Zalo

Các món canh tốt cho người tiểu đường giúp kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngoài những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sự ổn định đường huyết như rau, trái cây thì người bị tiểu đường cũng có thể áp dụng các món canh dưới đây vào thực đơn hàng ngày. Các món canh tốt cho người tiểu đường được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm và cách chế biến cũng vô cùng đơn giản.

1. Các món canh tốt cho người tiểu đường nên dùng vào thời điểm nào?

Các món canh tốt cho người tiểu đường thường được chế biến dựa trên sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Đây là 1 trong các món ăn được chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ khuyên dùng cho người bị tiểu đường. Các món canh tốt cho người bị tiểu đường sẽ đóng vai trò bổ sung các chất giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu và đặc biệt là giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Các món canh dành cho người tiểu đường sẽ sử dụng những nguyên liệu có nguồn calo thấp, đường huyết thấp và giàu các khoáng chất như vitamin,...

Các món canh tốt cho người tiểu đường thường được chế biến dựa trên sự kết hợp của nhiều nguyên liệu
Các món canh tốt cho người tiểu đường thường được chế biến dựa trên sự kết hợp của nhiều nguyên liệu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các món canh tốt cho người tiểu đường sẽ giúp cung cấp năng lượng trước các bữa ăn chính, giúp người tiểu đường ăn ít hơn vào các bữa chính từ đó hạn chế nguy cơ tăng cân, giúp kiểm soát cân nặng. Và người tiểu đường được khuyến khích nên ăn 1 bát canh trước các bữa ăn chính khoảng 30 phút - 1 tiếng.

2. Gợi ý các món canh tốt cho người tiểu đường

Người bị tiểu đường nếu không kiểm soát được lượng calo trong từng bữa ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, tăng đường huyết và dễ xảy ra các biến chứng. Tuy nhiên, với các món canh tốt cho người tiểu đường dưới đây thì bạn sẽ phần nào kiểm soát được năng lượng trong từng bữa ăn, đồng thời giảm tối đa nguy cơ tăng đường huyết và giúp kiểm soát cân nặng.

2.1. Canh cải xanh nấu nấm

Nấm và cải xanh đều là 2 loại thực vật có chỉ số đường huyết GI thấp. Do đó, canh cải xanh nấu nấm là 1 trong các món canh tốt cho người tiểu đường. Canh cải nấm giúp cung cấp lượng lớn vitamin B và Polysacarit, đồng thời cũng bao gồm hoạt chất sulforaphane giúp kích hoạt các enzyme bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi tổn thương khi tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài.

2.2. Canh khổ qua thịt nạc

Khổ qua là 1 trong các loại quả giúp tăng độ nhạy và sản xuất insulin tự nhiên. Do đó, canh khổ qua là 1 trong các món canh tốt cho người tiểu đường dùng trước mỗi bữa ăn chính. Bạn nên lựa chọn thịt heo nạc hoặc thịt bò bằm, nhưng nên nhớ không được dùng thịt mỡ vì có thể làm gia tăng lượng cholesterol cho người tiểu đường.

2.3. Canh cải xoong tôm

Cải xoong nấu tôm là 1 trong các món canh có chứa chất chống oxy hóa quercetin, chất này giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giảm các tổn thương ở tế bào thần kinh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường ăn canh cải xoong nấu với tôm có thể tránh được các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

2.4. Canh hẹ

Dù không được dùng nhiều trong chế biến các món ăn, tuy nhiên ít ai biết rằng hẹ lại rất phù hợp cho người bị tiểu đường. Canh hẹ nấu tôm khô là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường. Canh hẹ nấu tôm khô cung cấp nguồn vitamin C và vitamin PP cho cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng. Theo nhiều nghiên cứu về công dụng của hẹ, đây là loại rau giúp tăng cường độ nhạy insulin ở người bị tiểu đường, có thể sử dụng để hỗ trợ điều chỉnh đường huyết máu hiệu quả.

Canh hẹ nấu tôm khô là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường
Canh hẹ nấu tôm khô là một trong các món canh tốt cho người tiểu đường

2.5. Canh măng đậu hũ

Canh măng nấu đậu hủ là 1 trong các món canh dành cho người tiểu đường phổ biến, có thể chế biến theo cách nấu chay hoặc cách nấu mặn đều được. Canh măng đậu hủ giàu chất xơ và vitamin, giúp giảm cholesterol máu và tăng độ nhạy insulin ở người bị tiểu đường. Ngoài ra, nếu người bị tiểu đường đang theo chế độ ăn kiêng duy trì cân nặng thì trước mỗi bữa ăn 30 phút có thể dùng canh măng để lấp đầy dạ dày, qua đó giảm lượng calo nạp vào ở các bữa ăn chính

Duy trì cân nặng, ổn định đường huyết là cách tốt nhất để phòng tránh các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra, và người bị tiểu đường hoàn toàn có thể thực hiện điều này bằng cách dùng các món canh tốt cho người tiểu đường được gợi ý ở trên. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao và áp dụng các phương pháp giảm cân chuẩn y khoa cũng giúp cải thiện sức khỏe, tránh các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Trong trường hợp áp dụng các biện pháp giảm cân thất bại, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bị tiểu đường ăn nho được không?

Bị tiểu đường ăn nho được không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Insulin và Glucagon là gì và liên quan đến thừa cân như thế nào?

Insulin và Glucagon là gì và liên quan đến thừa cân như thế nào?

Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

Những loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

146

Bài viết hữu ích?