Zalo

Mất bao lâu để lượng calo dư thừa chuyển thành mỡ trong cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những bệnh lý liên quan tới béo phì gây ra gần 300.000 ca tử vong mỗi năm tại Hoa Kỳ, khiến béo phì chỉ đứng sau hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được. Do những tác hại sức khỏe liên quan tới lượng mỡ thừa trong cơ thể, vì vậy việc giảm cân và hiểu cơ thể tăng cân như thế nào là điều cần thiết để phòng ngừa béo phì. Vậy mất bao để chuyển calo chuyển thành mỡ?

1. Calo có trong chất béo

Một pound chất béo trong cơ thể bao gồm tổng cộng 4086 calo, nhưng trong mỗi tế bào chất béo là nước, khoáng chất và protein, cũng như chất béo. Do đó, lượng calo thực tế trong 1Ib mỡ trong cơ thể là 3500 calo.

2. Mất bao lâu để lượng calo dư thừa chuyển thành mỡ trong cơ thể?

Sau khi thức ăn được tiêu thụ, cơ thể bạn sẽ sử dụng calo làm năng lượng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoặc lưu trữ lượng calo này trong các tế bào mỡ hay chính là quá trình calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ để sử dụng sau này. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể bắt đầu lưu trữ lượng calo đã tiêu thụ dưới dạng chất béo trong vòng bốn đến tám giờ kể từ khi bắt đầu bữa ăn. Khi bạn tiêu thụ lượng calo này, cơ thể sẽ tự động chuyển hoá năng lượng bằng cách lưu trữ 1000 calo đầu tiên trong gan và cơ bắp để dự trữ năng lượng ngay lập tức. Lượng calo lưu trữ này được gọi là glycogen. Sau khi lượng calo glycogen được sử dụng làm năng lượng, cơ thể sẽ kích hoạt lượng calo dự trữ trong các tế bào mỡ, được gọi là chất béo trung tính để bổ sung lượng calo glycogen đã hết.

Mất bao lâu để lượng calo dư thừa chuyển thành mỡ trong cơ thể?
Mất bao lâu để lượng calo dư thừa chuyển thành mỡ trong cơ thể?

3. Cơ chế làm giảm lượng mỡ trong cơ thể

Hoạt động hiếu khí giúp tăng cường khả năng của cơ thể trong việc làm cạn kiệt các tế bào mỡ dự trữ thông qua việc tăng cường cung cấp oxy khắp cơ thể và tăng giải phóng acid béo vào mô cơ, dẫn tới việc đốt cháy mỡ dự trữ dễ dàng hơn. Những hoạt động hiếu khí được định nghĩa là bất kỳ hoạt động nào tích cực tham gia vào các nhóm cơ và gây ra sự gia tăng nhịp tim và hơi thở. Ví dụ về những hoạt động hiếu khí bao gồm chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, leo cầu thang và đi xe đạp. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị những người trưởng thành khỏe mạnh nên được thực hiện tối thiểu 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải mỗi tuần, với mỗi buổi tập duy nhất kéo dài ít nhất 10 phút.

Hoạt động hiếu khí dẫn tới việc đốt cháy mỡ dự trữ dễ dàng hơn
Hoạt động hiếu khí dẫn tới việc đốt cháy mỡ dự trữ dễ dàng hơn

4. Cách làm đốt cháy calo thừa trong cơ thể ngăn ngừa chuyển hóa thành mỡ

Đốt cháy calo thừa trong cơ thể là cách giúp ngăn ngừa chuyển hóa thành mỡ. Rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập aerobic, rèn luyện sức mạnh là rất quan trọng để duy trì quá trình đốt cháy calo. Mỗi pound cơ bắp đốt cháy 30 đến 50 calo mỗi ngày chỉ để duy trì bản thân. Do đó, cơ thể bạn càng chứa nhiều cơ bắp thì cơ thể bạn càng tự động đốt cháy nhiều calo hơn. Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ đề xuất thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh, thách thức các nhóm cơ cụ thể, chẳng hạn như chống đẩy hoặc ép băng ghế dự bị, ít nhất hai lần mỗi tuần vào những ngày không liên tục.

Tóm lại, lượng calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim, gan,... Cơ thể bắt đầu dự trữ calo hoặc năng lượng từ thức ăn dưới dạng chất béo từ bốn đến tám giờ sau khi bắt đầu bữa ăn. Vì thế, bạn nên cân bằng giữa chế độ ăn uống với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để đốt cháy calo. Mục đích là ngăn chặn lượng calo chuyển thành mỡ có hại cho sức khỏe. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

503

Bài viết hữu ích?