Zalo

6 lý do tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao lại không tốt để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siro ngô với hàm lượng đường fructose cao đã len lỏi vào nhiều loại thực phẩm của chúng ta trong vài thập kỷ qua. So với đường thông thường, siro ngô thường rẻ hơn, ngọt hơn và được hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều siro ngô có thể dẫn đến kháng insulin, béo phì, tiểu đường loại 2 và huyết áp cao.

1. Tại sao siro ngô có hàm lượng fructose cao không tốt để giảm cân?

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng đường bổ sung và siro ngô có hàm lượng fructose cao là những yếu tố chính gây ra tình trạng thừa cân béo phì hiện nay. Ngoài ra, chúng cũng liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tiểu đường và tim mạch. Dưới đây là 6 lý do giải thích tại sao tiêu thụ một lượng lớn siro ngô có fructose cao có hại cho sức khỏe:

1.1 Tăng lượng fructose không tự nhiên vào chế độ ăn 

Siro ngô có fructose cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu được sử dụng quá nhiều. Hầu hết các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, …  được phân hủy thành glucose⁠ khi vào cơ thể. Tuy nhiên, đường bổ sung và siro ngô là những thực phẩm có hàm lượng fructose cao, với khoảng 50% glucose và 50% fructose.

Glucose là dạng carbohydrate cơ bản, dễ dàng được vận chuyển và sử dụng bởi mọi tế bào trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng là nguồn nhiên liệu chủ yếu cho các hoạt động khác nhau của cơ thể. Ngược lại, đường fructose từ siro ngô hoặc đường ăn có hàm lượng đường fructose cao cần được gan chuyển hóa thành glucose, glycogen dự trữ hoặc chất béo trước khi có thể được sử dụng làm năng lượng.

Trước khi đường fructose được tiêu thụ rộng rãi, chế độ ăn uống của hầu hết dân số chỉ chứa một lượng nhỏ fructose tự nhiên, ví dụ như trái cây và rau quả. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, lượng fructose được tiêu thụ đã tăng lên đáng kể.

1.2 Hấp thụ nhiều đường fructose dẫn đến tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ 

Để làm rõ ảnh hưởng tiêu cực của đường fructose với sức khỏe, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu được tiến hành trên những nam giới và phụ nữ thừa cân. Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống soda có đường sucrose (gồm 1 phân tử đường đơn fructose và 1 glucose) trong 6 tháng làm tăng đáng kể mỡ trong gan so với uống sữa, soda ăn kiêng hoặc nước lọc. Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia sức khỏe cũng phát hiện ra rằng đường fructose có thể làm tăng mỡ gan ở mức độ lớn hơn so với cùng một lượng glucose. Theo thời gian, sự tích tụ mỡ trong gan có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tiểu đường loại 2.

Điều quan trọng cần lưu ý là không nên đánh đồng tác động bất lợi của fructose trong đường bổ sung, kể cả siro ngô có fructose cao, với fructose có tự nhiên trong trái cây. Thật khó để tiêu thụ quá nhiều đường fructose từ trái cây, đồng thời trái cây là một nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe và an toàn với số lượng hợp lý.

 1.3 Tăng nguy cơ béo phì và tăng cân

Dùng xi-rô ngô có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người. Tuy nhiên, các nghiên cứu dài hạn chỉ ra rằng, việc hấp thụ quá nhiều đường, bao gồm cả siro ngô có fructose cao, đóng một vai trò quan trọng làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì.

Một nghiên cứu đã cho những người trưởng thành khỏe mạnh uống đồ uống có chứa glucose hoặc fructose. Kết quả cho thấy nhóm được cho uống đồ uống chứa đường fructose không kích thích các vùng não kiểm soát sự thèm ăn giống như nhóm còn lại.

Đồng thời, Fructose cũng thúc đẩy sự tích tụ mỡ nội tạng có hại nhất cho cơ thể. Hơn nữa, sự sẵn có của siro ngô và đường bổ sung cũng làm tăng lượng calo trung bình hàng ngày, một yếu tố chính dẫn đến tăng cân. Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng mọi người hiện nay tiêu thụ nhiều hơn trung bình 500 calo mỗi ngày từ đường, gấp 3 lần so với 50 năm trước.

Fructose có liên quan đến tăng nguy cơ béo phì và tăng cân

 1.4 Quá nhiều có liên quan đến bệnh tiểu đường

Tiêu thụ quá nhiều fructose hoặc siro ngô có fructose cao cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ở người bình thường khỏe mạnh, mức insulin tăng lên để đáp ứng với việc tiêu thụ carbohydrates, vận chuyển chúng từ máu vào tế bào. Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng đường fructose với hàm lượng cao có thể khiến cơ thể kháng lại tác dụng của hormone insulin, dẫn đến giảm khả năng kiểm soát đường máu của cơ thể. Kết quả cuối cùng là cả lượng insulin và đường máu đều tăng.

Ngoài bệnh tiểu đường loại 2, siro ngô có fructose cao có thể liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim và một số loại ung thư.

1.5 Có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác

Siro ngô có fructose cao và đường đã được chứng minh là có thể gây viêm nhiễm, có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Ngoài tình trạng viêm nhiễm, lượng fructose dư thừa có thể làm tăng các chất có hại được gọi là sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao có thể gây hại cho tế bào.

Cuối cùng, fructose có thể làm trầm trọng thêm các bệnh viêm nhiễm như bệnh gút. Điều này là do tình trạng viêm nhiễm và sản xuất axit uric gia tăng.

 1.6 Siro ngô có fructose cao không chứa chất dinh dưỡng thiết yếu

Giống như các loại đường bổ sung khác, siro ngô có fructose cao cung cấp calo “rỗng”. Mặc dù nó chứa nhiều calo, nhưng nó không cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, ăn siro ngô có hàm lượng fructose cao sẽ làm giảm tổng lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, vì bạn càng tiêu thụ nhiều siro ngô, bạn càng có ít chỗ cho những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Siro ngô có fructose cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

2. Cách hạn chế siro ngô có hàm lượng fructose cao trong chế độ ăn

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, siro ngô có fructose cao thúc đẩy bệnh béo phì nhiều hơn và góp phần gây ra bệnh tiểu đường, viêm nhiễm, chất béo trung tính cao và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Vậy làm thế nào để hạn chế tiêu thụ đường fructose là vấn đề mà nhiều người thắc mắc.

Theo chuyên gia sức khỏe, bạn nên hạn chế thực phẩm chứa fructose và siro ngô có fructose cao càng nhiều càng tốt, nhưng trái cây thì ngoại lệ. Trái cây có đường fructose, nhưng nó xuất hiện tự nhiên và nó không có tác động tiêu cực đến sức khỏe tương tự như siro ngô hàm lượng đường fructose cao. Ngoài ra, trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và tất cả các loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, trừ khi bạn ăn một lượng lớn trái cây, nếu không thì đường fructose trong trái cây không phải là vấn đề.

Siro ngô có hàm lượng đường fructose cao chiếm hơn 40% chất làm ngọt được thêm vào thực phẩm và đồ uống. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy dòng chữ “siro ngô có fructose cao” hoặc thuật ngữ mới “đường ngô” trên nhãn, hãy tránh xa loại thực phẩm đó nếu bạn muốn khỏe mạnh. Cách dễ nhất để tránh hoàn toàn siro ngô có fructose cao là ăn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến. Nhưng nếu không cẩn thận mua phải thực phẩm đóng gói, bạn nên đọc nhãn cẩn thận để xác định đường bổ sung dưới những dạng khác.

Trong vài thập kỷ qua, siro ngô có hàm lượng đường fructose cao đã trở nên phổ biến và được bán rộng rãi. Các chuyên gia sức khỏe cho rằng việc ăn quá nhiều fructose là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, tránh tiêu thụ siro ngô có hàm lượng đường fructose cao và đường bổ sung nói chung có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ bệnh tật.Theo đó, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Béo phì độ 3 nguy hiểm thế nào?

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Giảm cân: Cách giảm 500 calo mỗi ngày

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Cách bền vững để đốt cháy mỡ trong cơ thể

Căng thẳng và thừa cân khiến việc thụ thai khó khăn hơn

Căng thẳng và thừa cân khiến việc thụ thai khó khăn hơn

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

Chứng đau nửa đầu có liên quan đến cân nặng của bạn?

31

Bài viết hữu ích?