Zalo

Căng thẳng và thừa cân khiến việc thụ thai khó khăn hơn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ có mức độ căng thẳng cao cùng với thừa cân sẽ ít có khả năng mang thai thậm chí là thừa cân gây vô sinh là điều không còn hiếm gặp. Mặc dù vẫn chưa biết được chính xác mức độ căng thẳng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như thế nào nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chỉ số căng thẳng protein có trong nước bọt của phụ nữ và khả năng mang thai của họ. Vậy căng thẳng và béo phì gây vô sinh hoặc khó thụ thai như thế nào?

1. Vì sao lại xảy ra tình trạng căng thẳng khó thụ thai?

Một nghiên cứu phân tích vấn đề enzyme căng thẳng liên quan đến mang thai đã khảo sát 373 phụ nữ từ 18-40 tuổi bằng cách sử dụng hai hợp chất có trong nước bọt là alpha-amylase và cortisol (hormon gây căng thẳng). Kết quả cho thấy những người phụ nữ có mức alpha-amylase cao, tăng lên để đối phó với căng thẳng đột ngột và liên tục có khả năng mang thai thấp hơn 29% so với những người phụ nữ có lượng enzyme này thấp. Ngoài ra, những người phụ nữ này còn có khả năng bị vô sinh cao hơn gấp đôi (không có khả năng thụ thai sau 12 tháng cố gắng không dùng biện pháp tránh thai).

Một số quan điểm khác về việc tình trạng căng thẳng và khó thụ thai còn gồm có việc cơ thể nhận ra giai đoạn căng thẳng không thích hợp để mang thai nên tự hạn chế về mặt sinh học trong quá trình thụ thai. Ví dụ như hormone gây căng thẳng như cortisol làm gián đoạn tín hiệu giữa não và buồng trứng, có thể làm ngừng quá trình rụng trứng. Hoặc người bị căng thẳng cũng có thể quan hệ tình dục ít thường xuyên hơn, có thể phát sinh các thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu hoặc caffein gây giảm khả năng sinh sản.

Ảnh 1: Căng thẳng có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai

2. Béo phì có thể làm giảm khả năng thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Vấn đề thừa cân gây vô sinh không chỉ tác động lên quá trình sinh sản bình thường mà đối với phụ nữ béo phì khi chuyển sang thụ tinh trong ống nghiệm cũng gặp nhiều trở ngại hơn. Nguyên nhân được nghiên cứu là do khả năng hấp thụ chất đối kháng GnRH- thuốc được sử dụng trong quy trình IVF ở phụ nữ thừa cân béo phì. Thuốc rời khỏi máu của phụ nữ bị béo phì nhanh hơn những người phụ nữ có cân nặng bình thường. Nếu mức GnRH của bệnh nhân IVF giảm quá nhanh não sẽ phát tín hiệu rụng trứng sớm hơn dự kiến, làm giảm số lượng trứng mà bác sĩ có thể thu thấp và cơ hội mang thai thành công cũng thấp hơn. Phát hiện này đã cho thấy phụ nữ béo phì có thể cần một chế độ dùng thuốc khác hoặc tăng liều lượng để cải thiện kết quả điều trị sinh sản bằng thụ tinh trong ống nghiệm.

Ảnh 2: Béo phì thậm chí gây khó khăn trong điều trị hiếm muộn

3. Làm thế nào để cải thiện khả năng thụ thai?

Nếu căng thẳng và béo phì là yếu tố nguy cơ làm hạn chế khả năng thụ thai thì việc giải quyết hai vấn đề này sẽ giúp tăng tỉ lệ sinh sản của bạn. Các phương pháp có thể giúp giảm căng thẳng và giảm cân có thể tham khảo gồm có:

  • Tập thể dục: Các hoạt động thể chất vừa giúp giảm căng thẳng vừa tăng khả năng sinh sản, tốt nhất nên tập thể dục vừa phải 1-5 giờ mỗi tuần với các hoạt động như đi bộ sẽ làm tăng tỷ lệ thụ thai
  • Theo dõi và điều chỉnh cân nặng: Một nhược điểm của căng thẳng là xu hướng ăn uống để cảm thấy thoải mái hơn nhưng sẽ để lại tình trạng thừa cân hoặc béo phì khiến việc mang thai hoặc duy trì thai kỳ trở nên khó khăn hơn.
  • Ăn uống lành mạnh: Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ theo đuổi chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải giàu ngũ cốc nguyên hạt, axit béo, omega-3, cá và đậu nành có khả năng thụ thai cao hơn những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo hoặc thức ăn chế biến sẵn.

Tóm lại, bản thân việc căng thẳng kéo dài đã có thể ảnh hưởng tới các hormon trong cơ thể, gây rối loạn chu kỳ rụng trứng và hạn chế khả năng thụ thai. Hơn nữa căng thẳng còn gián tiếp dẫn tới lối sống thiếu lành mạnh, thừa cân gây vô sinh. Vì vậy để tăng tỷ lệ thụ thai cần giải quyết vấn đề căng thẳng và béo phì một cách tích cực hơn.Để hạn chế biến chứng của bệnh béo phì lên sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
6 lý do tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao lại không tốt để giảm cân

6 lý do tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao lại không tốt để giảm cân

Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

7

Bài viết hữu ích?