Zalo

Tổng hợp “bí kíp” chăm sóc da mặt với sữa chua

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa chua nguyên chất không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể mà còn là “chân ái” làm đẹp hiệu quả và tiết kiệm cho các nàng. Với tác dụng dưỡng ẩm đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, trong bài viết sau đây hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc da mặt với sữa chua cực đơn giản mà các nàng có thể áp dụng để thư giãn tại nhà.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tác dụng của sữa chua với da mặt 

Hầu hết các loại mặt nạ hiện nay trên thị trường được sử dụng với mục đích cải thiện kết cấu, tông màu da và cân bằng độ ẩm cho da. Tùy thành phần của từng loại mặt nạ mà lợi ích của chúng đối với da mặt sẽ khác nhau. Dưới đây là 9 tác dụng của mặt nạ sữa chua trong việc chăm sóc da đã được các chuyên gia da liễu chứng minh:

1.1. Bổ sung độ ẩm cho da

Các nghiên cứu in vitro và in vivo năm 2011 đã chứng minh rằng, kết cấu dạng kem của mặt nạ sữa chua có khả năng khóa ẩm cao. Nhờ đó, đắp mặt với sữa chua có đường hoặc không đường có thể giúp dưỡng ẩm cho da, hạn chế tình trạng da khô ráp, bong tróc.  

1.2. Làm sáng da

Một nghiên cứu khác trong năm 2011 cũng cho thấy mặt nạ sữa chua có khả năng làm sáng và làm đều màu da hiệu quả nhờ tác động của hệ men vi sinh tự nhiên có trong sữa chua. Do đó, đây sẽ là “vị cứu tinh” cho những làn da có sẹo mụn, đốm nâu hoặc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

1.3. Hạn chế tác động tiêu cực từ tia cực tím của mặt trời 

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, sữa chua có thể giúp giảm thiểu tác động trên da của tia cực tím (UV) ngay từ lúc tiếp xúc. Một số nghiên cứu khác cũng ủng hộ tiềm năng của sữa chua trong việc làm sáng và làm mờ các đốm đồi mồi do tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời trên da. 

1.4. Tăng độ đàn hồi và làm săn chắc da

Theo thời gian, quá trình tổng hợp collagen trong da giảm dần khiến da mất đi độ đàn hồi và săn chắc. Một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra sữa chua có thể hỗ trợ tăng cường độ đàn hồi cho da, cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da. 

1.5. Giảm nếp nhăn

Nhờ khả năng tăng sự đàn hồi của da, sữa chua cũng góp phần tích cực trong việc giảm sự xuất hiện và làm mờ nếp nhăn. Nghiên cứu năm 2015 cho thấy sữa chua có thể hỗ trợ chống lại các dấu hiệu lão hóa nhờ hệ men vi sinh có trong thành phẩm. 

1.6. Trị mụn

Các probiotic trong sữa chua được chứng minh có thể giúp chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. Acnes) - nguyên nhân hàng đầu gây ra các tổn thương do mụn viêm. Nghiên cứu năm 2015 đã chứng minh men vi sinh có khả năng làm giảm tình trạng viêm mụn tổng thể, làm dịu nốt mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn bùng phát trong tương lai. 

1.7. Điều trị các tình trạng viêm da khác

Bên cạnh trị mụn, tác dụng kháng viêm trong men vi sinh của sữa chua cũng cho hiệu quả tương tự đối với các tình trạng viêm da khác, ví dụ như phát ban, vẩy nến và bệnh chàm. 

1.8. Điều trị các nhiễm trùng da

Một số nghiên cứu cho thấy, đặc tính kháng khuẩn của sữa chua có thể giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng da. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên đắp mặt nạ sữa chua lên vùng da nhiễm trùng hoặc bị tổn thương mà không có sự đồng ý trước của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. 

Tác dụng của sữa chua với da mặt đã được nhiều nghiên cứu chứng minh
Tác dụng của sữa chua với da mặt đã được nhiều nghiên cứu chứng minh

2. Nguyên liệu kết hợp khi chăm sóc da mặt với sữa chua

Tùy theo kết quả bạn mong muốn khi chăm sóc da mặt với sữa chua, bạn có thể thử kết hợp sữa chua với các nguyên liệu sau:

2.1. Các loại sữa chua khác nhau

Tốt nhất bạn nên đắp mặt nạ bằng sữa chua nguyên chất, không có hương vị. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, sữa chua nguyên chất cũng có nhiều dạng. Các loại sữa chua làm từ sữa bò thông thường có dạng lỏng với thành phần giàu canxi và protein. Trong khi đó, sữa chua Hy Lạp có kết cấu đặc hơn do không chứa whey như sữa chua sữa bò, vì vậy, loại sữa chua này giúp bạn dễ dàng thoa lên da mặt. Nếu bạn bị dị ứng với sữa bò, bạn có thể cân nhắc các loại sữa chua có nguồn gốc thực vật như sữa chua hạnh nhân kết hợp nước cốt dừa, sữa chua sữa dê,...

2.2. Mật ong

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và protein tự nhiên cho cơ thể. Các chất này có khả năng điều trị da khô, bệnh chàm và bệnh vẩy nến hiệu quả. Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng ngăn ngừa và làm mờ nếp nhăn, phục hồi lớp biểu bì của da. Ngoài ra, mật ong cũng có thể hoạt động như một chất tiềm năng trong việc làm lành vết thương, nhất là đối với vùng da bị bỏng. 

2.3. Nghệ

Bên cạnh công dụng làm gia vị, ngày nay, nghệ được giới y học chú ý với những tác dụng nổi trội trong việc kháng viêm tại chỗ, nhất là điều trị tình trạng viêm da như mụn trứng cá, vẩy nến. 

2.4. Nha đam

Trong các bài thuốc dân gian, nha đam có tác dụng nổi trội trong việc điều trị bỏng, giảm nóng rát da do cháy nắng. Ngày nay, khoa học đã chứng minh thêm nhiều công dụng tuyệt vời của nha đam như điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm, bệnh vảy nến, dưỡng ẩm cho da khô,... Ngoài ra, nhờ khả năng thẩm thấu nhanh vào da, nha đam dần trở thành lựa chọn “chân ái” của các sản phẩm chăm sóc da dành riêng cho da dầu. 

3. Cách chăm sóc da mặt với sữa chua 

Bạn có thể sử dụng sữa chua như một loại mặt nạ thông thường hoặc kết hợp sữa chua với các thành phần kể trên nếu muốn giải quyết các vấn đề khác trên da. Trước khi dưỡng da với sữa chua không đường, bạn cần rửa mặt sạch và để da khô ráo trong vòng 15 phút. Dưới đây là một số công thức chăm sóc da mặt bằng sữa chua không đường mà bạn có thể áp dụng:

  • Điều trị các bệnh viêm da hoặc da tiết nhiều dầu nhờn: Một nửa hũ sữa chua không đường, một muỗng cà phê mật ong và một nửa muỗng cà phê bột nghệ.
  • Dành cho da bị kích ứng hoặc nhạy cảm: ¼ hũ sữa chua không đường, 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh gel lô hội
  • Điều trị nám: 1 hũ sữa chua không đường và vài giọt nước cốt chanh tươi.
Bạn có thể kết hợp sữa chua với một số nguyên liệu khác để chăm sóc da tối ưu hơn
Bạn có thể kết hợp sữa chua với một số nguyên liệu khác để chăm sóc da tối ưu hơn

Nếu bạn bị dị ứng với sữa, cần tránh đắp mặt nạ sữa chua truyền thống mà thay vào đó, hãy lựa chọn các loại sữa chua có nguồn gốc từ thực vật hoặc sữa chua sữa dê. Bạn có thể thử trước một lượng nhỏ mặt nạ lên mặt trong của khuỷu tay và quan sát trong vòng 24 giờ để xem xét tình trạng kích ứng. Một số ý kiến cho rằng, đắp mặt nạ sữa chua có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào cụ thể về tác dụng phụ này của việc chăm sóc da mặt với sữa chua

Bên cạnh mặt nạ sữa chua, bạn có thể thử các loại mặt nạ khác có tác dụng tương tự và đặc trị một số vấn đề về da như:

  • Mặt nạ tinh bột nghệ điều trị các tình trạng viêm da như mụn trứng cá, vẩy nến,...
  • Mặt nạ bơ cấp ẩm cho da khô.
  • Mặt nạ bột yến mạch làm dịu da bị kích ứng
  • Mặt nạ chanh và dầu oliu giúp giảm tiết dầu nhờn
  • Mặt nạ nha đam dành cho da dễ bị mụn trứng cá, da khô và dễ bắt nắng
  • Mặt nạ trà xanh dành cho da khô và lão hóa 

Bài viết trên đây đã bật mí cho bạn một số cách chăm sóc da mặt với sữa chua đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng của sữa chua trong việc làm đẹp và cấp ẩm cho da hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để kết luận liệu đắp mặt nạ sữa chua có thể đem lại lợi ích rộng rãi cho làn da hay không. Hãy trao đổi với các bác sĩ và chuyên gia da liễu nếu bạn muốn sử dụng mặt nạ sữa chua để điều trị các bệnh mãn tính về da, hoặc trong trường hợp mặt nạ sữa chua không mang lại hiệu quả mong muốn. Chúc bạn luôn vui khỏe và sớm sở hữu làn da trẻ đẹp, rạng ngời nhé. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da thiếu ẩm có bị mụn không? Làm sao để hết?

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Da nhiễm corticoid bị ngứa phải làm sao?

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

13

Bài viết hữu ích?