Zalo

Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhất quán và một kế hoạch ăn uống và sinh hoạt khoa học. Thành phần các chất dinh dưỡng trong thực phẩm và chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của quá trình giảm cân. Cùng tìm hiểu thêm về cách ăn uống giảm cân nhanh nhất thông qua bài viết dưới đây.

1. Ăn uống và dinh dưỡng tác động đến kết quả giảm cân như thế nào? 

Giảm cân là một hành trình lâu dài đòi hỏi bạn phải kết hợp nhiều phương pháp và kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Trong đó, chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch cũng như kết quả giảm cân.

Bạn giảm cân có thành công hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày, bao gồm:

  • Lượng calo tiêu thụ: Khi bạn ăn, bạn cung cấp calo cho cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều hơn lượng calo cơ thể cần để hoạt động hàng ngày, lượng calo dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ. Để giảm cân, bạn cần phải tiêu thụ ít calo hơn so với lượng calo cơ thể tiêu thụ mỗi ngày. Điều này thường được gọi là tạo ra sự thâm hụt calo.
  • Chất lượng thực phẩm: Chất lượng thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày cũng sẽ quyết định kết quả của quá trình giảm cân. Chế độ ăn đa dạng những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chế biến như rau, quả, hạt, và protein nạc sẽ cung cấp năng lượng bền vững và duy trì cảm giác no lâu hơn. 
  • Phân bổ dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống cân đối, bao gồm đủ protein, chất béo lành mạnh, carbohydrate phức hợp, vitamin và khoáng chất giúp duy trì sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.
  • Thời gian ăn: Một số nghiên cứu cho thấy ăn vào thời gian cố định trong ngày, chẳng hạn như bữa sáng lớn và bữa tối nhẹ, có thể giúp kiểm soát cân nặng.
  • Thói quen ăn uống: Ăn chậm, nhai kỹ và tránh ăn khi không đói có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ.

Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của quá trình giảm cân, bao gồm:

  • Protein: Protein là chất dinh dưỡng giúp bạn giảm lượng calo tiêu thụ nhờ khả năng làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn của bạn. Quá trình tiêu hóa protein tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với tiêu thụ carbohydrate và chất béo, do đó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân.
  • Carbohydrate: Carbohydrate phức hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt và rau củ sẽ cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể và không gây tăng đường huyết đột ngột. Ngược lại, carbohydrate có trong bánh kẹo và đường có thể gây tăng nhanh mức đường huyết trong máu và sau đó giảm nhanh, dẫn đến cảm giác đói và thèm ăn. 
  • Chất béo: Chất béo không bão hòa có trong dầu oliu, hạt và cá béo, sẽ rất tốt cho tim mạch và có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, tránh tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể giúp duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể. Chất béo cung cấp nhiều calo hơn so với protein và carbohydrate, do đó cần kiểm soát lượng tiêu thụ để tránh vượt quá nhu cầu calo hàng ngày.
  • Chất xơ: Chất xơ giúp kéo dài cảm giác no, kiểm soát lượng calo tiêu thụ và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Ngoài ra, chất xơ còn giúp điều hòa mức đường huyết trong máu sau ăn và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Vitamin và khoáng chất: Một số vitamin và khoáng chất như vitamin B, magie và sắt, có vai trò quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, gây mệt mỏi và làm giảm hiệu quả của quá trình giảm cân.
  • Nước: Uống đủ nước giúp duy trì cảm giác no và giảm cảm giác đói. Nước cần thiết cho nhiều quá trình sinh học trong cơ thể, bao gồm tiêu hóa và trao đổi chất.
Chế độ ăn uống sẽ góp phần quyết định kết quả của quá trình giảm cân
Chế độ ăn uống sẽ góp phần quyết định kết quả của quá trình giảm cân

2. Cách ăn uống giảm cân nhanh nhất là gì?

Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả nhanh và bền vững, bạn có thể áp dụng một số cách ăn uống như sau:

2.1 Thử nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một chế độ ăn uống kiêng mà bạn sẽ nhịn ăn trong một khoảng thời gian ngắn và tiêu thụ các bữa ăn trong khoảng thời gian ngắn hơn trong ngày.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhịn ăn gián đoạn trong thời gian ngắn mang lại hiệu quả giảm cân tương đương với việc tuân theo chế độ ăn ít calo hàng ngày.

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất hiện nay, bao gồm:

  • Chế độ ăn kiêng 5:2: Nhịn ăn 2 ngày trong 7 ngày mỗi tuần. Vào những ngày nhịn ăn, bạn sẽ ăn khoảng 500–600 calo.
  • Phương pháp nhịn ăn 16/8: Nhịn ăn trong 16 giờ và chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ. 

Để chế độ nhịn ăn gián đoạn này mang lại hiệu quả tối ưu, bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh vào những ngày không nhịn ăn và tránh ăn quá nhiều.

2.2 Ăn uống có chánh niệm

Ăn uống có chánh niệm là một phương pháp thực hành, trong đó mọi người chú ý đến nơi họ ăn thức ăn và cách thức ăn. Phương pháp này có thể giúp mọi người thưởng thức món ăn và hỗ trợ thúc đẩy quá trình giảm cân.

Các kỹ thuật ăn uống chánh niệm bạn có thể áp dụng vào chế độ ăn hàng ngày, bao gồm:

  • Ngồi ăn, tốt nhất là ngồi tại bàn: Hãy chú ý đến món ăn và tận hưởng trải nghiệm.
  • Tránh phiền nhiễu khi ăn: Không bật TV, máy tính xách tay hay điện thoại trong khi ăn.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Dành thời gian để nhai và thưởng thức món ăn. Kỹ thuật này sẽ giúp não của bạn có đủ thời gian để nhận các tín hiệu báo rằng họ đã no. Nhờ đó, sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều.
  • Lựa chọn thực phẩm có cân nhắc: Chọn thực phẩm chứa đầy chất dinh dưỡng bổ dưỡng và những thực phẩm sẽ khiến bạn no trong nhiều giờ thay vì vài phút.

2.3 Cung cấp đủ protein

Protein có khả năng điều chỉnh hormone thèm ăn để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Một nghiên cứu được tiến hành trên những người trẻ tuổi đã chỉ ra rằng tác động nội tiết tố của việc ăn bữa sáng giàu protein có thể kéo dài trong vài giờ. Nhờ đó, giúp họ đạt kết quả giảm cân tối ưu vì không tiêu thụ quá nhiều thực phẩm.

Protein sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ khả năng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn
Protein sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ khả năng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn

2.4 Cắt giảm đường và carbohydrate tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống đã trải qua quá trình xử lý để loại bỏ mầm và cám. Đây là những phần chứa hầu hết chất dinh dưỡng và chất xơ của hạt. Do đó, những loại thực phẩm này sẽ được tiêu hóa và chuyển hóa thành glucose nhanh chóng. 

Lượng glucose dư thừa từ những thực phẩm này sẽ đi vào máu và kích thích hormone insulin, thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo trong mô mỡ và góp phần làm tăng cân.

2.5 Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là các loại carbohydrate có nguồn gốc từ thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được ở ruột non. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm tăng cảm giác no, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân.

3. Các lưu ý khi thực hiện

Trong quá trình thực hiện những cách ăn uống giảm cân nhanh nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

3.1 Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Đảm bảo bữa ăn của bạn có đủ protein, carbohydrate, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Điều này giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và tránh thiếu hụt dinh dưỡng.

Tránh loại bỏ hoàn toàn bất kỳ nhóm thực phẩm nào như carbohydrate hay chất béo, vì mỗi nhóm thực phẩm đều có vai trò quan trọng trong cơ thể.

3.2 Không bỏ bữa

Bỏ bữa có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến bạn ăn quá nhiều sau đó. Do đó, bạn nên ăn đủ các bữa và chọn các bữa ăn nhẹ lành mạnh.

3.3 Kiên trì và nhất quán

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Các biện pháp giảm cân nhanh chóng có thể không an toàn và mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Vì vậy, tuân thủ áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp duy trì cân nặng sau khi đạt được mục tiêu giảm cân.

3.4 Tham khảo ý kiến chuyên gia

Nếu bạn không chắc chắn về chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

3.5 Theo dõi tiến trình và điều chỉnh

Theo dõi cân nặng và các chỉ số cơ thể sẽ giúp bạn biết mình đang đi đúng hướng và có thể điều chỉnh chế độ ăn uống kịp thời.

Dựa trên phản ứng của cơ thể và kết quả đạt được, điều chỉnh chế độ ăn uống để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài viết đã giúp chúng ta biết được cách ăn uống giảm cân nhanh nhất là gì và khi muốn giảm cân nhanh nhất cần lưu ý gì. Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhất quán và một kế hoạch ăn uống khoa học. Nếu muốn giảm cân nhanh nhất bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát khẩu phần ăn và theo dõi tiến trình giảm cân. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với giải pháp tiêu hao mỡ Drip FIT để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh và bền vững hơn. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn tham khảo: .nhs.uk, health.harvard.edu, eatingwell.com, medicalnewstoday.com, webmd.com,healthline.com

Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

13

Bài viết hữu ích?