Zalo

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da thô ráp lỗ chân lông to, sần sùi khiến bạn mất đi vẻ đẹp trẻ trung, thiếu sức sống. Vậy nguyên nhân nào khiến da mặt bị thô ráp, sần sùi và giải pháp đề xuất để khắc phục tình trạng này là gì?

1. Da thô ráp và sần sùi có dấu hiệu như thế nào? 

Da là một cơ quan lớn của cơ thể và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và chống lại sự nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể. Theo đó, khả năng hiệu quả của da cũng phụ thuộc vào việc duy trì độ ẩm tối ưu. Khi làn da trở nên khô, khả năng giữ ẩm, ngăn ngừa mất độ ẩm bị suy giảm thì chúng sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Vậy da thô ráp lỗ chân lông to có dấu hiệu như thế nào?

Thực tế, da khô có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng một số vùng trên cơ thể có nhiều khả năng trở nên rất khô hoặc thậm chí thô ráp và nứt nẻ, biểu hiện như sau:

  • Da khô có cảm giác căng và bạn có thể cảm nhận sự hơi thô ráp. Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường không gây ra nhiều sự khó chịu nên thường bị bỏ qua.
  • Da rất khô, căng, có vảy ngứa, bong tróc, thậm chí da mặt bị thô ráp
  • Da xuất hiện nhiều vảy, ngứa dữ dội, trong nhiều trường hợp có thể bị nứt.

Tình trạng da khô quá mức có thể khiến da bị co lại và trở nên giòn hơn, cuối cùng sẽ dẫn đến nứt da. Điều này đặc biệt phổ biến ở những vùng cần uốn cong khi di chuyển như lòng bàn chân. 

2. Nguyên nhân gây ra kết cấu da thô ráp và sần sùi là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da thô ráp lỗ chân lông to, từ việc chăm sóc da kém, cùng các yếu tố môi trường cho đến các tình trạng da liên quan đến bệnh lý.

2.1. Yếu tố bên ngoài

  • Yếu tố môi trường: Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không khí quá nóng, quá lạnh, khô có thể phá vỡ hàng rào bề mặt da. Theo đó, các triệu chứng khô cũng thường trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa hè. Nếu bạn tiếp xúc với tia cực tím mà không có biện pháp ngăn chặn có thể dẫn đến lão hóa da sớm. 
  • Cách chăm sóc da: Da mặt bị thô ráp cũng có thể do cách chăm sóc da chưa đúng đắn. Việc rửa thường xuyên, tắm nước nóng hoặc tắm quá lâu có thể loại bỏ lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da. Bên cạnh đó, một thói quen chăm sóc da không phù hợp, thường xuyên thực hiện theo một thói quen và sử dụng các sản phẩm phù hợp với da khô cũng làm mất đi lipid tự nhiên của da.
  • Sử dụng thuốc: Việc sử dụng thuốc hoặc thực hiện một số biện pháp điều trị y tế có thể gây ra tác dụng phụ khiến da bị khô.
da thô ráp lỗ chân lông to
Da mặt bị thô ráp cũng có thể do cách chăm sóc da chưa đúng đắn 

2.2. Yếu tố bên trong 

  • Do yếu tố di truyền: Sự cân bằng độ ẩm của da cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố di truyền, mặc dù không phải điều này lúc nào cũng có thể xảy ra.
  • Tình trạng bệnh lý: Các tình trạng về da như: Viêm da dị ứng, vảy nến cũng có thể gây ra tình trạng khô da, bong tróc.
  • Sự thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi mức độ của một số hormone nhất định, đặc biệt là estrogen và testosterone có thể ảnh hưởng đến độ ẩm và lượng lipid của da, gây ra tình trạng da khô, đặc biệt sau khi mãn kinh hoặc mang thai.
  • Tuổi tác: Khi bắt đầu bước vào quá trình lão hóa thì các quá trình bên trong cũng chậm lại khiến việc sản xuất lipid giảm, đồng thời lượng nước và khả năng giữ ẩm của da cũng giảm, từ đó gây ra tình trạng khô da, lão hóa và sự xuất hiện nếp nhăn.
  • Chế độ ăn uống: Cũng như nhiều các cơ quan trong cơ thể, da của chúng ta cần nhiều chất dinh dưỡng để hoạt động, ví dụ nhữ vitamin C, E. 

2.3. Một số yếu tố góp phần khiến da thô ráp khác

Ngoài các yếu tố bên trong và bên ngoài thì một số yếu tố khiến da thô ráp lỗ chân lông to, sần sùi có thể kể đến như: 

  • Rủi ro nghề nghiệp: Một số nghề nghiệp có thể làm tăng nguy cơ bị khô da như những công việc đòi hỏi người lao động phải làm việc trong điều kiện nóng - lạnh, thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa hoặc tiếp xúc với hóa chất.
  • Mất nước: Quá trình hydrat hóa của da phụ thuộc vào sự cân bằng nước của cơ thể. Khi bị mất nước thì cơ thể chúng ta sẽ không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da, làm khô da.
  • Hút thuốc - tiếp xúc với khói thuốc lá: Trong khói thuốc lá có chứa rất nhiều các chất độc hại, trong đó có nicotine, làm giảm đáng kể lưu lượng máu, đồng thời làm chậm quá trình trao đổi chất tổng thể, dẫn đến khô da. 

3. Giải pháp khắc phục da thô ráp lỗ chân lông to sần sùi như thế nào?

Khi đã hiểu hơn về triệu chứng và nguyên nhân khiến da, da mặt bị thô ráp sần sùi thì bạn hãy bắt đầu tìm kiếm những giải pháp để khắc phục chúng. Một số giải pháp được đề xuất như sau:

3.1. Giải pháp 1: Tránh các yếu tố nguyên nhân khiến da thô ráp 

  • Tránh không khí khô bằng cách ít tiếp xúc với thời tiết nắng nóng. Nếu trời lạnh nên sử dụng máy tạo độ ẩm.
  • Tắm nhanh với nước ấm, thay vì tắm lâu
  • Sử dụng gang tay bảo hộ khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa hoặc nước nóng
  • Mặc quần áo có chất liệu cotton không gây kích ứng da
  • Sử dụng bột giặt không chứa thuốc nhuộm và nước hoa
  • Uống đủ lượng nước.

3.2. Giải pháp 2: Thường xuyên tẩy tế bào chết 

Da hoặc da mặt thô ráp sần sùi thường do sự tích tụ của tế bào chết. Theo đó, việc tẩy tế bào chết thường xuyên có thể giúp làm bong tróc da chết và kích thích tái tạo da để mang lại vẻ ngoài đồng đều hơn.

Hãy xem xét thành phần và lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh gây kích ứng da.

da thô ráp lỗ chân lông to
Da hoặc da mặt thô ráp sần sùi thường do sự tích tụ của tế bào chết 

3.3. Giải pháp 3: Cấp ẩm - dưỡng ẩm cho da 

Sự tổn thương hàng rào độ ẩm tự nhiên của da có thể khiến da bị khô do mất nước, gây ra tình trạng da khô, nứt nẻ, thậm chí bong tróc da. Chính vì vậy, hãy cố gắng giữ cho hàng rào độ ẩm của da luôn khỏe mạnh. Ngoài việc uống đủ nước hãy sử dụng kem dưỡng ẩm tại chỗ để cung cấp trực tiếp độ ẩm cho da.

Với những người có da mặt bị thô ráp thì nên bổ sung thêm mặt nạ dưỡng ẩm vào quy trình chăm sóc da để da luôn được căng mịn, đủ nước.

3.4. Giải pháp 4: Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời 

  • Tia UV trong ánh nắng có thể làm tăng tốc độ lão hóa da và khô da. Vì vậy, hãy thực hiện việc giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách mặc quần áo bảo hộ.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao, cùng các hợp chất dưỡng ẩm để ngăn chặn tia UV, giữ ẩm cho da.
  • Tránh dùng kem chống nắng có chứa phụ gia, chất tạo màu vì có thể gây kích ứng da 

3.5. Giải pháp 5: Đảo ngược quá trình lão hóa 

Quá trình lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể, theo đó quá trình sản xuất collagen chậm lại dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn và kết cấu da không đồng đều. Nếu da trở nên khô, kém đàn hồi có thể khiến sự luân chuyển tế bào chậm lại khiến da càng trở nên thô ráp, bong tróc.

Để giúp giảm thiểu tác động của lão hóa da và hạn chế tình trạng thô ráp bạn có thể thực hiện một số liệu pháp làm chậm quá trình lão hóa Chemical Peels như:

  • Chemical Peels Peel Lightening A: Cải thiện tông da và kết cấu da, da không đều màu, da nám, da dầu mụn hoặc sẹo mụn, 
  • Chemical Peels Vi Peel Original: Cải thiện tông da và kết cấu da dành cho da nhạy cảm, da lão hoá sớm, bề mặt da thô ráp, dày sừng nang lông 
  • Chemical Peels VI Peel ADVANCED: Kích thích sản sinh collagen và làm mờ vết rạn . Dành cho da lão hoá, nếp nhăn và vết chân chim, da rạn, da thiếu đàn hồi 
  • Chemical Peels VI Peel PRECISION PLUS: Dành cho da không đều màu, bị nám, Tăng sắc tố sau viêm, Tổn thương da do ánh nắng mặt trời, Sắc tố sản sinh do tia cực tím 
  • Chemical Peels VI Peel PURIFY with PRECISION PLUS: Điều trị mụn và sẹo mụn; điều trị lỗ chân lông to. Dành cho: Da đổ dầu nhiều, lỗ chân lông to, da mụn và tăng sắc tố, sẹo mụn, mụn trứng cá, lão hóa.
  • Chemical Peels VI Peel Body (4ml): Cải thiện tình trạng da từng vùng trên body. Dành cho da dày sừng, viêm nang lông, da body nhiễm sắc tố, mụn trên cơ thể, sẹo do phẫu thuật, nếp nhăn, rạn da... 

Nhìn chung, da thô ráp lỗ chân lông to sẽ không quá đáng sợ, quan trọng là thực hiện sớm các biện pháp bảo vệ và giải pháp giúp da tránh bị khô, lão hóa. Bên cạnh đó là chế độ chăm sóc, cấp ẩm để da luôn khỏe mạnh, căng mịn, rạng rỡ.

Nguồn tham khảo: cerave.com, kiehls.com, int.eucerin.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Da đổ nhiều dầu phải làm sao để khắc phục?

Da đổ nhiều dầu phải làm sao để khắc phục?

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

28

Bài viết hữu ích?