Zalo

Những dấu hiệu giảm cân cần lưu ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng thay đổi là một trong những hệ quả của việc vận động, tập thể dục hoặc ăn uống. Trong đó, giảm cân là một trong số các trạng thái mà mọi người dễ cảm nhận nhất. Nếu bạn cảm thấy cơ thể mình có các dấu hiệu như dưới đây, hãy xem thử đó là dấu hiệu giảm cân bất thường hay bình thường nhé.

1. Các dấu hiệu giảm cân 

Dấu hiệu giảm cân là các dấu hiệu thay đổi về ngoại hình, cân nặng mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy trong khi sinh hoạt hằng ngày, hoặc thậm chí nhận thấy sau khi thức dậy vào buổi sáng và đứng lên cân điện tử. 

1.1. Dấu hiệu giảm cân thông qua kích thước cơ thể 

Bạn có thể so sánh các số đo vòng eo, ngực, vòng đùi hoặc bắp tay ở thời điểm hiện tại với số đo lúc chưa giảm cân để thấy sự thay đổi rõ ràng. Đây là một trong các dấu hiệu giảm cân dễ nhận thấy nhất.

1.2. Cân nặng giảm

Theo dõi cân nặng thường xuyên để nhận ra những dấu hiệu giảm cân của cơ thể chính là cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện. Thông thường, các chuyên gia khuyên rằng nên cân lại sau 1 tuần để biết trong tuần qua bạn giảm được bao nhiêu kg. 

1.3. Dấu hiệu giảm cân qua size quần áo

Độ thoải mái khi mặc quần áo hoặc chuyển sang size nhỏ hơn là một trong các dấu hiệu giảm cân mà bạn có thể tự nhận biết. Tuy nhiên, quá trình này phải mất một vài tháng thì bạn mới có thể cảm nhận rõ rệt. 

1.4. Dấu hiệu giảm cân an toàn khi bạn ít cảm thấy đói 

Khi bạn thực hiện một chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều protein hơn, ít carbs và giảm hàm lượng chất béo xuống đáng kể thì bạn có thể cảm thấy cơ thể lâu đói hoặc ăn nhưng nhanh no hơn. 

Dấu hiệu giảm cân an toàn khi bạn cảm thấy cơ thể ít đói và nhanh no 

1.5. Cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, những người béo phì thường dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và trầm cảm hơn. Do đó, nếu họ giảm được cân nặng thì tình trạng căng thẳng sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, quá trình này sẽ cải thiện nếu bạn duy trì việc giảm cân trong thời gian dài, cho đến khi đạt được cân nặng như mong muốn, có người đến tháng thứ 12 mới cảm thấy thoải mái hơn về mặt tinh thần khi thực hiện việc giảm cân thành công. 

1.6. Bắt đầu cảm thấy cơ bắp hiện rõ hơn

Một số người sau khi giảm cân đã cảm nhận được cơ bắp của mình rõ hơn khi thực hiện các bài tập tạ. Có thể thấy rằng, khi giảm cân, giảm mỡ thì lớp mỡ sẽ mỏng dần và bạn có thể dễ cảm nhận thấy lớp cơ của mình hơn. Do đó, một trong các dấu hiệu giảm cân an toàn đó chính là bạn cảm nhận được cơ bắp của mình khi thực hiện các bài tập.

1.7. Giảm phản ứng viêm

Cân nặng quá khổ có thể là một trong các nguyên nhân chính khiến các khớp gối, cẳng chân hay thắt lưng phải gánh trọng lượng lớn, do đó dễ dẫn tới tình trạng viêm, đau khớp. Khi giảm cân, các tình trạng trên sẽ được cải thiện, bạn sẽ giảm bớt các cơn đau chân hay đau lưng khi di chuyển, chạy hay thực hiện các bài tập tạ. Do đó, một trong các dấu hiệu giảm cân an toàn đó chính là giảm thiểu tình trạng viêm mãn tính và đau khớp. 

2. Các dấu hiệu giảm cân bất thường cần chú ý

Bên cạnh những dấu hiệu giảm cân, bạn cũng cần lưu ý những dấu hiệu giảm cân bất thường để kịp thời theo dõi sức khỏe của bản thân. 

2.1. Rụng tóc 

Rụng tóc là một trong các dấu hiệu giảm cân bất thường mà bạn cần lưu ý. Tình trạng này cảnh báo trong khi giảm cân, bạn đã không đáp ứng được các chất dinh dưỡng, thiếu hụt protein, axit béo thiết yếu, kẽm, collagen, vitamin D là một trong các nguyên nhân gây ra rụng tóc. 

2.2. Mệt mỏi 

Mệt mỏi cũng là một trong các dấu hiệu giảm cân bất thường. Tình trạng mệt mỏi cho thấy bạn đã không cung cấp đủ năng lượng tối thiểu các năng lượng cần thiết như carbs và protein trong quá trình giảm cân. Cụ thể, nếu mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả thì chế độ ăn kiêng của bạn đang thiếu hụt sắt, uống thiếu nước, hoặc có thể bạn đang bị tụt đường huyết. Nếu mệt mỏi và chân tay ủ rủ, khả năng cao chế độ ăn của bạn thiếu protein và các vitamin, khoáng chất, khiến cho cơ bắp không được nuôi dưỡng một cách tốt nhất.

Mệt mỏi là dấu hiệu giảm cân bất thường cần chú ý 

2.3. Chuột rút cơ bắp

Thông thường, chuột rút cơ bắp thường gặp trong các trường hợp chơi thể thao quên khởi động. Tuy nhiên, đây cũng là một trong các dấu hiệu giảm cân bất thường, cho thấy bạn thiếu canxi, thiếu nước nghiêm trọng. 

2.4. Đề kháng, miễn dịch suy yếu

Khi đề kháng và miễn dịch suy giảm trong quá trình giảm cân thì đây là một trong số các dấu hiệu giảm cân bất thường mà bạn nên lưu ý. Với các vitamin A, C, D, E không được cung cấp trong quá trình ăn kiêng, giảm cân thì bạn sẽ dễ cảm thấy cơ thể yếu đi và dễ rơi vào tình trạng đau vặt, ốm vặt.

Để tránh các dấu hiệu giảm cân bất thường, bạn cần thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ bằng các đợt khám ở cơ sở y tế, cùng với theo dõi cân nặng bằng các máy đo cân nặng và chỉ số mỡ để đảm bảo sức khỏe ổn định. Ngoài ra, có không ít các trường hợp giảm cân bằng các phương pháp không hiệu quả cũng dẫn đến tình trạng suy giảm sức khỏe. Nếu bạn từng giảm cân thất bại hoặc chưa tìm ra phương pháp giảm cân chuẩn y khoa phù hợp với sức khỏe của mình thì phương pháp giảm cân bằng dịch truyền tiêu hao năng lượng là giải pháp phù hợp. 

Với phương pháp truyền tiêu hao năng lượng thì bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe, cân nặng, bao gồm cả xét nghiệm máu. Sau đó sẽ tiến hành truyền dịch gồm vitamin C, B và khoáng chất vàng selen để giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng. Với phương pháp này thì người được truyền dịch có thể tiêu hao cả mỡ nội tạng, vốn là phần mỡ khó giảm nhất trong các giáo án tập luyện hay ăn kiêng thông thường. 

Song song với việc truyền dịch tiêu hao năng lượng thì bạn cũng sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về chế độ ăn uống và liệu trình tập luyện để không bị mất cơ. Đây là một trong các ưu điểm của phương pháp giảm cân đa trị liệu khi sẽ giúp cho người béo phì, thừa cân quen với cân nặng mới một cách nhanh chóng và không bị mệt, mất cơ bắp trong quá trình thực hiện liệu trình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Bánh mì trứng bao nhiêu calo? Có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Bánh mì trứng bao nhiêu calo? Có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Có nhất thiết phải giảm béo tại bệnh viện không?

Có nhất thiết phải giảm béo tại bệnh viện không?

Vì sao ăn chất béo khó tiêu?

Vì sao ăn chất béo khó tiêu?

16

Bài viết hữu ích?