Zalo

Ăn nhiều xoài có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xoài được trồng phổ biến ở nước ta và cũng là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Không phải ngẫu nhiên mà xoài được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, khi loại quả này không chỉ thơm ngon, thanh mát và còn rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, xoài bao nhiêu calo và liệu ăn xoài có tăng cân không là thắc mắc của những người đang thừa cân.

1. Xoài bao nhiêu calo?

Nguồn dinh dưỡng chứa trong quả xoài có thể nói là vô tận, theo ước tính một cốc sinh tố xoài có thể cung cấp đến 103 calo. Xoài rất giàu các loại vitamin, nhất là vitamin C, A, B, B6,…. Bên cạnh đó còn có rất nhiều lợi khuẩn và khoáng chất cần thiết cần thiết cho cơ thể như đồng, kali, magie chứa trong xoài.

Cụ thể:

  • Carbohydrat 15 g
  • Chất béo 0,4 g, trong đó: Chất béo bão hoà 0,1 g; Chất béo không bão hòa đa 0,1 g; Axit béo không bão hòa đơn 0,1 g; Cholesterol 0 mg
  • Đường 14 g
  • Natri 1 mg
  • Kali 168 mg
  • Chất xơ 1,6 g

Ngoài ra, theo tính toán, trong 100g sẽ có:

  • Protein 0,8 g
  • Magie 10 mg
  • Sắt 0,2 mg
  • Canxi 11 mg

Xoài bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào trạng thái của xoài vì dù cùng một loại xoài nhưng hàm lượng calo trong xoài xanh và xoài vàng là hoàn toàn khác nhau. 

Mặc dù thành phần dinh dưỡng trong hai loại xoài là giống nhau nhưng hàm lượng calo có trong xoài vàng sẽ khác xoài xanh, vì hàm lượng đường trong xoài chín sẽ chiếm đến 14% và chất xơ chỉ chiếm 1,6%. Vì thế, hàm lượng calo có trong 100g xoài chín sẽ chứa đến 59 calo.

ăn nhiều xoài có béo không
Xoài bao nhiêu calo là câu hỏi của nhiều người 

Trong khi đó, theo các nhà khoa học thì xoài xanh sẽ chứa hàm lượng đường thấp. 100 gram thịt xoài xanh chứa chỉ khoảng 50 calo, trong khi chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin A, C, B6, sắt, canxi, magie, natri và chất xơ. Hàm lượng vitamin C và chất xơ có nhiều trong xoài xanh đem lại vị chua mà bạn có thể cảm nhận. Bên cạnh đó xoài xanh cũng không chứa chất béo nên nếu bạn đang giảm cân thì vẫn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

2. Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Vì là loại quả rất giàu hàm lượng chất dinh dưỡng nên xoài cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

2.1. Tim mạch

Xoài chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là vitamin. Chỉ uống 1 ly sinh tố xoài thơm ngon đã giúp bạn nạp được 100 calo. Lý do sử dụng xoài giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch là xoài giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Bên cạnh đó, xoài cũng rất giàu Kali, khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc giúp ổn định huyết áp trong cơ thể.

2.2. Ngăn ngừa ung thư

Những hợp chất có trong xoài như isoquercitrin, axit gallic, quercetin hoặc fissetin đã được các nhà khoa học khẳng định có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa viêm, bảo vệ và sửa chữa những tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh ung thư hiệu quả.

2.3. Cải thiện hệ tiêu hóa, đẹp da

Xoài có chứa một loại enzyme đặc biệt giúp chuyển hóa protein và giảm độ axit của dạ dày. Chính vì thế, ăn xoài sẽ giúp bạn có một làn da đẹp đồng thời hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy hoặc kiết lỵ.

2.4. Tốt cho mắt

Xoài rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A rất tốt cho mắt. Để giảm tình trạng về mắt như khô mắt, mềm hóa giác mạc, bạn có thể chế biến các đồ uống bằng xoài vừa thơm ngon vừa bổ mắt. Bên cạnh đó, hợp chất Zeathanthin có trong xoài còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng suy thoái điểm vàng.

3. Ăn xoài có tăng cân không ?

Bên cạnh thắc mắc xoài bao nhiêu calo, thì ăn xoài có tăng cân không cũng là mối quan tâm của nhiều chị em. Câu trả lời “ăn xoài có tăng cân không?” là không, nếu bạn ăn một lượng vừa phải. Thậm chí xoài còn có thể là một loại thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm béo khá tốt.

Giống như bao loại thực phẩm ít calo khác, xoài xanh cũng được rất nhiều người đưa vào trong chế độ ăn kiêng. Để giảm cân, hàm lượng calo nạp vào của mỗi người hàng ngày thường ở 2 mức là ít hơn 1200 calo/ 1 ngày và 1200 -1500 calo/ 1 ngày.

Như chúng ta đã biết, xoài xanh chứa 50 calo/ 100g. Nếu ăn xoài xanh thay thế các thực phẩm chúng ta cần 2kg ~ 1000 calo. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể ăn nhiều xoài xanh mà không sợ tăng cân. Tuy nhiên, đối với xoài chín thì lượng calo và đường sẽ cao hơn nên nếu ăn nhiều bạn có thể nạp dư thừa năng lượng vào cơ thể. Mặt khác, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là phải đa dạng các thực phẩm và nhóm dinh dưỡng, xoài mặc dù nhiều dinh dưỡng nhưng vẫn sẽ không đầy đủ và việc chỉ ăn một loại thực phẩm sẽ khiến cơ thể thiếu những chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cần thiết. 

ăn nhiều xoài có béo không
Vậy ăn nhiều xoài có béo không?

Đặc biệt, xoài xanh còn giúp giảm cân nhờ vào hàm lượng lớn chất xơ và vitamin C trong khi lại rất ít chất béo. Chất xơ sẽ giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hình thành mỡ thừa và tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin C đóng vai trò như một chất oxy hóa giúp hỗ trợ đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể nhanh chóng và hiệu quả hơn.

4. Xoài có nhiều đường không? Ăn vào có béo có nóng không?

Xoài là thực phẩm được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp (GI=51), tuy nhiên hàm lượng đường trong xoài lại khá cao, nhất là xoài chín (14,1g/100 g). Nếu bạn ăn 100g xoài thì tải trọng đường huyết là 12.8. Do đó, bạn cần phải ăn xoài có kiểm soát để không đưa quá nhiều lượng lớn đường vào cơ thể. Ngược lại, hàm lượng đường trong xoài xanh lại không cao nên bạn có thể ăn thoải mái hơn.

Đối với tính nóng của xoài cho đến nay vẫn chỉ là những lời truyền miệng. Theo Đông y, xoài không có tính nóng mà là tính bình. Vì thế, nếu bạn chỉ ăn xoài ở lượng vừa phải thì sẽ không làm ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là những loại như xoài cát chín mọng sẽ nạp lượng đường nhiều vào cơ thể, lúc này cơ thể sẽ tăng cường quá trình chuyển hóa sinh nhiệt nên gây nóng người và làm mọc mụn, rôm sảy. 

Tóm lại, xoài là thực phẩm thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho thực đơn giảm cân của bạn nếu ăn với lượng vừa phải, nhất là đối với những loại xoài chín mọng. Trong khi đó, xoài xanh lại chứa rất ít calo, đường cũng như chất béo nên bạn không cần lo lắng về vấn đề cân nặng khi ăn nhiều xoài xanh.

Ngoài việc sử dụng những thực phẩm ít calo để hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân thì hiện nay nhiều người cũng tìm đến những phương pháp giảm cân khoa học, điển hình nhất là truyền tiêu hao năng lượng.

Với cơ chế giảm cân chuyên sâu nên trước khi thực hiện người thừa cân sẽ được các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm, kiểm tra xem nguyên nhân thừa cân đến từ đâu. Sau đó sẽ thiết kế về liệu trình giảm cân chuẩn hóa cho từng người.

Về cơ bản người thừa cân sẽ được truyền các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa trên cơ thể thành các năng lượng để phục vụ cho quá trình hoạt động trong ngày. Do phương pháp này không tác động chuyên sâu, không xâm lấn nên bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Hiện giảm cân truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá rất cao về hiệu quả và áp dụng thành công tại nhiều nước Châu Âu. Do đó, những người thừa cân, béo phì, mỡ nội tạng, mỡ bụng có thể tham khảo cách giảm cân trên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Vitamin B-complex là gì? Có hỗ trợ giảm cân tốt không?

Vitamin B-complex là gì? Có hỗ trợ giảm cân tốt không?

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Hướng dẫn cách làm nước sốt trộn salad giảm cân

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Sữa ít béo là gì và người thừa cân có nên sử dụng?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

Vì sao ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người muốn giảm cân?

14

Bài viết hữu ích?