Zalo

Ăn nhiều dầu oliu có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ lâu, dầu oliu đã được nhiều chị em phụ nữ sử dụng như một loại mỹ phẩm thiên nhiên. Ngoài ra, trong dầu oliu có chứa nhiều acid béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch và sức khỏe tổng thể. Vì là chất béo nên dầu oliu vẫn chứa calo và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vậy sử dụng nhiều dầu oliu có béo không?

1. Thành phần và tác dụng của dầu oliu

Dầu ô liu được làm từ những quả ô liu mọc trên cây ô liu, thường là những cây ở khu vực Địa Trung Hải. Sau khi thu hoạch, quả ô liu được nghiền thành bột nhão, sau đó đưa vào quy trình ly tâm để tách dầu.

Dầu oliu có mùi vị dễ chịu, chứa nhiều chất béo có lợi và các vitamin tốt cho sức khỏe. Với mỗi muỗng canh dầu oliu nguyên chất (khoảng 15ml) sẽ cung cấp cho cơ thể:

  • Năng lượng: 120kcal
  • Chất béo không bão hòa đơn, chủ yếu là axit oleic: 12g
  • Chất béo bão hòa: 1,8g
  • Vitamin E
  • Vitamin K

Ăn dầu oliu có béo không là thắc mắc của nhiều người khi đây là một loại thực phẩm béo. Những tác động tiêu cực đến sức của chất béo trong chế độ ăn uống luôn là vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, dầu ô liu chứa nhiều chất béo bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa. Nó cũng có đặc tính chống viêm. Vì vậy, các chuyên gia đồng ý rằng dầu ô liu - đặc biệt là dầu nguyên chất - rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của dầu ô liu đã được nghiên cứu khoa học chứng minh:

  • Dầu ô liu giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh: Dầu oliu có béo không? Acid béo chiếm ưu thế trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn gọi là acid oleic, chiếm tới 73% tổng hàm lượng dầu. Các nghiên cứu cho thấy acid oleic có tác dụng giảm viêm và thậm chí có thể có tác động tích cực đối với các gen liên quan đến ung thư. Chất béo không bão hòa đơn cũng có khả năng chịu nhiệt cao, khiến dầu ô liu nguyên chất trở thành lựa chọn lành mạnh để nấu ăn.
dầu oliu có béo không
Dầu oliu có béo không là thắc mắc của nhiều người
  • Dầu ô liu chứa lượng lớn chất chống oxy hóa: Ngoài các axit béo có lợi, nó còn chứa một lượng nhỏ vitamin E, K và nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chống viêm và giúp bảo vệ cholesterol trong máu khỏi quá trình oxy hóa.
  • Dầu ô liu có đặc tính chống viêm mạnh: Dầu ô liu nguyên chất có thể làm giảm viêm, đây có thể là một trong những lý do chính mang lại lợi ích sức khỏe. Tác dụng chống viêm chính được thực hiện bởi các chất chống oxy hóa, trong số đó có oleocanthal, đã được chứng minh là có tác dụng tương tự như ibuprofen. Ngoài ra, acid oleic trong dầu ô liu có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm quan trọng như protein phản ứng C. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng chất chống oxy hóa trong dầu ô liu có thể ức chế một số gen và protein gây viêm.
  • Dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ: Mối quan hệ giữa dầu ô liu và nguy cơ đột quỵ đã được nghiên cứu rộng rãi. Một đánh giá lớn về các nghiên cứu ở 841,000 người cho thấy dầu ô liu là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn duy nhất có liên quan đến giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu khác với 140,000 người tham gia, nhóm sử dụng dầu ô liu có nguy cơ đột quỵ thấp hơn nhiều so với nhóm không dùng.
  • Dầu ô liu có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim: Dầu ô liu phần lớn được biết đến như một trong những chất béo tốt nhất bạn có thể ăn, đặc biệt đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu đã xem xét hơn 7.200 phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Người ta phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều dầu ô liu nhất trong bối cảnh chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong lần lượt thấp hơn 35% và 48% so với những người tiêu thụ ít dầu nhất. mũi tên lên Với mỗi 10g dầu ô liu nguyên chất (gần 1 muỗng canh) ăn mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 10% và tử vong do bệnh tim mạch giảm 7%.
  • Dầu ô liu có thể chống lại bệnh Alzheimer: Một trong những đặc điểm chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ mảng beta-amyloid bên trong tế bào não. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy dầu ô liu có thể giúp loại bỏ những mảng bám này. Ngoài ra, một nghiên cứu khác được tiến hành trên người chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu ô liu có lợi cho não.
  • Dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2: Một số nghiên cứu đã liên kết dầu ô liu với những tác dụng có lợi đối với đường máu và độ nhạy của insulin. Một nghiên cứu trên 418 người khỏe mạnh gần đây đã xác nhận tác dụng bảo vệ sức khỏe của dầu ô liu. Trong nghiên cứu này, chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu ô liu giúp giảm hơn 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Chất chống oxy hóa trong dầu ô liu giúp chống ung thư: Dầu ô liu chứa các chất chống oxy hóa đặc tính làm giảm tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây ra, được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư.
  • Dầu ô liu có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp: Mặc dù nguyên nhân chính xác của viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được hiểu rõ nhưng nó có liên quan đến việc hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào bình thường. Các bằng chứng cho thấy bổ sung dầu ô liu giúp cải thiện các dấu hiệu viêm và giảm căng thẳng oxy hóa ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Trong một nghiên cứu, dầu ô liu và dầu cá cải thiện đáng kể sức mạnh tay cầm, giảm đau khớp và cứng khớp buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.
  • Dầu ô liu có đặc tính kháng khuẩn: Các chất dinh dưỡng trong dầu oliu có thể ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Trong đó có Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày, có thể gây loét và ung thư dạ dày. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng dầu ô liu nguyên chất có khả năng chống lại 8 chủng vi khuẩn này, 3 trong số đó có khả năng kháng kháng sinh. Một nghiên cứu trên người cho thấy rằng 30 gam dầu ô liu nguyên chất uống hàng ngày có thể loại bỏ nhiễm trùng Helicobacter pylori ở 10 – 40% số người chỉ trong hai tuần.

2. Ăn dầu oliu có mập không? 

Dầu ô liu là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, điều này có nghĩa là nó cung cấp nhiều năng lượng khi tiêu thụ với một lượng nhỏ. Vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu rằng ăn dầu oliu có béo không. Dưới đây là những lý do giải thích cho thắc mắc ăn dầu oliu có mập không:

  • Dầu ô liu với lượng vừa phải là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn chú ý đến việc kiểm soát khẩu phần ăn, dầu ô liu có thể được sử dụng thường xuyên mà không gây tăng cân.
  • Số liệu cho thấy hàm lượng calo và chất béo của dầu oliu tương tự trong dầu hạt cải và bơ động vật. Bên cạnh đó, lượng calo trong loại dầu này còn rất đặc biệt. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện chế độ ăn ít chất béo có thể sẽ gây tăng cân. Trong khi đó, chế độ ăn có tỉ lệ calo từ thực phẩm chứa lượng chất béo mức trung bình đến cao (ví dụ như dầu oliu) lại có xu hướng làm giảm đường máu sau khi ăn và tăng tiêu hao năng lượng.
  • Ăn dầu oliu có giảm cân không? Ăn quá nhiều chất béo sẽ gây tăng cân. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu dầu ô liu, với tác dụng có lợi đối với trọng lượng cơ thể. Trong một nghiên cứu kéo dài 30 tháng ở hơn 7,000 sinh viên đại học Tây Ban Nha, việc tiêu thụ nhiều dầu ô liu không liên quan đến việc tăng cân. Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài ba năm ở 187 người tham gia cho thấy chế độ ăn nhiều dầu ô liu có liên quan đến việc tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu và giảm cân.
dầu oliu có béo không
Ăn dầu oliu có béo không là vấn đề còn nhiều tranh cãi

Tuy nhiên, cũng giống như bất cứ thứ gì dư thừa, tiêu thụ quá nhiều dầu ô liu có thể dẫn đến tăng cân và tắc nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, cần bạn cần đảm bảo không lạm dụng dầu oliu, hãy tiêu thụ nó với liều lượng và tần suất hợp lý. Đồng thời, mua đúng loại dầu ô liu là vô cùng quan trọng. Dầu ô liu nguyên chất còn giữ lại được một số chất chống oxy hóa và các hợp chất có hoạt tính sinh học. Vì thế, nó được coi là có lợi cho sức khỏe hơn các loại dầu tinh chế.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

Các câu hỏi giúp bạn chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với mình

41

Bài viết hữu ích?