Zalo

Da đổ nhiều dầu phải làm sao để khắc phục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da đổ nhiều dầu khiến lỗ chân lông bít tắc, bám bụi, gây mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy da đổ nhiều dầu phải làm sao và có cách nào khắc phục hay không?

1. Da đổ nhiều dầu vì sao?

1.1. Nguyên nhân

Trước khi tìm hiểu cách khắc phục thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân da đổ nhiều dầu là vì sao?

Tình trạng da nhờn xảy ra khi các tuyến trên da tạo ra quá nhiều bã nhờn, đây thực chất là chất sáp giúp da giữ ẩm. Thực tế, dầu rất quan trọng, giúp cho làn da khỏe mạnh, tuy nhiên nếu da đổ nhiều dầu lỗ chân lông to, thậm chí bít tắc có thể gây mụn. Một số người cảm thấy mất tự tin vì da mặt luôn bóng nhẫy, khó trang điểm.

Có nhiều nguyên nhân da đổ nhiều dầu, trong đó một số nguyên nhân có thể thay đổi, còn một số khác có thể không: 

  • Nguyên nhân da đổ nhiều dầu do di truyền
  • Thay đổi nội tiết tố khi dậy thì, mang thai hoặc mãn kinh
  • Do tác dụng phụ của việc sử dụng một số loại thuốc có ảnh hưởng đến nồng độ hormone
  • Do một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở nữ giới

Ngoài ra, trong một nghiên cứu ở Trung Quốc về người phụ nữ trẻ năm 2021 cũng tìm thấy mối tương quan giữa trọng lượng cơ thể cao hơn và việc tiêu thụ thường xuyên sữa hoặc đồ ngọt với làn da nhiều dầu hơn.

1.2. Triệu chứng của da nhờn

Da đổ nhiều dầu lỗ chân lông to có triệu chứng rất dễ nhận biết như:

  • Vẻ ngoài da sáng bóng
  • Lỗ chân lông rất lớn, rõ ràng trên da
  • Lỗ chân lông bị tắc và xuất hiện mụn đầu đen
  • Thỉnh thoảng bị nổi mụn hoặc xuất hiện dai dẳng

Theo đó, những người có làn da dầu khi trang điểm cũng có thể nhận thấy rằng, lớp trang điểm có thể trộn lẫn với bã nhờn, tạo nên một hỗn hợp đặc khác.

2. Da đổ nhiều dầu phải làm sao? Cách khắc phục

Da đổ quá nhiều dầu phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách chăm sóc và khắc phục tình trạng da dầu: 

2.1. Thói quen chăm sóc giúp giảm tình trạng da dầu

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Sử dụng sữa rửa mặt có thể giúp da loại bỏ được dầu thừa, nhưng nếu sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh có thể gây ra tác dụng ngược lại. Nếu dùng sữa rửa mặt quá khô, có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn để bù đắp. Vì vậy, bạn nên cân bằng giữa việc làm sạch dầu và duy trì độ ẩm. Hãy tìm loại sữa rửa mặt có độ pH cân bằng, nghĩa là nó có cùng độ axit với da, nằm trong khoảng 4,1–5,8.
  • Sử dụng toner: Đây là loại chất lỏng được sử dụng sau bước rửa mặt có thể mang lại một số lợi ích cho làn da dầu như: Loại bỏ tế bào chết, làm săn chắc da, giữ da ẩm, căng mọng,..
  • Thoa kem dưỡng ẩm: Nhiều người có làn da dầu thường không muốn sử dụng kem dưỡng ẩm, vì họ cho rằng sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da bị nhờn rít hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kem dưỡng ẩm đều gây nhờn. Một số loại kem có thể bổ sung độ ẩm cho da mà không cần thêm dầu, giúp da mềm mại, căng mọng. Bạn có thể sử dụng một số loại kem có chứa chất giữ ẩm, chẳng hạn như glycerin, axit hyaluronic hoặc lô hội; chất làm mềm không nhờn, chẳng hạn như ceramides hoặc chất béo trung tính caprylic; niacinamide hoặc vitamin B3
  • Thoa kem chống nắng: Dù bạn có làn da như thế nào thì việc bôi kem chống nắng vẫn là điều cần thiết. Việc này còn quan trọng hơn nếu bạn đang sử dụng đồng thời các biện pháp điều trị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết bằng axit hoặc retinoid. Theo đó, bạn nên chú ý sử dụng loại kem chống nắng không gây mụn và không chứa dầu.
da đổ nhiều dầu phải làm sao
Dù bạn có làn da như thế nào thì việc bôi kem chống nắng vẫn là điều cần thiết 
  • Sử dụng giấy thấm: Loại giấy này có tác dụng hút dầu ra khỏi da. Tuy rằng chúng không làm giảm sản xuất bã nhờn nhưng có thể làm giảm độ bóng suốt, giúp kiềm dầu ngay trên da mặt.

Việc tuân thủ thói quen chăm sóc cho làn da dầu rất quan trọng, tuy nhiên trước khi lựa chọn được sản phẩm phù hợp bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

2.2. Phương pháp điều trị da nhờn

Ngoài những thói quen chăm sóc da cần tuân thủ thì với những làn da bị nhờn nặng, gây ra tình trạng mụn trứng cá hay có nguyên nhân tiềm ẩn thì cần có phương pháp điều trị y tế. Theo đánh giá của nghiên cứu vào năm 2017 thì một số phương pháp điều trị như sau:

  • Sử dụng retinol
  • Sử dụng niacinamide bôi tại chỗ
  • Sử dụng một số loại kiểm soát sinh sản nội tiết tố
  • Sử dụng thuốc spironolactone - một loại thuốc mà bác sĩ đôi khi sử dụng cho người bị hội chứng PCOS.

Ngoài ra, để giúp giảm thiểu tác động của lão hóa da và hạn chế tình trạng bị tiết quá nhiều dầu, mụn bạn có thể thực hiện một số liệu pháp Chemical Peels như:

  • Chemical Peels Peel Lightening A: Phương pháp này giúp cải thiện tông da, khắc phục tình trạng da không đều màu, nám, da dầu mụn. 
  • Chemical Peels Vi Peel Original: Cải thiện tông da cho da nhạy cảm, lão hoá sớm, da thô ráp, dày sừng nang lông.
  • Chemical Peels VI Peel ADVANCED: Kích thích sản sinh collagen và làm mờ vết rạn. Dành cho da lão hoá, nếp nhăn và vết chân chim, da rạn, da thiếu đàn hồi. 
  • Chemical Peels VI Peel PRECISION PLUS: Dành cho da không đều màu, bị nám, Tăng sắc tố sau viêm, Tổn thương da do ánh nắng mặt trời, Sắc tố sản sinh do tia cực tím. 
  • Chemical Peels VI Peel PURIFY with PRECISION PLUS: Điều trị mụn và sẹo mụn; điều trị lỗ chân lông to. Dành cho: Da đổ dầu nhiều, lỗ chân lông to, da mụn và tăng sắc tố, sẹo mụn, mụn trứng cá, lão hóa.
  • Chemical Peels VI Peel Body (4ml): Cải thiện tình trạng da từng vùng trên body. Dành cho da dày sừng, viêm nang lông, da body nhiễm sắc tố, mụn trên cơ thể, sẹo do phẫu thuật, nếp nhăn, rạn da... 

Tùy thuộc vào tình trạng da và sức khỏe của bạn mà bác sĩ da liễu có thể tư vấn cho bạn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp giúp trẻ hóa da, giải quyết các bệnh lý về da, mang đến cho bạn một làn da tươi trẻ và khỏe mạnh.

3. Một số điểm cần lưu ý với làn da dầu 

Mặc dù da dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá, nhưng chúng vẫn có thể mang đến một số lợi ích. Điều quan trọng nhất cần chú ý là phải đạt được sự cân bằng của việc tiết nhiều dầu cùng với sự duy trì độ ẩm tự nhiên. Theo đó, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tuân thủ các thói quen chăm sóc làn da dầu theo sự tư vấn của bác sĩ.
  • Nếu da tiết quá nhiều dầu và khó kiểm soát thì nên thực hiện một số phương pháp điều trị đặc hiệu.
  • Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, bởi một số loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao có thể kích thích tình trạng viêm và sản xuất bã nhờn. Vì vậy, hãy cố gắng tập trung ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, điển hình như các loại rau tươi, trái cây, các loại đậu, yến mạch, ngũ cốc,...
  • Giảm căng thẳng cũng có thể làm giảm sản xuất dầu trên da, bạn có thể tham khảo các môn hoạt động thể chất như tập yoga, thiền, tập dưỡng sinh. Theo đó, bạn nên tránh sử dụng rượu và nicotine.
  • Tẩy trang sạch sẽ mỗi ngày, nếu bạn đi ngủ với một lớp trang điểm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích ứng da.
da đổ nhiều dầu phải làm sao
Giảm căng thẳng cũng có thể làm giảm sản xuất dầu trên da 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn da đổ nhiều dầu phải làm sao để từ đó biết được cách khắc phục và chăm sóc da hiệu quả, mang đến một làn da tươi trẻ, mịn màng.

Tài liệu tham khảo: Medicalnewstoday.com, Healthline.com, Aad.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Cấy trắng da mặt có tốt không?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt ban ngày đơn giản nhất

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Bí quyết trẻ lâu của sao Hàn dễ áp dụng tại Việt Nam

Hướng dẫn cách chăm sóc mặt da dầu

Hướng dẫn cách chăm sóc mặt da dầu

25

Bài viết hữu ích?