Zalo

Giải đáp: Tập tạ giảm bao nhiêu calo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Calo là năng lượng tiêu thụ được sử dụng để đánh giá hiệu quả vận động cùng năng lượng cơ thể được nạp qua thực phẩm. Các bài tập tạ cũng được đưa vào để luyện cơ bắp vùng tay. Bên cạnh đó có nhiều ý kiến phân vân rằng tập tạ có giảm mỡ có đốt calo được không. Sau đây là chia sẻ về hoạt động tập tạ đến bạn đọc.

1. Tác động của tập tạ

Tập tạ có giảm mỡ bụng không, tập tạ nhẹ nhiều lần giảm mỡ được không là thắc mắc của nhiều người khi mới bắt đầu tiếp xúc cũng như tìm hiểu một môn thể thao để luyện tập. Trước hết, cần đánh giá chung về nhưng hiệu quả mà bộ môn cử tạ từ nhẹ đến nặng có thể mang lại cho cơ thể. Ở mỗi cơ địa, hiệu quả của tập tạ cũng không giống nhau. Do đó, người tập thực mới có thể biết chính xác bản thân nhận được tác động như nào từ tập tạ. Tuy nhiên theo thống kê, hầu hết người tập tạ nhẹ nhiều lần giảm mỡ đều có thể nhận được những hiệu quả sau:

  • Tập tạ tăng khả năng chuyển hóa năng lượng dư thừa

Mỡ thừa luôn là kẻ thù của sức khỏe mỗi người. Cử tạ hay tạ nhẹ đều là những môn luyện tập thể lực. Với người luyện tập bộ môn này, năng lượng thiêu đốt sẽ trở thành sức mạnh để hoàn thành bài tập. Thông thường tạ có trong luyện tập của người tập gym khi có nhu cầu cải thiện hình thể và giảm mỡ thừa. So với các bài tập thông thường, tập tạ sẽ hướng đến chỉ đốt cháy chất béo còn khối cơ vẫn phát triển.

  • Tập tạ giúp săn chắc cơ bắp

Đặc thù của tập tạ là chỉ đốt cháy chất béo thay vì giảm chất béo lẫn cơ như các bài tập khác. Do đó, người luyện tập lâu năm với tạ hay người thường xuyên tập tạ đều đặn sẽ có khối cơ bắp săn chắc. Với đặc điểm cơ thể nữ cơ sẽ săn lại nhưng không giống nam do nội tiết của nam giới cũng là một phần ảnh hưởng đến sự hình thành cơ bắp.

  • Tập tạ giảm calo dù khi đang nghỉ

Tập tạ nặng hay tập tạ nhẹ nhiều lần giảm mỡ đều có thể mang đến hiệu quả nếu người tập kiên trì không bỏ cuộc. Với mỗi bài tập, cơ thể không chỉ thiêu đốt mỡ thừa mà còn liên tục trao đổi chất để chuyển hóa năng lượng. Nhu cầu trao đổi chất sẽ kéo dài sau khi tập. Với các nghiên cứu, một người tập tạ khoảng 2 giờ cơ thể sẽ vẫn trao đổi chất sau khi dừng tập khoảng 16 giờ. Tỷ lệ trao đổi chất ở mỗi người sẽ thay đổi vì khả năng trao đổi chất này phụ thuộc vào khả năng luyện tập. Sức mạnh cơ bắp ở mỗi người tập không giống nhau. Nếu người tập mới thì hiệu quả thấp còn người tập quen thì cơ thể sẽ thiêu đốt nhiều hơn. Nhờ đó khi dừng tập dù đang ngủ thì cơ thể vẫn tiếp tục chuyển hóa và giải phóng calo.

Tập tạ giảm cân
Tập tạ giảm bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người
  • Tập tạ giúp xương chắc khỏe hơn

Sức mạnh cơ bắp không phải tất cả với cơ thể. Ngoài cơ bắp săn chắc thì bộ khung xương khỏe mạnh mới thực sự là điểm tựa của cơ thể. Theo phân tích về bệnh lý xương, mọi đối tượng đều sẽ giảm sức khỏe xương khi về độ tuổi trung niên. Đặc biệt phụ nữ sau ảnh hưởng thai sản sẽ dễ mắc bệnh loãng xương và biểu hiện ở thời kỳ mãn kinh. Với nguy cơ suy yếu xương, tập tạ có thể cải thiện nâng cao sức khỏe cho xương. Bên cạnh cơ thể luyện tập làm quen giúp xương không bị cứng thì lớp cơ săn chắc cũng sẽ bảo vệ xương. Thậm chí, luyện tập là một hình thức tăng trưởng cho xương và giúp tế bào xương mới được sinh ra khi tế bào cũ không còn đảm bảo.

  • Tập tạ là bài tập sức bền

Tạ có tác động nhiều đến nửa thân trên khi luyện tập. Đặc biệt người chăm chỉ tập luyện cơ bắp sẽ phát triển và có sức mạnh tốt. Với bài tập nâng cao sức bền, người tập có thể tăng dần độ khó để cơ thể thích nghi và tăng sức mạnh của bản thân theo đúng ý muốn.

  • Tập tạ ngăn chặn bệnh lý tim mạch

Hầu hết các bài tập thể chất đều giúp phòng ngừa giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi phân tích tác động của tập tạ với sức khỏe, các trung tâm nghiên cứu đã tiến hành mời một số người tham gia luyện tập và theo dõi sự thay đổi của họ trong quá trình tập. Thường bài tập tạ 45 phút sẽ giúp cơ thể hạ huyết áp nên khá tốt cho người huyết áp cao. Do đó, đôi khi luyện tập thể thao sẽ được ưu tiên hơn là sử dụng thuốc điều trị huyết áp.

2. Tập tạ giảm bao nhiêu calo?

Tập tạ tốn bao nhiêu calo không thể xác định cụ thể. Mỗi chế độ tập có độ khó khác nhau thì lượng calo tiêu thụ cũng không giống nhau. Đặc biệt tiêu thụ calo còn phụ thuộc vào quá trình trao đổi chất và cơ địa mỗi người nên cần đánh giá các yếu tố phụ thuộc để xác định tập tạ giảm bao nhiêu calo. Các yếu tố chính để đánh giá năng lượng tiêu thụ khi tập tạ là:

  • Chỉ số khối cơ thể;
  • Giới tính;
  • Khả năng luyện tập.

Bên cạnh đó, khí hậu và môi trường là yếu tố ảnh hưởng tâm sinh lý cũng sẽ quyết định hiệu quả của việc luyện tập. Ngoài ra, thời gian luyện tập cũng được đánh giá để kiểm tra xem năng lượng thiêu đốt thực sự của cơ thể là bao nhiêu. Dựa vào đó có thể phân thành nhóm luyện tập cường độ vừa và nặng.

  • Tập tạ ở cường độ vừa
    • Cân nặng 56 kg thiêu đốt 90 calo;
    • Cân nặng 70 kg thiêu đốt 112 calo;
    • Cân nặng 83 kg thiêu đốt 133 calo.
  • Tập tạ ở cường độ nặng
    • Cân nặng 56 kg thiêu đốt 180 calo;
    • Cân nặng 70 kg thiêu đốt 223 calo;
    • Cân nặng 83 kg thiêu đốt 266 calo.

Những con số về năng lượng calo theo cân nặng và cường độ tập cũng chỉ là dựa trên thống kê. Thực tế người tập có thể tiêu hao ít hoặc nhiều hơn tùy vào cơ địa. Do vậy chỉ nên tham khảo đồng thời hiệu quả thiêu đốt calo khi tập tạ chỉ thực sự phát huy khi chế độ ăn uống sinh hoạt và luyện tập của người tham gia lành mạnh.

Tập tạ giảm cân
Tập tạ giảm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào quá trình trao đổi chất và cơ địa mỗi người

3. Tập tạ có tốt cho người muốn giảm cân không?

Tập tạ có giảm mỡ bụng không chắc hẳn sẽ được nhiều người đang thừa cân muốn tìm hiểu. Hầu hết người giảm cân đều hiểu rõ rằng phần mỡ bụng khá cứng đầu và khó loại bỏ đặc biệt là cơ thể bước vào tuổi trung niên. Chính vì thế các bài tập thể lực luôn được ưu tiên và ứng dụng để giảm mỡ bụng hiệu quả hơn. Với tập tạ, năng lượng thiêu đốt khi luyện tập chăm chỉ ít nhất 100 giờ sẽ có thể thiêu đốt cao hơn nhiều bài tập thể thao khác. Có thể nói rằng đánh giá calo cũng thấy được tập tạ là một bài tập giảm cân có hiệu quả với ai nghiêm túc và duy trì được đều đặn hàng ngày. Dựa trên những tác động mà cử tạ hay tạ nhẹ mang lại thì tập tạ cũng là một giải pháp giảm cân đặc biệt là giảm mỡ phần bụng. Bên cạnh đó, người giảm cân thường thích tạ bởi vì hiệu quả trao đổi chất và thiêu đốt năng lượng vẫn tồn tại sau khi đã kết thúc bài tập. Đó là lý do mà tạ giúp giảm cân, giảm mỡ bụng nếu luyện tập đều đặn và có cường độ phù hợp. Tập tạ tốn bao nhiêu calo thì lượng mỡ thừa sẽ giảm theo lượng calo thiêu đốt. Bên cạnh đó, với nam giới tập tạ sẽ mang lại vẻ đẹp thể hình lẫn sức khỏe cơ bắp. Ngoài ra, người tập tạ vẫn cần ăn uống chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể kết hợp thực phẩm hay sản phẩm giảm cân lành mạnh để thúc đẩy và hỗ trợ cho quá trình giảm cân giảm mỡ khi luyện tập diễn ra hiệu quả hơn. Ngoài ra, nếu bạn muốn giảm cân nhanh, hiệu quả và an toàn thì có thể áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng đang “sốt” rần rần hiện nay. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh con

Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh con

46

Bài viết hữu ích?