Zalo

Các cách giảm cân Nhanh và An Toàn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân nhanh và đạt được cân nặng mong muốn là mục tiêu của nhiều người đang ở tình trạng thừa cân hoặc béo phì hiện nay. Dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng việc giảm cân nên duy trì từ từ và theo thời gian để đạt được kết quả tốt, vì giảm cân nhanh có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe. Vậy có cách giảm cân nhanh và an toàn nào không, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới dây nhé.

1. Giảm cân nhanh có thực sự cần thiết hay không?

Một số bằng chứng cho dù bạn áp dụng cách giảm cân nhanh hay chậm sẽ không quan trọng với kết quả trong tương lai. Ví dụ, trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phân chia hơn 200 người có thừa cân hoặc béo phì thành hai nhóm, một nhóm áp dụng các cách giảm cân nhanh trong vòng 12 tuần và một nhóm tham gia chương trình giảm cân với tốc độ chậm hơn trong vòng 36 tuần.

Cả hai phương pháp này đã được thiết kế để người tham gia nghiên cứu giảm cân đi 15% so với cân nặng ban đầu. Sau đó, các nhà nghiên cứu đưa những người giảm cân 12,5% hoặc nhiều hơn trong giai đoạn một vào kế hoạch duy trì cân nặng trong 144 tuần tiếp theo. 

Kết thúc nghiên cứu, những người trong nhóm giảm cân từ từ và những người trong nhóm giảm cân nhanh đều đã cho thấy sự tăng cân lại một phần so với phần cân nặng đã giảm trước đó. Kết quả này cho thấy tốc độ giảm cân không ảnh hưởng đến việc liệu người ta có tái tăng cân hay không. Nói cách khác, các kết quả này phản ánh rằng dù bạn giảm cân nhanh hay từ từ thì trong tương lai bạn vẫn sẽ có nguy cơ tăng lại một phần cân nặng đã giảm.

2. Các rủi ro từ việc áp dụng cách giảm cân nhanh 

Nhiều chế độ ăn kiêng có các cách giảm cân nhanh được áp dụng nhằm đạt được cân nặng mục tiêu nhanh chóng. Chẳng hạn như chế độ ăn ít calo cực kỳ, ăn kiêng xen kẽ và các chế độ ăn kiêng gồm các thực phẩm đắt tiền. Ví dụ, người tham gia chế độ ăn kiêng ít calo cực kỳ có thể chỉ ăn 800 calo mỗi ngày để giảm từ 3 đến 5 pounds mỗi tuần. 

Tuy vậy, việc áp dụng cách giảm cân nhanh được xem là cực kỳ có hại, khi đã có nhiều nghiên cứu cho rằng việc tiêu thụ 800 calo mỗi ngày là cực kỳ nguy hiểm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng ít calo cực kỳ có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều ngay tại thời điểm cơn đói xuất hiện, hoặc bạn có thể bị mệt mỏi cực độ và mất cơ bắp, ảnh hưởng xương.

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn rằng không nên áp dụng các cách giảm cân nhanh bằng những chế độ ăn kiêng tiêu cực này, ít nhất là đối với việc duy trì cân nặng dài hạn. Các chế độ ăn kiêng ít calo cực kỳ thường dành cho người trưởng thành bị béo phì cần giảm cân vì lý do sức khỏe. Chẳng hạn như trong trường hợp tiểu đường loại 2 hoặc trước phẫu thuật giảm cân. Hơn nữa, các bác sĩ dinh dưỡng cũng không khuyên dùng cách giảm cân nhanh này quá 12 tuần.

Chế độ ăn kiêng ít calo có thể mang lại nhiều rủi ro cho cơ thể
Chế độ ăn kiêng ít calo có thể mang lại nhiều rủi ro cho cơ thể

Một lần nữa, chế độ ăn kiêng ít calo cực kỳ không được khuyến nghị cho tất cả mọi người. Những người cần tuân theo chế độ này vì lý do y tế cũng cần sự giám sát y tế nghiêm ngặt. Việc theo dõi thường xuyên giúp ngăn ngừa thiếu dưỡng cho những người tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Áp dụng các cách giảm cân nhanh chóng đặt rất nhiều áp lực lên cơ thể của bạn và tăng các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe như:

  • Sỏi mật
  • Bệnh gút
  • Mệt mỏi
  • Táo bón hoặc tiêu chảy
  • Buồn nôn

Những người giảm cân nhanh chóng thường sẽ tái tăng cân sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng. Cơ thể của bạn có phản ứng hormone khi bạn mất hơn một đến hai pounds mỗi tuần. Những thay đổi trong hormone này tăng nguy cơ tái tăng cân nếu bạn không áp dụng các thói quen ăn uống và lối sống bền vững.

3. Những cách giảm cân nhanh và an toàn cho người thừa cân béo phì

Với những tác hại của các cách giảm cân nhanh kể trên thì nhiều ý kiến thắc mắc rằng có cách giảm cân an toàn hay cách giảm cân nhanh và an toàn nào có thể được áp dụng không. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên về các cách giảm cân tốt cho sức khỏe, vẫn đảm bảo tiêu chí nhanh và an toàn mà bạn có thể áp dụng. 

3.1.Không tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn

Hầu hết các cách giảm cân nhanh và an toàn đều tập trung vào việc loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn khỏi chế độ ăn của bạn. Bạn sẽ thấy tác động lớn nhất để đạt được kết quả nhanh chóng nếu bạn hạn chế các thực phẩm chế biến mạnh, chẳng hạn như thức ăn nhanh, đường tinh luyện, các sản phẩm chứa nhiều natri. Những thực phẩm này thường gây ra sự giữ nước và gây phù, ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Nói chung, thực phẩm chế biến có chứa nhiều calo hoặc carbohydrate tập trung hơn mỗi khẩu phần, sẽ gây cản trở quá trình giảm cân.

Thực phẩm chế biến sẵn thường thiếu các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết để duy trì sức khỏe. Chẳng hạn, chất xơ tạo độ dày cho bữa ăn của bạn, làm bạn cảm thấy no để giúp kiểm soát cân nặng và hỗ trợ trong việc điều chỉnh đường huyết và mức đường trong máu. Thay thế thực phẩm chế biến mạnh bằng thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng.

Ngoài ra, một cách giảm cân an toàn nữa đó chính là bạn nên hạn chế những thực phẩm  "ăn kiêng" được làm bằng đường hóa học hay còn gọi là "đường ăn kiêng". Những loại hóa chất giả đường này có thể kích thích nhu cầu về đồ ngọt và ngăn chặn sự kiểm soát cảm giác no. Việc bạn thay thế những thực phẩm này bằng bất cứ loại khác cũng quan trọng không kém việc loại bỏ chúng.

3.2.Ăn nhiều rau xanh

Cách giảm cân nhanh và an toàn đã được áp dụng thành công ở nhiều trường hợp, đó chính là nên ăn rau xanh mỗi ngày. Bạn hãy thử thêm rau vào mọi bữa ăn của bạn. Rau có thể chứa ít carbohydrate và chứa nhiều chất xơ, nước và dinh dưỡng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mục tiêu tiêu thụ ba khẩu phần rau mỗi ngày, hoặc một khẩu phần cho mỗi bữa ăn là tối ưu.

Một khẩu phần ăn có thể bao gồm rau sống, hoặc rau xanh như bắp cải, cải bắp, hành tây và các loại rau lá trong mỗi bữa ăn có thể giúp bạn nhanh chóng có được vóc dáng như ý muốn chỉ sau vài tháng, nếu mục tiêu bạn đặt ra là vài kilogram. Với các mục tiêu giảm nhiều kilogram hơn, hãy duy trì và xem đây là cách giảm cân nhanh và an toàn nhất mà bạn có thể áp dung.

Ăn rau xanh mỗi ngày là một trong những cách giảm cân nhanh và an toàn
Ăn rau xanh mỗi ngày là một trong những cách giảm cân nhanh và an toàn

3.3.Cân đối dinh dưỡng các bữa ăn hàng ngày

Một trong những cách giảm cân nhanh và an toàn mà bạn có thể đưa vào thói quen hàng ngày đó chính là xây dựng thực đơn để có bữa ăn hoàn chỉnh, cân đối về mặt dinh dưỡng. Để có bữa ăn cân đối, cần kết hợp protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh và carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt. 

Đối với nguồn protein, có thể lựa chọn từ thực phẩm thực vật hoặc động vật như bột protein đậu, đậu lăng, đậu, hoặc cá. Chất béo lành mạnh giúp làm giảm cảm giác đói và duy trì sự no lâu hơn. Bạn có thể bổ sung chất béo bằng cách trộn bơ hạt điều vào sinh tố, kết hợp bơ quả lê với trứng, sử dụng dầu olive extra virgin trong salad hoặc thêm pesto lên rau xào. 

Cuối cùng, đừng quên bổ sung carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng như gạo lứt và lúa mạch, rau củ tinh bột như khoai tây có vỏ và bí đỏ, cùng với trái cây tươi. Để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, hãy tiêu thụ ít nhất một cốc hoặc một nửa cốc carbohydrate từ ngũ cốc tươi đã nấu ăn trong mỗi bữa ăn.

3.4.Cung cấp đủ nước cho cơ thể 

Nhiều cách giảm cân nhanh và an toàn cho rằng bạn không cần phải từ bỏ cà phê để giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hãy thử thêm sữa thực vật không đường, đường thô, mật phỉnh, hoặc quế thay vì đường tinh chế hoặc đường hóa học trong cà phê của bạn. Sau một hoặc hai ly cà phê, hãy chuyển sang uống nước. 

Chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ từ 2 lít rưỡi đến 3 lít nước trong ngày, và nên phân bố lượng nước trong mỗi buổi. Bạn có thể tạo mùi cho nước bằng các thành phần tự nhiên như chanh, bạc hà tươi, dưa chuột, gừng, hoặc trái cây theo mùa nếu bạn không thích vị nước không mùi.

3.5.Duy trì việc tập thể dục mỗi tuần

Ngoài chế độ ăn uống, hoạt động thể chất là một cách giảm cân nhanh và an toàn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ(CDC Hoa Kỳ) khuyên bạn nên tập thể dục trong vòng 150 phút mỗi tuần, tương đương với 30 phút mỗi ngày, và lặp lại 5 ngày trong tuần. Hãy thử kết hợp các bài tập thể dục nhẹ đến trung bình và bài tập cường độ để đốt cháy năng lượng tốt hơn. Ngoài việc giúp giảm cân, hoạt động thể chất còn có nhiều lợi ích khác, như:

  • Xây dựng cơ bắp mạnh mẽ
  • Giúp bảo vệ khỏi và quản lý bệnh tim mạch và tiểu đường loại 
  • Tạo năng lượng cho bạn
  • Hỗ trợ xây dựng giấc ngủ sâu hơn
  • Hỗ trợ sức khỏe tinh thần bằng cách giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm.

Nhìn chung, các cách giảm cân nhanh và an toàn có thể sẽ khó thực hiện hơn các phương pháp giảm cân khác. Song, đây là tập hợp nhiều sự thay đổi trong chế độ ăn và thói quen của bạn hằng ngày. Ngoài các cách kể trên, hiện nay đã có nhiều người áp dụng phương pháp giảm cân chuẩn y khoa đó là phương pháp tiêu hao năng lượng, đây là một cách giảm cân nhanh và an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe và giúp người bệnh dễ thích nghi với cân nặng mới.

Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn có thể giảm bao nhiêu cân trong một tháng mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

Bạn có thể giảm bao nhiêu cân trong một tháng mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất

Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất

Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Muốn giảm cân chỉ ăn hoa quả được không?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

10

Bài viết hữu ích?