Zalo

Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bên cạnh một số thực phẩm mà người tiểu đường nên tránh xa như bánh ngọt, nước ngọt có gas, rượu bia thì vẫn có một số loại trái cây làm tăng đường huyết cao, tăng cân. Vậy những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn là gì?

1. Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

Trái cây là 1 trong số các dạng thực phẩm tốt cho sức khỏe của mỗi người, kể cả người tiểu đường thì việc ăn trái cây cũng rất cần thiết trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Bên cạnh việc biết được người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì thì cũng có những loại trái cây mà người tiểu đường không nên ăn. Đó là những loại trái cây sau:

1.1. Sầu riêng và mít

Nếu như người bị tiểu đường phải từ bỏ hẳn việc uống nước ngọt có ga thì sầu riêng và mít cũng là hai trong số những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn. Đây là hai loại trái cây có lượng đường cao và dễ làm tăng đường huyết đột ngột ở người bị tiểu đường. 

Sầu riêng là một trong số những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn
Sầu riêng là một trong số những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

1.2. Dứa chín

Dứa chín là 1 trong những loại trái cây mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao cùng với các vitamin, đặc biệt là vitamin C tốt cho sức đề kháng của cơ thể. Song, với hàm lượng đường cao trong dứa chín thì đây cũng là 1trong những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn.

1.3. Chuối chín

Chuối chín vừa có một hàm lượng đường trong mức cho phép. Tuy nhiên, chuối chín kỹ thì lượng đường huyết và đường tải đều thuộc mức cao. Do đó, nếu bạn thắc mắc người tiểu đường kiêng hoa quả gì thì chuối chín là một trong các loại hoa quả cần loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày. 

1.4. Xoài chín

Dù lượng đường huyết trong xoài tương đối thấp (GI=51), tuy vậy, thành phần dinh dưỡng của xoài thì đường chiếm tới 14%. Do đó, tải lượng đường của xoài chín cũng là lý do khiến cho xoài là loại trái cây mà người bị tiểu đường không nên ăn, hoặc chỉ ăn với một hàm lượng rất ít.

1.5. Vải thiều

Vải thều chín là 1 trong các loại hoa quả mang lại lượng đường mức trung bình. Do đó, người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn một lượng nhỏ các quả vải thiều, nhằm tránh tình trạng đường huyết tăng cao gây nguy hiểm. Bên cạnh vải thiều thì nhãn chín cũng là 1 trong những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn quá nhiều trong các bữa ăn tráng miệng hoặc ăn nhẹ trong ngày. 

2. Người tiểu đường nên ăn trái cây gì?

Bên cạnh những loại trái cây có chứa lượng đường huyết vài tải đường cao mà người bị tiểu đường nên kiêng giảm thì cũng có một số loại trái cây chứa các chất dinh dưỡng cần thiết, tốt cho sức khỏe và có thể được thêm vào thực đơn hằng ngày. Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì và những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường thì nên tham khảo những loại trái cây sau đây. 

2.1. Bưởi

Một trong các loại hoa quả tốt cho người bị tiểu đường đó chính là bưởi. Đây là loại quả chứa hàm lượng đường huyết thấp (GI=25), thành phần chính của bưởi là vitamin C, nước và các chất xơ hòa tan. Bưởi có vị đắng tự nhiên và theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì ăn bưởi thường xuyên sẽ giúp người bị tiểu đường tăng cường được độ nhạy insulin, giúp cân bằng đường huyết một cách tự nhiên. 

Một trong các loại hoa quả tốt cho người bị tiểu đường là bưởi
Một trong các loại hoa quả tốt cho người bị tiểu đường là bưởi

2.2. Cam

Cam là một trong các loại hoa quả tốt cho người tiểu đường nhờ lượng vitamin dồi dào mang lại. Cam cung cấp lượng vitamin C và B1 đầy đủ cho các hoạt động thường ngày. Mặc dù chỉ số đường huyết ở cam là 66 nhưng trong loại quả này lại có đến 87% là nước, do đó hàm lượng đường được pha loãng ra rất nhiều. Uống nước cam mỗi ngày không chỉ giúp bạn gia tăng sức đề kháng mà còn giúp tăng khả năng kiểm soát đường huyết, cân nặng. 

2.3. Dâu tây

Nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì, có ăn dâu tây được không thì câu trả lời chắc chắn là có. Dâu tây là một trong số các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI=32). Ăn dâu tây thường xuyên đồng nghĩa với việc bạn sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng chất chống oxy hóa đầy đủ, đồng thời giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

2.4. Táo

Dù là một loại quả có vị ngọt thanh nhưng chỉ số đường huyết thể hiện ở loại trái cây này chỉ là 38. Táo chứ thành phần lớn là chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, táo cho người ăn cảm giác nhanh no nên có thể thêm vào khẩu phần ăn của người bị tiểu đường hàng ngày.

Ngoài ra, táo được các nhà khoa học chứng mình có tác dụng giúp chống sự đề kháng insulin ở người tiểu đường tuýp 2, do đó góp phần giúp lượng đường trong máu ổn định ở mức cần thiết. Ngoài táo ra thì một số loại hoa quả tốt cho người tiểu đường là lê, mận cũng thích hợp để đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày, giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định và duy trì cân nặng thể trạng phù hợp.

2.5. Lựu

Nhiều người thắc mắc rằng người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì, có ăn lựu được không thì câu trả lời là được. Lựu thuộc nhóm trái cây có thành phần chính là chất xơ, vitamin C và K, Folate và Kali. Theo các nghiên cứu, ăn lựu thường xuyên sẽ giúp người bị tiểu đường giảm các phản ứng viêm, hạ huyết áp và giảm các biến chứng ở tim mạch do tiểu đường gây ra.

Với việc nắm bắt được những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường và những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn thì bạn đã có thể dễ dàng xây dựng cho mình được danh sách các loại trái cây có thể ăn trong ngày. Ở người bị tiểu đường, ngoài việc cần một chế độ ăn uống khoa học thì bạn cũng cần có chế độ tập luyện, duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp để đảm bảo sức khỏe ổn định, tránh gặp các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Bị tiểu đường ăn nho được không?

Bị tiểu đường ăn nho được không?

Các món canh tốt cho người tiểu đường giúp kiểm soát cân nặng

Các món canh tốt cho người tiểu đường giúp kiểm soát cân nặng

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

Kết quả xét nghiệm đường huyết 5.5 có vượt ngưỡng bình thường không?

39

Bài viết hữu ích?