulin, tạo ra tình trạng không ổn định về đường huyết mà cơ thể không thể duy trì nếu thiếu sự hỗ trợ từ thuốc, thay đổi chế độ ăn và việc giảm cân. Theo hầu hết các nghiên cứu, béo phì độ 3 ở người trung niên sẽ có xu hướng mắc tiểu đường loại 2 cao hơn, và ngày càng trẻ hóa độ tuổi. 

2.3.Tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch có thể xảy ra

Khi thể trạng cơ thể tăng lên, áp lực bơm máu từ tim sẽ nặng hơn, khiến trái tim phải hoạt động nhiều hơn bình thường để cung cấp oxy cho cơ thể. Ngoài việc tăng huyết áp, cơ hội mắc bệnh đột quỵ và tổn thương tim mạch và thận cũng tăng lên.

2.4. Viêm khớp

Trọng lượng quá khổ do béo phì độ 3 có thể khiến các khớp và khung xương trên cơ thể chịu nhiều lực hơn, điều này có thể gây viêm cho các khớp  đặc biệt là ở hông và đầu gối. Theo thời gian, tình trạng viêm khớp mãn tính dẫn đến hư tổn vĩnh viễn và có thể hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

Viêm khớp là một trong những ảnh hưởng của béo phì độ 3 tới cơ thể

2.5. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Cân nặng quá khổ của béo phì độ 3 có thể làm van phía trên dạ dày không hoạt động đúng cách để ngăn axit dạ dày. Khi axit từ dạ dày trào lên, bạn có thể thường xuyên bị ợ nóng, ợ rát.

2.6. Trầm cảm 

Sự thiếu tự tin về mặt ngoại hình có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Khi kết hợp với căng thẳng từ nhiều vấn đề sức khỏe khác, trầm cảm trở thành một vấn đề phổ biến ở những người béo phì trên toàn thế giới.

2.7.Khả năng thụ tinh bị ảnh hưởng

Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng do béo phì độ 3 gây ra đó chính là việc giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng ở nam giới và có thể gây khó khăn cho việc thụ tinh.

2.9. Ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra 

Sự tăng cân có thể làm co hẹp đường hô hấp, gây khó thở khi ngủ vào bam đêm. Khi ngủ, bạn có thể ngáy và ngưng thở lặp đi lặp lại. Nếu không được điều trị, hiện tượng ngưng thở khi ngủ có thể gây ngáy to, mệt mỏi ban ngày và nguy cơ các vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim và tăng huyết áp.

Có thể thấy, với nhiều sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thì béo phì độ 3 được xem như một bệnh lý mà mọi người đều phải có ý thức phòng tránh. Ngày nay, với các biện pháp giảm cân chuẩn y khoa, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cân nặng của mình mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc xây dựng một lối sống khoa học, hạn chế tình trạng tăng cân nhanh cũng là một điều nên được áp dụng để giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh mãn tính.Để giảm cân an toàn và hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa độc quyền từ Mỹ. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
6 lý do tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao lại không tốt để giảm cân

6 lý do tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao lại không tốt để giảm cân

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Căng thẳng và thừa cân khiến việc thụ thai khó khăn hơn

Căng thẳng và thừa cân khiến việc thụ thai khó khăn hơn

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

12

Bài viết hữu ích?