Zalo

Các món ăn chay bổ dưỡng cho người muốn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay đang có rất nhiều người theo đuổi chế độ ăn chay, sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thực vật để thay thế hoàn toàn cho thực phẩm từ động vật như thịt, cá… vừa tốt cho sức khỏe vừa tiến tới giảm cân hiệu quả. Vậy có các món ăn chay bổ dưỡng nào phù hợp để giảm cân?

1. Ăn chay dinh dưỡng có giúp giảm cân không?

Ăn chay là chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản,... và thay thế bằng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như rau, củ, quả và các loại hạt. Trước đây việc ăn chay thường chỉ phổ biến ở những người theo đạo nhưng hiện nay đã trở thành một phong trào ăn uống được nhiều người lựa chọn với mục đích thanh tịnh hay thậm chí là giảm cân 

Thực tế việc giảm cân hay không vẫn phải phụ thuộc vào lượng calo nạp vào cơ thể so với lượng calo tiêu hao chứ không phải việc bạn ăn mặn hay ăn chay. Không thể phủ nhận các thực phẩm chay có nguồn gốc thực vật có thể cung cấp các chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên các loại bánh kẹo cũng được xem là thực phẩm chay lại là các thức ăn không tốt cho chế độ giảm cân của bạn. Vì vậy việc ăn chay chỉ có hiệu quả giảm cân khi đảm bảo được các nguyên tắc sau:

  • Thời gian ăn phù hợp: nhiều người cho rằng ăn chay sẽ cung cấp rất ít năng lượng cho cơ thể nên ăn bao nhiêu bữa cũng không sao, tuy nhiên chính việc ăn uống bừa bãi có thể gây tăng cân khi ăn chay. Đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ nên hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể.
  • Hạn chế thức ăn có đường: đồ ăn ngọt như bánh kẹo là các thực phẩm có thể sử dụng trong chế độ ăn chay nhưng lại gây ra tăng cân nhanh chóng. Vì vậy nếu muốn ăn chay giảm cân cần tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm này và thay bằng các loại thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin, chất xơ như hoa quả, trái cây, sữa chua,...
  • Tự nấu thức ăn chay giảm cân: việc mua thức ăn chay được nấu sẵn giúp tiết kiệm thời gian nhưng lại khiến ta không kiểm soát được các thành phần trong món ăn, dẫn tới tiêu thụ calo quá mức. Vì vậy nếu đã ăn chay giảm cân thì bạn nên dành thời gian tự nấu thức ăn và kiểm soát nguyên liệu ngay từ đầu.
Việc ăn chay cần tuân thủ một số nguyên tắc để đạt được hiệu quả giảm cân
Việc ăn chay cần tuân thủ một số nguyên tắc để đạt được hiệu quả giảm cân

2. Các món ăn chay bổ dưỡng cho người muốn giảm cân

Một số khẩu phần ăn chay đủ chất, dễ chế biến và tốt cho công cuộc giảm cân mà bạn có thể tham khảo gồm có:

  • Đậu hũ xào nấm: Đây là món ăn ngon kết hợp giữa đậu hũ và hương thơm của nấm, vị ngọt từ rau củ nhưng không gây béo. Bạn chỉ cần chiên sơ đậu hũ rồi xào cùng nấm, rau củ sơ chế và nêm nếm vừa miệng là đã có một món ăn chay đủ chất, ít béo.
  • Đậu bắp nướng: đậu bắp là loại rau chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, việc chế biến cũng đơn giản khi chỉ cần cắt bỏ cuống rồi ướp với các gia vị vừa miệng, nướng tới khi hơi xém là có thể sử dụng.
  • Bún xào chay: Đây là món ăn phổ biến trong các chế độ ăn chay giảm cân với thành phần gồm bún gạo hữu cơ, cà rốt, rau cải các loại, đậu phụ được xào cùng các gia vị nêm nếm vừa miệng là đã có một đĩa bún thơm ngon đảm bảo dinh dưỡng.
  • Canh bí đỏ: là món ăn được nhiều người ưa thích vì chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, bí đỏ lại có vị bùi ngọt tự nhiên giúp bữa cơm hấp dẫn hơn. Canh bí đỏ kết hợp với đậu phộng sẽ là món canh chay ngon miệng cho mỗi bữa ăn.
  • Nấm xào giá: nấm và giá được sơ chế sẽ xào đều tay cùng hành tím và gia vị là món ăn chay tiện lợi, lại nhiều dinh dưỡng. Giá xào thanh mát được nhiều người ưa thích, cung cấp nhiều dưỡng chất, ít calo phù hợp với chế độ ăn chay giảm cân.
  • Salad nui: là món ăn kết hợp giữa nui luộc chín cùng với rau các loại, pesto và nước. Công thức này sẽ giúp người ăn chay không sợ mập khi nui được sử dụng kèm với nhiều loại rau xanh, bổ sung chất xơ hiệu quả và tạo cảm giác no lâu.
  • Cháo yến mạch rau củ: trong yến mạch chứa rất nhiều protein, chất xơ hòa tan, vitamin nhóm B nên các món ăn chay làm từ yến mạch rất phù hợp để giảm cân. Hơn nữa cháo yến mạch còn có thể bổ sung vitamin, dinh dưỡng từ củ cải trắng, ngô ngọt hay cà rốt, đem lại hương vị thơm ngon dễ sử dụng.
  • Canh đậu hũ non nấu hẹ: đậu hũ non là món ăn chay được nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, mềm mịn, dễ ăn kể cả với trẻ em. Bạn chỉ cần sơ chế nấm thật sạch xào với hành phi sau đó thêm nước cùng đậu hũ vào đun nhỏ lửa là đã có một bát canh đậu hũ non nấu hẹ thanh mát, đủ chất và giảm cân hiệu quả. 
Các món trộn rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn chay giảm cân
Các món trộn rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn chay giảm cân

Trên đây là một số ví dụ về các món ăn chay đủ chất nhưng không quá nhiều calo mà bạn có thể tham khảo trong thực đơn ăn chay giảm cân của mình. Bên cạnh đó, bạn vẫn cần chú ý kết hợp tập luyện thể dục, uống đủ nước và nghỉ ngơi hợp lý để đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn. Ngoài ra, những người ăn chay cũng nên tìm hiểu kỹ và trao đổi cùng chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng mới với công thức độc quyền từ Mỹ Liệu pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi. Trước - trong - sau quá trình thực hiện sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn, đảm bảo tỷ lệ tái béo phì thấp nhất có thể xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Người ăn chay bổ sung đạm từ đâu?

Người ăn chay bổ sung đạm từ đâu?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

39

Bài viết hữu ích?